Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn vấn đề dạy thêm, học thêm

10:09, 27/09/2022

Năm học mới 2022-2023 vừa bắt đầu, vấn đề dạy thêm, học thêm đang được đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh quan tâm.

Năm học mới 2022-2023 vừa bắt đầu, vấn đề dạy thêm, học thêm đang được đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh quan tâm.

Sở GD-ĐT vừa có quy định ngừng tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường cho đến khi có hướng dẫn mới để chuyển hướng dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường phổ thông. Tuy nhiên, hoạt động học thêm, dạy thêm hiện nay vẫn diễn ra bình thường.

Theo tôi, do một số nguyên nhân chính. Thứ nhất, hiện nay nhiều trường học tại Đồng Nai chưa dạy học 2 buổi/ngày nên phụ huynh không có thời gian đưa đón con, phải gửi con ở nhà cô giáo hoặc ở trung tâm nhận giữ học sinh (thường rơi vào trường hợp học sinh tiểu học và THCS). Thứ hai, nhu cầu học thêm là có thật khi mà điểm chuẩn để vào lớp 10 và các trường đại học có uy tín ngày càng cao. Thứ ba, phụ huynh sợ con bị điểm kém khi không đi học thêm giáo viên trong lớp…

Theo tôi, dù vì nguyên nhân nào, việc cấm học thêm, dạy thêm thực sự rất khó khi nhu cầu gửi trẻ, gửi con học thêm là có thật. Thực tế, để “lách” quy định nêu trên của Sở GD-ĐT, nhiều phụ huynh làm đơn tự nguyện gửi con cho giáo viên trông nom hoặc dạy thêm.

 Do đó, ngành GD-ĐT cần có giải pháp cho tình trạng nêu trên… Về phía phụ huynh cũng cần tìm hiểu kỹ để gửi con ở những nơi có uy tín, đáng tin cậy; hướng dẫn con các kỹ năng nhận biết các hành vi bạo lực và xâm hại tình dục khi ăn ở tại nhà giáo viên hoặc các trung tâm nhận giữ trẻ.

Đặc biệt, phụ huynh không nên vì lo con mình bị điểm kém mà ép con học những giáo viên mà bản thân các con không muốn học. Phụ huynh nếu thực sự có nhu cầu cho con học thêm thì tìm giáo viên cho con theo hướng chọn người có thể giúp con trẻ học tốt hơn, không nhất thiết phải học giáo viên dạy trên lớp. Hãy hướng con mình tới việc học thực chất, chứ đừng vì điểm số. Có như vậy, con mới thấy được những hạn chế trong học tập của mình để sớm khắc phục, đủ tự tin để vượt qua các kỳ thi quan trọng.

Thu Uyên (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều