Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ nguyên hiện trạng tài sản đang tranh chấp

08:02, 16/02/2021

* Hỏi: Tôi đứng đơn khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất (như: nhà, cây ăn trái …) và được tòa án thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, người đang quản lý sử dụng tài sản nêu trên có hiện tượng sửa chữa nhà, chặt phá cây trên đất khi đang có trái chờ thu hoạch. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, tôi cần phải làm gì?

* Hỏi: Tôi đứng đơn khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất (như: nhà, cây ăn trái …) và được tòa án thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, người đang quản lý sử dụng tài sản nêu trên có hiện tượng sửa chữa nhà, chặt phá cây trên đất khi đang có trái chờ thu hoạch. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, tôi cần phải làm gì? Xin được luật sư tư vấn.

Trần Thị Vân (ngụ H.Tân Phú)

* Trả lời: Theo thông tin bà cung cấp thể hiện tòa án đang trong quá trình giải quyết liên quan đến yêu cầu khởi kiện của bà nhưng người đang quản lý, sử dụng tài sản nêu trên có hiện tượng sửa chữa nhà; chặt phá cây…

Nhằm tuân thủ pháp luật cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, tránh tình trạng phức tạp trong quá trình giải quyết vụ án, Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành quy định về vấn đề này như sau: cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tháo gỡ, lắp ghép, xây dựng thêm hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng tài sản đó. Đây là một trong các biện pháp khẩn cấp tạm thời mà pháp luật quy định.

Lưu ý, để được áp dụng biện pháp nêu trên, bà cần làm đơn yêu cầu tòa án đang thụ lý giải quyết áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều