Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn xung quanh việc tổ chức thi IELTS

07:11, 18/11/2022

Ngày 17-11, Bộ GD-ĐT có quyết định phê duyệt cho Công ty Tư vấn du học quốc tế IDP Việt Nam (của Australia) được tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS. Theo đó, chỉ có 4 địa điểm của IDP được tổ chức thi.

Ngày 17-11, Bộ GD-ĐT có quyết định phê duyệt cho Công ty Tư vấn du học quốc tế IDP Việt Nam (của Australia) được tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS. Theo đó, chỉ có 4 địa điểm của IDP được tổ chức thi.

Thí sinh thi IELTS tại điểm thi của Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ năm 2021. Ảnh do VMG cung cấp
Thí sinh thi IELTS tại điểm thi của Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ năm 2021. Ảnh do VMG cung cấp

Cụ thể 4 điểm: số 30, Triệu Việt Vương (Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội); số 15-17 Ngọc Khánh (Q.Ba Đình, TP.Hà Nội); số 10, Ngô Gia Tự (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) và số 161-161A, Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM). Tuy rất mừng vì một số cơ sở đã được khởi động lại để tổ chức thi IELTS, nhưng hiện cả nước mới chỉ có 4 điểm này thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng dồn ứ và nhiều người ở các tỉnh, thành khác phải đi xa, chầu chực vất vả để tham dự kỳ thi.

* Xoay xở đủ đường...

Việc dừng đột ngột các kỳ thi IELTS trên toàn quốc đang khiến nhiều thí sinh vất vả, lo âu khi kế hoạch của mình bị lỡ dở chỉ vì không có chứng chỉ IELTS trong thời gian mong muốn. Ngay cả khi có 4 điểm được tổ chức thi lại như hiện nay thì lo lắng cũng chưa hết.

Em Ngô Quang Châu (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), sinh viên năm 2 Trường đại học Việt Đức (H.Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cho biết, theo quy định của nhà trường, sinh viên ít nhất đạt trình độ IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL 80 thì mới được tiếp tục học lên năm thứ 2. Khi vào năm thứ nhất, Châu từng thi IELTS nhưng chỉ đạt 5.0. Châu đã ôn tập và đăng ký thi IELTS vào ngày 17-11 tại Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ (VMG) ở TP.Biên Hòa thì “đùng một cái” kỳ thi bị hoãn, khiến em chới với.

Châu cho biết, do kỳ thi bị ngừng đột ngột nên em không thể có chứng chỉ ngoại ngữ để nộp về trường. Em cũng đã thông báo với trường, nhưng trường chỉ gia hạn cho em đến cuối tháng 12-2022, nếu không có chứng chỉ IELTS hay TOEFL (tương đương) coi như em không được tiếp tục vào năm 2, vì không đạt trình độ tiếng Anh theo yêu cầu của trường. Thế có nghĩa là công sức, tiền bạc, thời gian năm thứ nhất của em đổ sông đổ biển.

“Em cũng mới biết, Bộ GD-ĐT phê duyệt 4 địa điểm của IDP tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS, em mừng lắm, nhưng không biết có thể chen chân đăng thi và kịp nhận chứng chỉ trong tháng 12 này không” - Châu tỏ ra lo lắng.

Trước đó, khi Bộ GD-ĐT vẫn chưa có thông báo chính thức những cơ sở nào được tổ chức thi IELTS khiến nhiều người sốt ruột. Đã không ít thí sinh phải đăng ký đi Thái Lan, Philippines, Singapore để thi chứng chỉ IELTS cho kịp thời gian kế hoạch của mình.

Đặt mục tiêu thi chứng chỉ IELTS 7.5 để nộp hồ sơ xin học bổng châu Âu, em Nguyễn Ngọc Thiên Trang, học sinh lớp 12, Trường THPT Ngô Quyền đang rất lo lắng khi cả 2 đơn vị tổ chức thi IELTS ở Việt Nam là Hội đồng Anh và Tổ chức Giáo dục quốc tế IDP đều dừng tổ chức tất cả kỳ thi IELTS.

