Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Đồng Nai và Hội Luật gia tỉnh: Đồng hành tuyên truyền, tư vấn pháp luật miễn phí

07:11, 03/11/2022

10 năm qua, Báo Đồng Nai và Hội Luật gia tỉnh luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho  người dân.

10 năm qua, Báo Đồng Nai và Hội Luật gia tỉnh luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho  người dân.

Luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh (bìa trái) tiếp bạn đọc đến tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai. Ảnh: K.Liễu
Luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh (bìa trái) tiếp bạn đọc đến tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai. Ảnh: K.Liễu

Điểm tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai là một trong những địa chỉ tin cậy được đông đảo người dân tìm đến khi cần tư vấn hỗ trợ về pháp lý.

* “Gỡ rối” về pháp lý miễn phí cho người dân

Nhiều năm nay, chương trình tư vấn pháp luật miễn phí tại cơ quan Báo Đồng Nai vào sáng thứ bảy hằng tuần đã trở thành địa chỉ tư vấn pháp luật được nhiều người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận tin cậy. Những vấn đề người dân thắc mắc, phản ảnh liên quan đến pháp luật đều được luật sư, luật gia của Hội Luật gia tỉnh tư vấn, giải đáp, hướng dẫn kịp thời.

Bên cạnh đó, một số vấn đề người dân phản ảnh còn được Ban biên tập Báo Đồng Nai cử phóng viên tìm hiểu, xác minh và kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn: Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL

Việc đồng hành trong tuyên truyền, PBGDPL giữa Báo Đồng Nai và Hội Luật gia tỉnh là hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong 10 năm triển khai thực hiện Luật PBGDPL năm 2012. Qua đó giúp người dân hiểu được, nắm vững quy định pháp luật để có hướng giải quyết vụ việc, vấn đề cho phù hợp, đúng quy định pháp luật; giảm bức xúc, hạn chế gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo không đúng quy định, vượt cấp.

Thời gian tới, Báo Đồng Nai sẽ chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức PBGDPL. Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền trên Báo Đồng Nai (báo in và báo điện tử), tiếp tục duy trì điểm tư vấn pháp luật miễn phí, Báo Đồng Nai cùng Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp PBGDPL, tư vấn pháp luật cho người dân các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.         

An An (ghi)

Đơn cử như trường hợp ông Huỳnh Nguyễn Văn Nam (ngụ xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu). Năm 2007, vợ chồng ông mua gần 50 ngàn m2 đất rẫy của ông Th. do chưa đủ điều kiện nên đến năm 2014 mới hoàn tất các thủ tục sang tên và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Đến năm 2018, ông Th. bất ngờ phủ nhận việc ký hợp đồng chuyển nhượng đất, kiện ông Nam giả mạo chữ ký và đòi lại đất.

“Lúc đó, tôi rất lo lắng. Cũng may nhờ người quen giới thiệu nên tôi tìm đến Báo Đồng Nai nhờ tư vấn pháp luật miễn phí. Nhờ phóng viên Báo Đồng Nai, luật sư giải đáp, hướng dẫn các thủ tục pháp lý mà quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi được bảo vệ. Tôi rất biết ơn Báo Đồng Nai đã đồng hành với gia đình tôi trong suốt 3 năm để đòi lại QSDĐ” - ông Nam chia sẻ.

Hay như trường hợp bà T. (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) do không nắm rõ các quy định pháp luật đã không cung cấp được đầy đủ các chứng cứ để thuyết phục nên bị tòa sơ thẩm xử thua kiện tại phiên giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng 100m2 đất với ông B. Sau khi vụ việc của bà T. được Báo Đồng Nai phản ảnh, cộng với sự hỗ trợ pháp lý của các luật sư, bà T. kháng cáo và đã thắng kiện tại cấp phúc thẩm với đầy đủ chứng cứ thuyết phục.

Ông Nam và bà T. là 2 trong số hơn 2 ngàn lượt bạn đọc đã được tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai suốt 10 năm qua. Nhiều trường hợp đến tư vấn sau khi được phóng viên, luật sư phân tích các quy định pháp luật, những được mất khi quyết định đưa vụ việc ra pháp luật giải quyết… thì  nhận thức pháp luật có chuyển biến rõ nét, chấp nhận giải quyết tranh chấp theo hướng hòa giải và vụ việc chuyển biến theo hướng tốt đẹp hơn.

* Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật 

Hơn 10 năm “chung sức” thực hiện nhiệm vụ, với chức năng của mình, Báo Đồng Nai và Hội Luật gia tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Ngoài việc cử phóng viên cùng trực với luật sư tiếp, tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân tại trụ sở báo vào sáng thứ 7 hằng tuần, Báo Đồng Nai còn chú trọng thông tin các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật của Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Sở Tư pháp...

Ngoài tổ chức điểm tư vấn pháp luật tại Báo Đồng Nai, 10 năm qua, Báo Đồng Nai còn đăng hơn 500 tin, bài về hoạt động tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật; 480 chuyên mục Luật sư của bạn với những câu chuyện cụ thể có nội dung xoay quanh các vấn đề pháp lý, giải đáp câu hỏi do bạn đọc gửi đến…

Đồng hành xuyên suốt với chương trình tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai từ những ngày mới thành lập cho đến nay, luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh chia sẻ, mỗi trường hợp đến tư vấn là một câu chuyện pháp lý khác nhau, nhưng đa phần là các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: tranh chấp QSDĐ, tranh chấp lao động, thủ tục khiếu kiện quyết định hành chính, hôn nhân và gia đình...

“Hầu hết các vụ việc đều được các luật sư giải đáp trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành. Nhiều trường hợp sau khi được tư vấn, trợ giúp pháp lý, hướng dẫn thực hiện đúng quy trình khiếu nại, tố cáo... đã hiểu biết hơn về quy định pháp luật, quyền lợi hợp pháp của mình, giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài” - luật sư Ngô Văn Định cho biết.

Bên cạnh việc cử luật gia phối hợp với cơ quan báo trực tiếp tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân, Hội Luật gia tỉnh còn nhiệt tình phân tích các quy định pháp luật mới hoặc hỗ trợ kiến thức về các vấn đề pháp lý cho phóng viên Báo Đồng Nai khi phóng viên cần thông tin hoặc hỗ trợ khi triển khai các bài viết liên quan đến pháp lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

Ngoài ra, trong 10 năm qua, các luật gia, luật sư của Hội Luật gia tỉnh còn tham gia thực hiện hàng trăm bài viết trong chuyên mục Luật sư của bạn trên Báo Đồng Nai. Nội dung giải đáp các thắc mắc của bạn đọc liên quan các quy định pháp luật về dân sự, hình sự, kinh doanh, thương mại, tài nguyên - môi trường… Qua đó, giúp bạn đọc hiểu hơn về các quy định pháp luật, biết các quy trình, hướng giải quyết những vụ việc tranh chấp, khiếu nại, các tình huống pháp lý gặp phải trong cuộc sống để có cách hành xử đúng pháp luật, trên tinh thần thượng tôn pháp luật...    

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh PHAN VĂN CHÂU: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật miễn phí

Thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền, PBGDPL giữa Hội Luật gia tỉnh và Báo Đồng Nai đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Mong rằng tới đây, công tác phối hợp giữa các đơn vị sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đạt được; đồng thời, chú trọng đa dạng các hình thức tuyên truyền, linh hoạt, kịp thời, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Trong đó, Hội Luật gia tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Báo Đồng Nai đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp miễn phí cho người dân, doanh nghiệp để các tổ chức, cá nhân nắm vững các quy định pháp luật liên quan, biết cách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của mình.

Kim Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích