Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu): Hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân trước hạn định

07:11, 19/11/2022

Trong đợt cao điểm thu thập dữ liệu cấp căn cước công dân (CCCD) vừa qua, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) là địa phương tiêu biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp CCCD của tỉnh.

Trong đợt cao điểm thu thập dữ liệu cấp căn cước công dân (CCCD) vừa qua, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) là địa phương tiêu biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp CCCD của tỉnh.

Trung tá Lê Thanh Dũng, Trưởng Công an xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) đến nhà đón bà Nguyễn Thị An (83 tuổi, ngụ ấp 5, xã Bình Lợi) đi làm căn cước công dân. Ảnh: K.Liễu
Trung tá Lê Thanh Dũng, Trưởng Công an xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) đến nhà đón bà Nguyễn Thị An (83 tuổi, ngụ ấp 5, xã Bình Lợi) đi làm căn cước công dân. Ảnh: K.Liễu

Với phương châm: “Đi từng ngõ - gõ từng nhà” để rà soát mời công dân đi làm CCCD, đặc biệt là nhờ khéo vận động nên xã đã hoàn thành chỉ tiêu trước hạn định.

* 100% công dân đến tuổi được cấp CCCD

Xã Bình lợi có 5 ấp với hơn 1.890 hộ, 8.218 nhân khẩu; trong đó, có 6.574 công dân thuộc diện cấp CCCD. Để hoàn thành triệt để công tác cấp CCCD cho người dân, Công an xã Bình Lợi đã phân ra từng đối tượng và có phương án cụ thể để thực hiện khả thi nhất.

“Đối với công dân bình thường, chúng tôi tiến hành in số định danh và giấy mời đi làm CCCD, sau đó phát trực tiếp đến từng hộ gia đình công dân thường trú đối chiếu. Những trường hợp già yếu bệnh tật, Công an xã đến tận nhà chở người dân đi làm thẻ CCCD hoặc phối hợp với đội lưu động để hỗ trợ làm thẻ tại nhà đối với những trường hợp không đủ sức khỏe đi lại” - Trung tá Lê Thanh Dũng, Trưởng công an xã Bình Lợi chia sẻ.

Tháng 10-2022, trong chuyến làm việc tại Đồng Nai, đoàn công tác của Bộ Công an do thiếu tướng LÊ MINH HIẾU, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội làm trưởng đoàn đã đến thăm và đánh giá cao những nỗ lực của Công an xã Bình Lợi trong việc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD trước hạn định.

Bên cạnh đó, Công an xã Bình Lợi đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã huy động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền xuống từng ấp, tổ nhân dân; sử dụng loa lưu động tuyên truyền tới từng ngõ xóm; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của UBND xã; rà soát mời công dân trong độ tuổi đi làm CCCD…

Đối với công tác làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn xã Bình Lợi cũng được Công an xã tập trung thực hiện song song với thu nhận thông tin CCCD. Với phương châm làm “hết việc không kể hết giờ”, máy nhập dữ liệu hoạt động 24/24 giờ, cán bộ, chiến sĩ Công an xã chia ca cập nhật dữ liệu, điều chỉnh, bổ sung những trường hợp sai hoặc thiếu thông tin đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Đến ngày 20-9, xã Bình Lợi đã hoàn thành công tác này.

Đây cũng là cách làm được nhiều địa phương áp dụng nhưng để đạt được hiệu quả cao không dễ, bởi không phải công dân nào khi được mời cũng nhiệt tình hợp tác với cơ quan công an, nhanh chóng đến nơi thu thập dữ liệu công dân để làm CCCD. Có rất nhiều lý do khách quan, chủ quan mà người được mời từ chối hoặc trì hoãn việc đi làm CCCD như: không có mặt tại địa phương do đang đi học, đi làm ăn ở xa, ngại chờ đợi, thấy chưa cần thiết phải làm CCCD…

* Làm tốt công tác dân vận

 “Lực lượng Công an xã Bình Lợi luôn gần dân, sâu sát dân nên được người dân tín nhiệm và tin cậy. Nhờ đó, việc vận động người dân đi làm CCCD rất thuận lợi” - Bí thư Đảng ủy xã Bình Lợi Nguyễn Thị Trường Hải bộc bạch.

Theo bà Hải, Công an xã nắm rất rõ tình hình di biến động dân cư, gia cảnh từng hộ, từng trường hợp công dân nên đã đưa ra những đề xuất tham mưu rất cụ thể, sát sườn, hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Quá trình làm CCCD, khi gặp khó khăn vướng mắc gì, Công an xã đề xuất trong các cuộc họp, địa phương tìm cách tháo gỡ ngay giúp công tác cấp CCCD được thông suốt.

Bên cạnh sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương thì Công an xã chính là lực lượng chủ chốt trong việc thực hiện công tác này. Công an khu vực được phân công rà soát, thu thập số điện thoại của từng hộ dân để liên hệ trao đổi, mời về làm CCCD. “Đối với những trường hợp công nhân đi làm xa mời hoài không đến, công an khu vực buộc phải sắp xếp công việc xuống tận nhà ngồi chờ để chở công dân đi làm CCCD cho kịp tiến độ” - trung tá Hà Tiến Sỹ, Phó trưởng Công an xã Bình Lợi chia sẻ.

Có rất nhiều trường hợp công dân khó khăn, người già neo đơn được Công an xã Bình Lợi hỗ trợ làm CCCD. “Hoàn cảnh tôi neo đơn, đi lại khó khăn, được các chú công an tới nhà chở đi làm CCCD thấy rất mừng. Có nhiều người cao tuổi còn được công an bế lên xe. Những hình ảnh tốt đẹp, tử tế ấy tôi không thể nào quên” - bà Nguyễn Thị An (83 tuổi, ngụ ấp 5, xã Bình Lợi) xúc động kể.

Bà An là một trong số 34 trường hợp người già đi lại khó khăn đã được lực lượng công an bố trí phương tiện đến tận nhà đưa đón đi làm CCCD. Thậm chí có hôm trưởng công an xã đích thân dùng phương tiện cá nhân để hỗ trợ đưa đón người dân đi làm CCCD. 

Ngoài ra, ở ấp 1, xã Bình Lợi có 40 trường hợp người dân đi khỏi địa phương, để mời công dân về làm CCCD, công an phải rà soát mối quan hệ của từng người để tìm cách liên hệ mời người dân về. Thậm chí có trường hợp công nhân đi làm ở tỉnh Tây Ninh, điều kiện kinh tế khó khăn đã được một công an viên của xã Bình Lợi bỏ tiền túi ra hỗ trợ chi phí đi lại để về xã làm CCCD...

Nhờ làm tốt công tác dân vận, cũng như nhận thức được tinh thần chỉ đạo quyết liệt, gấp rút hoàn thành việc thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD của ngành công an, Công an xã Bình Lợi làm việc rất nhiệt tình, hiệu quả, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đợt thực hiện cao điểm cấp CCCD năm 2022.

Kim Liễu

Tin xem nhiều