Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị liên quan đến một số trạm thu phí

08:09, 28/09/2022

Thời gian qua, Báo Đồng Nai nhận được nhiều phản ảnh, thắc mắc của bạn đọc liên quan đến hoạt động của một số trạm thu phí trên địa bàn.

Thời gian qua, Báo Đồng Nai nhận được nhiều phản ảnh, thắc mắc của bạn đọc (BĐ) liên quan đến hoạt động của một số trạm thu phí trên địa bàn.

Trạm thu phí đường Đồng Khởi đang tạm ngưng hoạt động để hoàn tất lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Ảnh: Đăng Tùng
Trạm thu phí đường Đồng Khởi đang tạm ngưng hoạt động để hoàn tất lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Ảnh: Đăng Tùng

Theo đó, nhiều BĐ kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm di dời các trạm thu phí dừng hoạt động, xuống cấp, gây cản trở giao thông. Đồng thời cũng có ý kiến thắc mắc, vì sao trạm thu phí đường tỉnh 768 lại đặt trên đường Đồng Khởi?

* Sớm dỡ bỏ các trạm thu phí dừng hoạt động

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 trạm thu phí đã dừng hoạt động từ năm 2020 nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng dỡ bỏ gồm: Trạm thu phí Tân Phú thuộc tuyến quốc lộ 20 (H.Tân Phú) đã dừng hoạt động từ ngày 20-10-2020; Trạm thu phí cầu Đồng Nai thuộc tuyến quốc lộ 1 (TP.Biên Hòa) đã dừng hoạt động từ ngày 24-8-2020 và Trạm thu phí quốc lộ 1K (TP.Biên Hòa) đã dừng hoạt động từ ngày
31-10-2020.

Theo phản ảnh của người dân, do không hoạt động, ít được duy tu, bảo dưỡng nên các trạm thu phí trên hiện xuống cấp nhanh, gây mất mỹ quan, hạn chế tầm nhìn, cản trở giao thông. Đồng thời, hệ thống đèn báo tại một số trạm không còn hoạt động nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao (thực trạng này Báo Đồng Nai đã có bài viết Hiểm họa từ trạm thu phí “bỏ hoang” trên số báo phát hành ngày 10-7-2022).

“Đọc Báo Đồng Nai được biết Sở GT-VT kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) tháo dỡ 3 trạm thu phí nêu trên tôi rất mừng, nhưng không biết vì lý do gì mà đến nay các trạm này vẫn chưa được di dời” - ông Trần Văn Lượm (ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) thắc mắc.

Thông qua Báo Đồng Nai, người dân kiến nghị cơ quan chức năng sớm di dời các trạm thu phí “bỏ hoang” tránh để xảy ra các tai nạn đáng tiếc.

“Nếu trạm thu phí đã hết thời hạn rồi phải nên tháo dỡ để trả lại đường thông thoáng cho người dân lưu thông” - tài khoản Facebook Nguyễn Đình Chinh đề xuất trên fanpage Báo Đồng Nai.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Anh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho rằng, hiện trạng các trạm thu phí trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông như đèn tại các trạm vào ban đêm không đủ sáng dẫn đến rất dễ xảy ra va chạm giao thông, nhất là các phương tiện lần đầu đi qua đây. Nhiều xe đi qua các trạm chạy tốc độ cao, xe máy chạy chen vào làn dành cho xe ô tô, hoặc các hộ ven đường đậu xe, để vật dụng chiếm không gian của trạm... làm thu hẹp lối đi, gây cản trở giao thông.

* Dự án Đầu tư đường tỉnh 768 sao đặt trạm thu phí ở đường Đồng Khởi?

Mới đây, trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, BĐ Lê Tùng Sơn (ngụ KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho rằng, trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi để thu phí thực hiện dự án Đầu tư đường tỉnh 768 là chưa hợp lý. “Nhiều xe của người dân ngụ tại các khu phố: 9, 10, 10A, 11, 11A, thuộc P.Tân Phong và KP.3, 4 của P.Trảng Dài hằng ngày đi qua trạm đều phải đóng phí trong khi họ không đi vào đường 768. Cơ quan chức năng nên kiểm tra, xem xét lại vị trí đặt trạm này” - BĐ Sơn đề xuất.

Trước đây, nội dung nêu trên cũng được cử tri P.Tân Phong phản ảnh với HĐND tỉnh, qua đó đề xuất tỉnh xem xét ngưng thu phí Trạm BOT đường Đồng Khởi.

Theo UBND tỉnh, dự án Đầu tư đường tỉnh 768 theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010. Theo đó, quy mô dự án gồm 6 nội dung hạng mục, trong đó có hạng mục đầu tư cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768; thời gian thu phí của dự án là 35 năm (dự kiến từ năm 2010-2044).

Trên đường Đồng Khởi, công ty đã thực hiện đầu tư, cải tạo đoạn từ ngã rẽ vào Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai đến ngã ba Thiết Giáp; trùng tu đoạn từ ngã ba Thiết Giáp đến đường 768, đưa vào khai thác trong tháng 10-2010 với kinh phí đầu tư khoảng 18 tỷ đồng; hoàn trả kinh phí đầu tư trước đây cho ngân sách khoảng trên 16 tỷ đồng, tổng kinh phí thực hiện đến nay khoảng 34 tỷ đồng. Đồng thời, hằng năm (từ năm 2010 trở đi) thực hiện duy tu sửa chữa thường xuyên, thực hiện trung tu và đại tu định kỳ theo quy định.

Như vậy, đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 là một trong 6 hạng mục đầu tư của dự án Đầu tư đường tỉnh 768 theo hình thức BOT. Trên đoạn đường này, nhà đầu tư hoàn thành đầy đủ các hạng mục công trình theo đúng các nội dung giấy chứng nhận đầu tư và hợp đồng BOT đã ký kết, đưa vào khai thác từ năm 2010. Đồng thời, nhà đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện việc duy tu sửa chữa thường xuyên, trung tu và đại tu đoạn đường này theo quy định trong suốt thời gian hoạt động của dự án (35 năm). Vì là một hạng mục của dự án Đầu tư đường tỉnh 768 theo hình thức BOT nên việc đặt trạm thu phí trên tuyến đường này là hoàn toàn phù hợp.          

Liên quan đến hoạt động của trạm thu phí trên, theo Sở GT-VT, từ đầu tháng 1-2021, chủ đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768 đã tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án vì chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Việc tạm dừng được thực hiện theo Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ; sau thời điểm ngày 31-12-2020, nếu đơn vị nào không triển khai đúng tiến độ thu phí không dừng sẽ phải tạm dừng thu phí.

Hiện nhà đầu tư đang triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, sau khi lắp đặt xong sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét cho phép tiếp tục thu phí hoàn vốn theo hợp đồng đã được ký kết.

“Trong thời gian chờ giải tỏa các trạm thu phí đã dừng hoạt động, các cơ quan chức năng cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại những nơi này như: lắp đèn cảnh báo từ xa để phương tiện lần đầu đi qua các tuyến đường này lưu ý; bố trí nhân viên trực, đảm bảo xử lý nhanh các sự cố liên quan tới trạm…” - BĐ NGUYỄN XUÂN ANH (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đề xuất.

Kim Liễu

Tin xem nhiều