Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong Tổng đài 156 'trị' được các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

09:11, 01/11/2022

Bộ TT-TT và các doanh nghiệp viễn thông vừa thống nhất triển khai Tổng đài 156 để tiếp nhận phản ánh thông tin của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi rác và tin nhắn rác.

Bộ TT-TT và các doanh nghiệp viễn thông vừa thống nhất triển khai Tổng đài 156 để tiếp nhận phản ánh thông tin của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi rác và tin nhắn rác.

Một bị hại đến trình báo cơ quan Công an tỉnh về trường hợp bị lừa mất tiền. Ảnh: T.Tâm
Một bị hại đến trình báo cơ quan Công an tỉnh về trường hợp bị lừa mất tiền. Ảnh: T.Tâm

Theo đó, khi người dân nhận được cuộc gọi lạ có dấu hiệu lừa đảo, làm phiền thì phản ánh tới Tổng đài 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện. Các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin của số thuê bao có hành vi phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo. Từ đó, yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định.

 Tại Điểm e, Khoản 7, Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24-4-2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6-4-2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày
13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện nêu rõ: tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Thời gian gần đây, tôi liên tục nhận được các cuộc gọi lạ để chào mời đầu tư thị trường chứng khoán, kinh doanh bất động sản, mua bảo hiểm nhân thọ, nhận quà trúng thưởng. Thậm chí, tôi còn nhận được số điện thoại lạ của các đối tượng “tín dụng đen” đòi tiền của một người tôi không hề quen biết nhưng nói chuyện với thái độ rất nặng nề, tục tĩu. Khi gặp tình huống này tôi thực sự thấy rất phiền phức, bực bội.

Thời gian qua, Bộ TT-TT cũng đã triển khai Tổng đài 5656 miễn phí để giúp người dân từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của từng nhà mạng đang sử dụng để phản ánh các nội dung liên quan khi bị làm phiền. Với việc đưa thêm Tổng đài 156 đi vào hoạt động để “trị” các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo là rất cần thiết. Tổng đài 156 không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn gửi các nội dung phản ảnh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ TT-TT để xác minh các dấu hiệu lừa đảo, từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo tôi, đây sẽ là một trong những giải pháp mạnh, trực tiếp xử lý các cuộc gọi lạ, gây phiền phức cho người sử dụng mạng viễn thông thời gian tới.

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

Tin xem nhiều