Báo Đồng Nai điện tử
En

Sợ nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ

11:09, 28/09/2022

Có lẽ đây là tâm trạng chung của không ít người, vì đa phần các cuộc gọi lạ thường là cuộc gọi quảng cáo, giới thiệu, chào mời đầu tư dự án bất động sản, mua bảo hiểm nhân thọ, cho vay tiền không cần thế chấp… hoặc là những cuộc gọi nhờ đòi giúp các món nợ của người quen, bạn bè vay của các đối tượng hoạt động "tín dụng đen".

Có lẽ đây là tâm trạng chung của không ít người, vì đa phần các cuộc gọi lạ thường là cuộc gọi quảng cáo, giới thiệu, chào mời đầu tư dự án bất động sản, mua bảo hiểm nhân thọ, cho vay tiền không cần thế chấp… hoặc là những cuộc gọi nhờ đòi giúp các món nợ của người quen, bạn bè vay của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”.

Việc cảnh giác với các cuộc gọi lạ cũng không thừa khi trên thực tế đã có nhiều trường hợp bị “sập bẫy” từ các số điện thoại lạ, giả danh công an, cán bộ viện KSND để lừa chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Tinh vi hơn, có đối tượng còn giả danh những nơi bán hàng thông báo trúng thưởng lớn và để nhận thưởng, khách hàng phải chuyển một khoản tiền để hoàn tất thủ tục nhận thưởng.

Mặc dù mỗi ngày nhận vài cuộc gọi rác, thậm chí cả cuộc gọi làm phiền nhưng nhiều người ngại báo cơ quan chức năng vì thấy mất thời gian. Đó là một trong những lý do khiến các chế tài xử lý cuộc gọi rác đã có nhưng khó thực hiện.

Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT ngày 13-12-2021 về quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thì cách để phản ánh cuộc gọi rác, người sử dụng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua Tổng đài 5656, website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng. Ngoài ra, hành vi thực hiện cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt hành chính lên đến 30 triệu đồng đối với tổ chức. Tuy nhiên, nếu đối với cá nhân thì mức phạt sẽ chỉ tối đa 15 triệu đồng (căn cứ theo Khoản 3, Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử).

Do đó, hơn ai hết, mỗi cá nhân cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình, nhất là số điện thoại, địa chỉ, số căn cước công dân, mật khẩu tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook), số tài khoản ngân hàng… để tránh bị lộ, lọt thông tin. Khi nhận cuộc gọi rác cần thông báo cho tổng đài những tin nhắn, cuộc gọi rác để có biện pháp xử lý nghiêm đối với những số điện thoại cố tình vi phạm. Song song đó, lực lượng chức năng cũng cần truy tìm, xử lý mạnh tay những nơi nào để lọt, lộ thông tin của khách hàng, để kẻ xấu lợi dụng thông tin này lừa đảo, quấy rối, làm phiền.

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

Tin xem nhiều