Báo Đồng Nai điện tử
En

Hát về quê hương đất nước Việt Nam

Long Khánh
08:00, 26/04/2024

Nhiều ca sĩ gắn bó và có niềm cảm xúc đặc biệt mỗi khi thể hiện những khúc ca truyền thống cách mạng hào hùng và các bài hát ca ngợi quê hương đất nước, tình yêu Tổ quốc thiêng liêng.

Một tiết mục nghệ thuật truyền thống cách mạng do Phạm Ngọc Hiền đạo diễn.
Một tiết mục nghệ thuật truyền thống cách mạng do Phạm Ngọc Hiền đạo diễn.

“Máu đỏ da vàng tôi là người Việt Nam/ Biển trời hôm naу sum vầy Trung - Bắc - Nam/ Việt Nam trong tôi là ngàn khúc dân ca/ Nơi tôi sinh ra tự hào biết mấу…” - là lời ca khúc Việt Nam trong tôi là của nhạc sĩ Yến Lê được rất nhiều ca sĩ thể hiện trong các sự kiện lễ hội, chương trình ca nhạc đặc biệt. Các nghệ sĩ cho biết ca khúc này có giai điệu bắt tai, hứng khởi, lời ca thật giàu cảm xúc và ý nghĩa.

Sáng tác mới cho quê hương

Tiến sĩ nghệ thuật, đạo diễn chương trình Phạm Ngọc Hiền nhận xét: “Gần đây, thị trường ca nhạc Việt khởi sắc với rất nhiều sáng tác mới được trình làng; lực lượng ca sĩ trẻ tăng nhanh, đông đảo; công nghệ sản xuất âm nhạc lẫn chương trình sân khấu phát triển. Trong số này, những người hoạt động gắn bó với nghệ thuật như chúng tôi “đãi cát tìm vàng” tìm được các tác phẩm có chiều sâu, vừa thể hiện được tình cảm đặc biệt dành cho quê hương, đất nước, vừa mang giai điệu hiện đại, phù hợp trào lưu âm nhạc mới”.

Cụ thể, theo đạo diễn Ngọc Hiền, những nhạc phẩm hay mà anh thường đưa vào danh mục biểu diễn mỗi khi dàn dựng tổ chức chương trình nghệ thuật trọng điểm như Một vòng Việt Nam (sáng tác Đông Thiên Đức), Hello Ho Chi Minh City (nhạc sĩ Dương Khắc Linh), Gọi tên ngày mới (Võ Hoài Phúc), Hát cùng thành phố hôm nay (Lâm Đình Thuận)…

“Thông điệp tích cực từ ca khúc và người biểu diễn truyền tải đến với khán giả trong đó có các du khách quốc tế. Như trong bài hát Một vòng Việt Nam cũng có kèm câu hát tiếng Anh “Come with me, we'll travel around Việt Nam” - ca sĩ Tuấn Phúc cho biết.

Ca sĩ Hồ Tuấn Phúc, sinh năm 1998, bày tỏ: “Tôi yêu thích trình diễn bài hát Một vòng Việt Nam bởi mang lại cho tôi cảm xúc tự hào khi mình là người Việt được làm việc, cống hiến trong hòa bình và phát triển. Mỗi khi cất lên tiếng ca trước những khán giả thân yêu: “Việt Nam ơi, quê hương ta ơi, biển lúa chín vàng thơm ngát trời. Vọng tiếng ai hò vì nhớ con đò à ơi” và “Dậy với tôi nào, dạo với tôi nào, dạo khắp một vòng Việt Nam…” là mỗi lần lòng tự tôn dân tộc trong tôi mãnh liệt, thấu hiểu những hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc của các bậc tiền nhân và ý thức được giá trị của hòa bình, hạnh phúc hôm nay”.

Ca sĩ Hồ Tuấn Phúc cho rằng những nhạc phẩm mới ca ngợi quê hương đất nước hôm nay nếu được dàn dựng chuyên nghiệp bởi các đạo diễn mát tay và được đầu tư sáng tạo sẽ tạo nên dấu ấn khó quên cho khán giả.

