Báo Đồng Nai điện tử
En

Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu: Có nên đóng tiếp bảo hiểm xã hội?

07:11, 02/11/2022

Đã tới tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa đủ 20 năm nên không đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhiều người băn khoăn liệu có nên đóng tiếp BHXH tự nguyện.

Đã tới tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa đủ 20 năm nên không đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhiều người băn khoăn liệu có nên đóng tiếp BHXH tự nguyện.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh (đứng bên trái) hướng dẫn người lao động làm các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội. Ảnh: P.Liễu
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh (đứng bên trái) hướng dẫn người lao động làm các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội. Ảnh: P.Liễu

Theo khuyến cáo của lãnh đạo BHXH tỉnh, người dân nên cố gắng đóng BHXH thời gian còn lại đủ 20 năm để hưởng lương hưu hằng tháng. Đừng tự “tước” đi quyền thụ hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của mình, đặc biệt là các chế độ dài hạn như: lương hưu, tử tuất…

* Băn khoăn tiếp tục đóng hay lấy “một cục” tiền bảo hiểm

Từng làm nhiều nghề khác nhau, mấy năm gần đây, ông Đỗ Cao Chương (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) vào làm bảo vệ cho một công ty ở Khu công nghiệp Long Bình. Nay đến tuổi về hưu, thời gian tham gia BHXH của ông cộng dồn mới được 16 năm 9 tháng. Muốn có lương hưu, ông phải tham gia BHXH tự nguyện thêm 39 tháng nữa.

Ông Chương băn khoăn: “Nhân viên BHXH đã tính toán giúp tôi, nếu tôi rút một lần thì được tầm 119 triệu đồng. Còn đóng tiếp thì phải nộp thêm 27 triệu đồng và hằng tháng nhận lương hưu khoảng 2 triệu đồng cùng thẻ BHYT miễn phí. Tôi đang phân vân không biết có nên đóng tiếp hay lấy một lần”.

Cũng bước qua tuổi 55, bà Hoàng Thị Thanh Nguyên (ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa), nhân viên văn phòng của một trường cao đẳng nghề ở TP.Biên Hòa về hưu vào tháng 9-2022 mà chưa đủ điều kiện nhận lương hưu do còn thiếu 23 tháng mới tròn 20 năm tham gia BHXH. Sau nhiều ngày đắn đo, bà đã quyết định lấy tiền dành dụm để đóng thêm 19 triệu đồng, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để sau này hưởng lương hưu.

Bà Nguyên chia sẻ: “Con gái tôi muốn mẹ nhận một lần 160 triệu đồng rồi cho con “vay”, mỗi tháng sẽ trả tôi 3 triệu đồng tiền lãi, hơn là lương hưu chỉ được khoảng 2 triệu đồng/tháng. Tôi cũng muốn rút một lần đưa cho con làm ăn, vừa được nhiều hơn lương hưu, vừa hỗ trợ vốn cho con làm ăn…”. 

Nhưng bạn bè nhiều người khuyên bà Nguyên nên đóng thêm để lãnh lương hưu. Sau này già cả, mỗi tháng bà sẽ có tiền lương hưu, trang trải cuộc sống.

Thực tế, không ít người đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian tham gia BHXH để được hưởng lương hưu vì cái lợi trước mắt hoặc vì lý do cá nhân mà quyết định nhận BHXH một lần, song không ít người phải tiếc nuối.

Trong khi bạn bè có lương hưu thì 5 năm trước, bà Đinh Thị Thảo (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa, nhân viên tạp vụ cho một cơ quan nhà nước) đã chọn cách nhận BHXH một lần. Lúc đó cân nhắc giữa lương hưu 1,8 triệu đồng/tháng với nhận 130 triệu đồng, bà đã chọn nhận một lần để lấy vốn mở hàng bán trái cây, rau củ trước cửa nhà. Hàng rau của bà ế ẩm nên bán một thời gian rồi dẹp, khoản tiền 30 triệu đồng lấy ra làm vốn cứ hao hụt dần và cuối cùng cũng hết.

Bà Thảo cho biết, còn 100 triệu đồng bà đem gửi ngân hàng, mỗi tháng bà được vài trăm ngàn đồng tiền lãi. Trước thời điểm dịch Covid-19, con gái bà bị tai nạn giao thông, bà phải rút 20 triệu đồng để lo thuốc thang cho con, số tiền cứ thế vơi dần vì việc này, việc kia… Trong khi bạn bè của bà cũng từng nhận lương hưu khởi điểm 1,8 triệu đồng nay đã lên hơn 2 triệu đồng/tháng, lại được cấp phát thẻ BHYT miễn phí. Còn bà tiêu xài đến nay chỉ còn 50 triệu đồng, lại phải bỏ tiền ra mua thẻ BHYT và mức hưởng BHYT chỉ được 80%, thay vì được hưởng 95% nếu nhận lương hưu.

* Nhiều quyền lợi khi nhận lương hưu

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách BHXH, đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi làm việc. Lương hưu giúp người lao động khi về già có chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản và có thêm thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe.

Theo ông Thành, mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu, định kỳ sẽ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để đảm bảo cuộc sống người hưởng. Người lao động tham gia BHXH khi đủ điều kiện nhận lương hưu còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, hưởng các quyền lợi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trọn đời do Quỹ BHYT chi trả với mức hưởng 95% (cao hơn mức hưởng trung bình của người tham gia BHYT theo hộ gia đình).

Trường hợp người nhận lương hưu không may qua đời, đây là vấn đề nhiều người đắn đo nhất khi quyết định có nên đóng BHXH thêm hay không để hưởng lưu - thì quyền lợi của người đó vẫn được bảo đảm bằng việc người thân sẽ được hưởng đầy đủ chế độ tử tuất.

Như vậy, có thể thấy, người tham gia BHXH khi hưởng lương hưu không chỉ có các quyền lợi trong quá trình hưởng lương hưu mà ngay cả khi qua đời thì thân nhân của họ cũng được hưởng quyền lợi.

“Người lao động cố gắng để hưởng lương hưu, đừng tự “tước” đi quyền lợi của mình, nhất là những quyền lợi thiết thân, lâu dài như: lương hưu, BHYT” - Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành khuyến cáo.

Phương Liễu

Tin xem nhiều