Trang làm hồ sơ xin học bổng tại Phần Lan. Hạn nộp hồ sơ xin học bổng trong vòng 35 ngày (từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12-2022). Chính vì vậy, kỳ thi IELTS này rất quan trọng với em. Ba mẹ em sốt ruột vì không biết bao giờ thi IELTS được tổ chức lại nên gia đình muốn em đi Thái Lan, Philippines hay ở Singapore thi, dù biết khá tốn kém và vất vả.

Chia sẻ với chúng tôi, Trang cho hay: “Vì quá sốt ruột nên ngày 15-11, em đã đăng ký online với IDP Thái Lan để thi và cũng đã nộp phí thi, mua vé máy bay, đặt khách sạn, hết khoảng 15 triệu đồng. Gia đình em chấp nhận tốn kém để em đạt được mục tiêu lấy học bổng mà gần như em đã nắm chắc, chỉ thiếu mỗi chứng chỉ IELTS. Nay dù có mấy điểm được tổ chức thi, nhưng có lẽ sẽ rất đông. Em đã đăng ký thi ở Thái Lan rồi nên cứ đi thôi, coi như kết hợp vừa thi, vừa đi du lịch luôn”.

Còn anh Trần Nhất Chu (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) cũng đang loay hoay để  tìm chứng chỉ IELTS cho kế hoạch đi Nhật Bản làm việc đầu năm 2023. Anh là một trong 12 người được công ty chọn đi làm việc tại Nhật Bản trong 3 năm. Mặc dù đã được học tiếng Nhật, nhưng nếu có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên thì qua bên đó, anh có thể vào làm việc ngay, không cần phải mất 6 tháng để học tiếng Anh. Tuy nhiên, nay chỉ còn có 4 điểm thi, anh lo ngại sẽ quá tải, không thi kịp.

* Mong có thêm nhiều điểm tổ chức thi IELTS

Nguyên nhân của việc tạm dừng các kỳ thi IELTS theo Bộ GD-ĐT là do công tác tổ chức thi của nhiều đơn vị còn bất cập, chưa đạt chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát; thi tràn lan, không được kiểm soát về chất lượng…, dẫn đến phát sinh tiêu cực như: thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ... Do đó, các đơn vị đối tác với Công ty TNHH British Council Việt Nam (của Hội đồng Anh) và Công ty Tư vấn du học quốc tế IDP Việt Nam (của Australia) phải được thẩm định và phê duyệt của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), nếu đủ điều kiện mới được tổ chức thi.

Theo Sở GD-ĐT, Đồng Nai hiện có khoảng 200 trung tâm ngoại ngữ, chủ yếu là dạy tiếng Anh. Hiện nay, nhiều người có nhu cầu có chứng nhận IELTS nên Đồng Nai đã có 2 đơn vị liên kết được với IDP và Hội đồng Anh để tổ chức các kỳ thi IELTS, đó là Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ (VMG) - đơn vị đầu tiên và đã có 7 năm tổ chức điểm thi IELTS tại Đồng Nai và mới đây, Hệ thống Giáo dục Á Châu (ABC EDU) cũng đã đạt được thỏa thuận hợp tác IDP Việt Nam để trở thành điểm thi IELTS tại Đồng Nai. Tuy nhiên, 2 đơn vị này của Đồng Nai vẫn chưa được Bộ GD-ĐT phê duyệt cho tổ chức thi IELTS.

Bà Đoàn Thị Bích Hằng, Trưởng bộ phận Du học và hợp tác quốc tế của VMG cho biết, Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ đã gửi hồ sơ về Cục Quản lý chất lượng và đang chờ phê duyệt điều kiện. Trong khi chờ kết quả, VMG vẫn tiếp tục luyện IELTS và hỗ trợ cho những thí sinh cần thi lấy chứng chỉ gấp; đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất, để khi Bộ có thông báo chính thức, sẽ tổ chức thi ngay để các thí sinh sớm nhận được chứng chỉ IELTS bổ sung vào hồ sơ đi học, đi làm.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT ĐỖ HUY KHÁNH cho biết, Bộ GD-ĐT mới chỉ phê duyệt 4 địa điểm của IDP được tổ chức các kỳ thi IELTS, trong đó không có 2 đơn vị liên kết của IDP tại Đồng Nai là VMG và ABS EDU. Các thí sinh nếu cần giấy chứng nhận IELTS gấp thì nên nhanh chóng đăng ký với các điểm thi này để thi.

Phương Liễu

Tin xem nhiều