Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm hơn đến tuyên truyền pháp luật cho công nhân

10:11, 17/11/2022

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang tạm giữ N.T.Đ. (28 tuổi, ngụ H.Xuân Lộc, công nhân ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3) là nghi can chính trong vụ án giết người xảy ra gần cổng công ty nơi Đ. làm việc.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang tạm giữ N.T.Đ. (28 tuổi, ngụ H.Xuân Lộc, công nhân ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3) là nghi can chính trong vụ án giết người xảy ra gần cổng công ty nơi Đ. làm việc.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người lao động tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Hồ Thảo
Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người lao động tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Hồ Thảo

Nạn nhân là anh Đ.P.H. (23 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) làm cùng công ty với Đ. Trong quá trình làm việc, giữa anh H. và Đ. thường xảy ra mâu thuẫn trong vay mượn tiền bạc. Vào sáng 16-11, khi Đ. vừa tan ca ra khỏi công ty thì thấy anh H. chuẩn bị vào ca nên đã gọi thêm người tấn công khiến nạn nhân thiệt mạng.

Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật của công nhân trong các khu công nghiệp vẫn diễn ra. Nổi lên là các vi phạm: trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, giết người… Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức pháp luật của một bộ phận công nhân còn hạn chế; mâu thuẫn phát sinh trong lúc làm việc tại công ty, bất đồng khi sinh sống tại khu nhà trọ hoặc tức giận bộc phát trên bàn nhậu không được giải quyết kịp thời…

Đây là thực trạng đáng lo ngại, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu công nghiệp. Do đó, giải pháp nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật; ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong công nhân là vấn đề cần được các ngành chức năng, nhất là Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai… tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa, nhất là những giải pháp cụ thể, hữu hiệu hơn.

Theo đó, các mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần được triển khai sâu rộng trong các doanh nghiệp, khu nhà trọ; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trên các kênh mạng xã hội. Nhân rộng hơn nữa mô hình nhà trọ văn hóa, nhà trọ kiểu mẫu ở các địa phương gần những khu công nghiệp.

Ngoài ra, người sử dụng lao động phải xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho công nhân; quan tâm tạo điều kiện về thời gian, địa điểm và kinh phí để Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật, nhất là pháp luật về lao động, hoạt động của Công đoàn, an toàn vệ sinh lao động…, nhằm nhắc nhở hoặc xử lý kịp thời các vi phạm của doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, tránh những bức xúc không đáng có.

Đối với tổ chức Công đoàn cơ sở, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho công nhân, còn cần sâu sát, nắm bắt thông tin các mâu thuẫn cá nhân phát sinh trong quá trình làm việc để có biện pháp khuyên can, hòa giải kịp thời, ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, về phía người lao động cần nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật. Khi gặp vấn đề rắc rối về mặt pháp lý có thể tìm tới các trung tâm tư vấn pháp luật miễn phí của Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh để được tư vấn hướng giải quyết; tránh nóng giận, xung đột dẫn đến hành động bộc phát, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến bản thân và gia đình.

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

Tin xem nhiều