Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

07:11, 01/11/2022

Việc giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ đang thực hiện tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh được người dân và doanh nghiệp (DN) đánh giá cao.

Việc giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ đang thực hiện tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh được người dân và doanh nghiệp (DN) đánh giá cao.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phạm Minh Thành
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phạm Minh Thành

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về công tác này, Giám đốc BHXH tỉnh PHẠM MINH THÀNH cho biết: Với phương châm lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ tại địa phương.

* Thưa ông, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đang được BHXH tỉnh triển khai như thế nào?

- Xác định cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp như: đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; hoàn thiện, mở rộng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm. Đặc biệt, việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di dộng, cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu về quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người dân và DN.

Các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ của BHXH tỉnh đều được thực hiện trên phần mềm, giúp công tác quản lý, thống kê, báo cáo được chính xác và kịp thời, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm bớt được các khâu trung gian, các hoạt động nghiệp vụ trở nên nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và DN trên địa bàn tỉnh.

Ứng dụng kỹ thuật số trong tuyên truyền chính sách

Thời gian tới, ngoài tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT thông qua các cơ quan báo chí, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT qua 3 kênh: Zalo, fanpage và website của BHXH tỉnh; tổ chức chương trình livestream các chính sách BHXH, BHYT trên trang fanpage thu hút nhiều người xem. Thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet, người dân, người lao động có thể tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT, BHTN mọi lúc, mọi nơi.

Thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH; triển khai phần mềm giám định BHYT đảm bảo quyền lợi cho nhân dân và quản lý quỹ BHYT đạt hiệu quả; 100% các đơn vị sử dụng lao động và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đều thực hiện giao dịch điện tử.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ cũng đã góp phần quan trọng đưa chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN đến người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh kịp thời nhất. Mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của DN và người dân trên địa bàn tỉnh.

* Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL  quốc gia về bảo hiểm trên địa bàn tỉnh đã được triển khai ra sao, thưa ông?

- Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), tại Đồng Nai, ngay khi BHXH ban hành kế hoạch triển khai Đề án 06, toàn ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ tạo sự thông suốt trong kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm.

Đến nay, hệ thống đã xác thực hơn 1,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ hơn 54%. BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 60 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Về triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VnEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Đến ngày 17-8-2022, đã có 166 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh BHYT, chiếm 68,31% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh với trên 6,3 ngàn lượt tra cứu thành công để khám, chữa bệnh BHYT.

Một người dân ở TP.Biên Hòa sử dụng ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số để truy cập thông tin về bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: K.Liễu
Một người dân ở TP.Biên Hòa sử dụng ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số để truy cập thông tin về bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: K.Liễu

* Công tác chuyển đổi số sẽ được BHXH tỉnh tiếp tục triển khai ra sao, thưa ông?

-  Thực tế trong thời gian qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý nghiệp vụ được BHXH Đồng Nai đặc biệt chú trọng, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, điều kiện tiên quyết cho đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành BHXH.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành. Kịp thời rà soát, đề xuất cấp trên việc cập nhật, nâng cấp, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ khi quy định hiện hành có sửa đổi, bổ sung.

Đẩy mạnh triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đẩy mạnh triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và sử dụng CCCD gắn chip để thay thế thẻ BHYT giấy trong đăng ký khám, chữa bệnh BHYT. Thường xuyên bám sát các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các chi phí bất hợp lý. Ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, duy trì và tổ chức triển khai có hiệu quả phương thức và quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, phát động phong trào thi đua triển khai cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong CSDL BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID BHXH số trong toàn ngành.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

 

Tin xem nhiều