“Tôi chọn hát những tình ca trẻ trung, sôi nổi, thể hiện được sức trẻ vươn lên của thế hệ thanh niên hôm nay, trong đó có bản thân tôi luôn tâm nguyện được cống hiến, tiếp sức cố gắng mỗi ngày. Tôi mong muốn các nhạc sĩ sẽ sáng tác thêm nhiều nhạc phẩm về sự phát triển của đất nước hiện đại ngày nay, cũng như thể hiện tâm tư, hoài bão và khát vọng của các bạn trẻ đang học tập, rèn luyện và phấn đấu để phát triển bản thân, đóng góp cho quốc gia. Tôi hy vọng mình sẽ tiếp tục thể hiện những nhạc phẩm, tiết mục trình diễn… mang đậm bản sắc văn hóa, đất nước con người Việt Nam gửi gắm đến đông đảo khán giả cả trong lẫn ngoài nước” - ca sĩ PHẠM ĐỒNG DIỆU LY chia sẻ.

Hát với niềm tự hào

“Chúng tôi rất hạnh phúc khi dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm nay sẽ có dịp hát phục vụ các chiến sĩ ở những nơi đảo xa thiêng liêng của Tổ quốc. Ngoài các bài truyền thống cách mạng không thể thiếu, chúng tôi đã tập luyện và trình diễn những tác phẩm như Tôi yêu Tổ quốc tôi, Trường Sa xanh (sáng tác Mai Trâm), Tiếng hát từ đảo xa (Duy Trang - Thuận Thành)… Đây là các bài hát mà các nghệ sĩ mỗi khi trình bày đều rất xúc động và tự hào” - nghệ sĩ Quỳnh Hoa, Đội trưởng Đội Tình nguyện viên nghệ sĩ tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay.

Hai ca sĩ trẻ Hồ Tấn Phúc và Phạm Đồng Diệu Ly song ca ca khúc Việt Nam trong tôi là.
Hai ca sĩ trẻ Hồ Tuấn Phúc và Phạm Đồng Diệu Ly song ca ca khúc Việt Nam trong tôi là.

Khi được hỏi cảm xúc thể hiện những nhạc phẩm mới về quê hương đất nước, ca sĩ trẻ Phạm Đồng Diệu Ly bày tỏ: “Là người đam mê nghệ thuật từ nhỏ thì những ca khúc ca ngợi về quê hương, đất nước vốn đã tạo cho tôi niềm cảm xúc khó tả. Mỗi khi có dịp thể hiện trên sân khấu, các giai điệu đều nằm sẵn trong tiềm thức và tâm hồn của tôi, giúp tôi hát với sự thăng hoa và say mê nhất”.

 

Đạo diễn chương trình nghệ thuật PHẠM NGỌC HIỀN cho hay dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm nay anh đạo diễn chương trình mang chủ đề “Đẹp lắm thành phố tôi” với địa điểm diễn ra bên bờ sông Sài Gòn xuôi về Đồng Nai. “Tôi dàn dựng các tiết mục với ý tưởng chủ đạo là ca ngợi tinh thần đại đoàn kết dân tộc; thể hiện sự đóng góp của tuổi trẻ hôm nay cho mục tiêu phát triển giàu mạnh, văn minh của nước nhà” - đạo diễn Ngọc Hiền tâm huyết nói.

Ca sĩ Diệu Ly cho biết, gần đây cô thường hát ca khúc Việt Nam trong tôi là của nhạc sĩ Yến Lê bởi rất tâm đắc với những câu hát khẳng định đầy tự hào như “Máu đỏ da vàng tôi là người Việt Nam” hay “Tự hào lắm tôi là người Việt Nam”. Nữ ca sĩ tâm sự: “Tôi thích chọn hát những ca khúc kinh điển, có giá trị vượt thời gian, cùng các ca khúc mang âm điệu lẫn lời ca lạc quan, yêu đời, gửi gắm sự tích cực đến các khán giả trẻ hôm nay. Tôi muốn góp phần để tất cả mọi người cùng tự hào về lịch sử hào hùng của bao thế hệ cha ông, người Việt Nam luôn có lòng yêu nước nồng nàn, kiên cường và bất khuất. Thật vui là ngày càng có nhiều ca khúc mới thể hiện được vẻ đẹp tuyệt vời từ đồng quê lên thành phố của đất nước ta”.

Long Khánh

Tin xem nhiều