Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi hoạt động văn hóa dịp lễ 30-4, 1-5

Ly Na
10:00, 26/04/2024

Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của các tầng lớp nhân dân.

Một tiết mục văn nghệ được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn, phục vụ người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: L.Na

Nhiều chương trình nghệ thuật

Mở đầu trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2024) và Ngày quốc tế Lao động (1-5), thành phố Biên Hòa tổ chức Ngày hội Văn hóa - thể thao - du lịch diễn ra từ ngày 25-4 đến hết ngày 1-5. Theo đó, tại công viên Biên Hùng diễn ra các hoạt động trưng bày và giới thiệu sách; chiếu phim tư liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề: 70 năm Điện Biên - trang sử anh hùng; trưng bày và giới thiệu sản phẩm gốm Biên Hòa; trang trí các cụm tiểu cảnh tạo điểm nhấn chụp hình lưu niệm cho người dân và du khách …

Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho biết, cùng với các hoạt động ở công viên Biên Hùng, thành phố khảo sát, tham quan để trải nghiệm và đánh giá tuyến du lịch đường sông kết nối với thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) và huyện Vĩnh Cửu. Bên cạnh đó, Biên Hòa tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ẩm thực, các trò chơi dân gian, biểu diễn đờn ca tài tử… Qua đó, tạo điều kiện cho người dân có không gian văn hóa vui chơi, giải trí trong những ngày nghỉ lễ.

Theo Phó giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai Nguyễn Việt Bắc, nhà hát đã xây dựng chương trình nghệ thuật Bức tranh muôn màu, biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị và phục vụ người dân ở cơ sở. Trong đó, 2 đoàn nghệ thuật truyền thống và đương đại tổ chức nhiều suất diễn về các xã tái định cư và đồng bào dân tộc thiểu số. Nhà hát tập trung đưa những tiết mục ca múa nhạc về chủ đề Biên Hòa - Đồng Nai và vở cải lương Ánh nhật nguyệt đến với bà con. Ngoài ra, nhà hát tổ chức live stream các chương trình nghệ thuật vào những ngày cuối tuần, phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai Tôn Thị Thanh Tình cho hay, Đội Tuyên truyền lưu động của trung tâm đã và đang tổ chức nhiều suất diễn văn nghệ chủ đề Miền Nam nhớ mãi ơn Người phục vụ bà con xuyên suốt kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5. Đặc biệt, từ ngày 28 đến 30-4, trung tâm tổ chức biểu diễn phục vụ người dân huyện Cẩm Mỹ Chương trình văn nghệ Tôi yêu Tổ quốc tôi với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, diễn viên đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, trung tâm tiếp tục trưng bày triển lãm ảnh trực tuyến Đất nước trọn niềm vui và Đồng Nai - vùng đất văn hóa và con người trên trang Facebook của đơn vị.

Tại các huyện và thành phố Long Khánh, ngoài tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan về các xã, phường, thị trấn, dịp lễ 30-4 và 1-5, các địa phương cũng đồng loạt tổ chức nhiều chương trình dâng hương tại đền thờ liệt sĩ, các đêm văn nghệ đặc sắc, hoạt động thể dục - thể thao sôi nổi. Trong đó, thành phố Long Khánh tổ chức Liên hoan Nghệ thuật quần chúng năm 2024 (từ ngày 24 đến 27-4) tại công viên Bia chiến thắng Long Khánh; Giao lưu Nhảy dân vũ, thể thao và hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Long Thành (ngày 27-4); Giao lưu, biểu diễn Đờn ca tài tử huyện Cẩm Mỹ…

Trong những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5, Bảo tàng Đồng Nai, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên mở cửa miễn phí, đón người dân và du khách đến tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử vùng đất, con người Đồng Nai. Bảo tàng Đồng Nai đang trưng bày triển lãm chuyên đề Câu chuyện kỷ vật thời chiến; giới thiệu các tour tham quan 360 thực tế ảo di tích Văn miếu Trấn Biên, di tích Mộ cự thạch Hàng Gòn trên website của đơn vị.

Công chiếu nhiều phim hay phục vụ khán giả

Trưởng phòng Nghiệp vụ điện ảnh, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai Nguyễn Tiến Dũng cho hay, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, trung tâm công chiếu lưu động nhiều phim hay phục vụ các tầng lớp nhân dân. Trong đó, 5 tổ (7 đội) chiếu phim của trung tâm tích cực về cơ sở, chiếu phim Địa chấn ở Điện Biên Phủ, Ký ức những người truyền lửa, Chờ em đến ngày mai, Khoảng trời mơ ước, Tiểu đội hoa hồng… phục vụ thiếu nhi, đồng bào vùng sâu, các xã nông thôn mới và công nhân khu công nghiệp.

Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai chiếu phim Địa chấn ở Điện Biên Phủ, phục vụ học sinh trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai chiếu phim Địa chấn ở Điện Biên Phủ, phục vụ học sinh trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

“Trước và sau mỗi buổi chiếu, 5 tổ (7 đội) chiếu phim lồng ghép chạy xe loa, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn; tuyên truyền công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Qua đó, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân” - ông Dũng chia sẻ.

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 cũng là thời điểm các rạp phim công chiếu nhiều phim mới, phim hay với đa dạng thể loại, cả phim trong nước cũng như nước ngoài. Có thể kể đến các phim: Aespa World Tour: Trạm dừng cuối cùng (khởi chiếu từ ngày 24-4); Lật mặt 7: Một điều ước, Gấu béo tung chưởng, Mèo mập mang 10 mạng, Cái giá của hạnh phúc (khởi chiếu từ ngày 26-4)...

Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Hồng Ân cho biết, để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra an toàn, vui tươi, sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dịch vụ văn hóa, du lịch, nhất là các khu, điểm đến du lịch. Đối với các điểm đến, công tác chỉnh trang di tích, hoạt động trang trí các khu, điểm du lịch, chuẩn bị đón khách được chú trọng, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân và du khách thập phương.

Ly Na

Tin xem nhiều