Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc lộ 20 ngập nặng sau mưa

07:09, 29/09/2022

Vài tuần nay, cứ sau mỗi cơn mưa lớn, người dân sinh sống hai bên quốc lộ 20, đoạn qua địa phận các xã Gia Tân 1, Gia Tân 2 (H.Thống Nhất) lại chịu cảnh ngập nặng, bùn đất đỏ đóng dày trên mặt đường. Đáng nói, đây là khu vực dốc nên nguy cơ va chạm, tai nạn tăng cao khi xảy ra ngập.

Vài tuần nay, cứ sau mỗi cơn mưa lớn, người dân sinh sống hai bên quốc lộ 20, đoạn qua địa phận các xã Gia Tân 1, Gia Tân 2 (H.Thống Nhất) lại chịu cảnh ngập nặng, bùn đất đỏ đóng dày trên mặt đường. Đáng nói, đây là khu vực dốc nên nguy cơ va chạm, tai nạn tăng cao khi xảy ra ngập.

Quốc lộ 20, đoạn qua xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất) ngập nặng trong cơn mưa tối 23-9
Quốc lộ 20, đoạn qua xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất) ngập nặng trong cơn mưa tối 23-9. Ảnh: Kim Thành

* Hồi hộp khi mưa lớn kéo dài

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, trong cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ vào chiều tối 23-9, nước mưa ồ ạt đổ dồn từ các lô cao su, các đoạn đỉnh dốc về chỗ trũng trên quốc lộ 20 (khu vực xã Gia Tân 1 và Gia Tân 2). Việc này làm xuất hiện tình trạng ngập nặng trên quốc lộ 20, kéo dài cả 1km, khiến nhiều xe tham gia giao thông trên đường bị chết máy, gây ùn tắc cục bộ.

Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Đông Nam bộ, trong đó có TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đi TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) nên khi tình trạng ngập xảy ra vào chiều cuối tuần sẽ khiến lượng phương tiện qua đây bị ùn ứ.

Chủ động cảnh báo đường ngập nước

Theo UBND xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất), khi có sự cố ngập nước sau mưa, địa phương đã cắt cử lực lượng chốt chặn tại một số vị trí ngập sâu, nước chảy xiết. Từ đó hạn chế nguy cơ nước cuốn, va chạm, tai nạn xảy ra với người tham gia giao thông.

Bà H.T. (ngụ xã Gia Tân 2) phản ảnh: “Cứ mỗi cơn mưa lớn kéo dài 2-3 giờ, nước từ các khu vực cao kéo theo bùn đất đổ dồn ra gây ngập sâu trên quốc lộ 20, có chỗ nước dâng cao tới gần 50cm. Tình trạng ngập ở quốc lộ 20 đã xảy ra từ lâu, nhưng mùa mưa năm nay lại ngập nặng hơn. Nguy hiểm nhất là nước mưa từ các lô cao su cuốn theo bùn đất đỏ đổ tràn ra đường, không đảm bảo an toàn giao thông”.

Đáng chú ý, trên quốc lộ 20, đoạn dốc cao hướng từ xã Phú Cường (H.Định Quán) đổ về, hệ thống chiếu sáng ban đêm khá mờ, lượng xe qua lại đông đúc, cộng với bùn đất cuốn theo dòng nước dễ gây trơn trượt té ngã đối với các loại xe 2 bánh lưu thông trên đường. Thực tế đã có không ít người bị trượt té ngay trong cơn mưa lớn tối 23-9, nhưng may mắn chỉ bị té nhẹ.

Ông P.T. (ngụ xã Gia Tân 1) cho biết, nguy hiểm nhất là vào buổi tối, khi các xe tải chở rau từ tỉnh Lâm Đồng chạy về TP.HCM thường phóng rất nhanh, khi qua đoạn ngập sẽ tạo thành các cơn sóng xô đổ phương tiện nhỏ hơn. Thậm chí, bùn đất còn theo các đợt sóng này tràn vào nhà các hộ dân sống ven đường. Việc này rất nguy hiểm cho các xe 2 bánh đang đi qua khu vực ngập này và bất tiện cho các hộ dân sinh sống gần đó.

* Cần sớm khắc phục hệ thống thoát nước

Để đảm bảo an toàn giao thông, một số người dân sống ven quốc lộ 20, đoạn qua 2 xã Gia Tân 1 và Gia Tân 2 đã lấy các xe tự chế thu gom bùn đất, hoặc tự dùng xẻng xúc bớt đi. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời trong thời gian ngắn.

Điều đáng nói, dọc quốc lộ 20 tại khu vực nói trên có hệ thống thoát nước dài khoảng 200m nhưng ít được khơi thông, nạo vét, xử lý dẫn đến tình trạng bùn, đất gây nghẹt hệ thống thoát nước, khiến nước mưa, bùn đất từ trên cao đổ xuống thoát không kịp, gây ngập cục bộ. Người dân nhiều lần phản ảnh vấn đề này đến chính quyền, cơ quan chức năng các cấp nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Ban An toàn giao thông H.Thống Nhất đã ghi nhận tình trạng trên và có kiến nghị lên các cơ quan cấp trên, đơn vị quản lý tuyến đường xem xét cho nạo vét hệ thống mương thoát nước dọc quốc lộ 20 đoạn từ Km11+100 đến Km15+300 (từ khu vực xã Gia Kiệm đến xã Gia Tân 2). Đồng thời, đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông số 2 (làm nhiệm vụ trên quốc lộ 20) liên tục phối hợp với chính quyền các địa phương trong việc điều tiết giao thông tại các đoạn ngập, ùn ứ.

Ngoài các giải pháp nêu trên, nhiều ý kiến đề nghị đơn vị quản lý tuyến đường cho rà soát các khu vực mương thoát nước bị hư nắp hoặc mất nắp để kịp thời thay thế, sửa chữa nhằm tránh tai nạn trôi xe, trôi người xảy ra khi trời mưa lớn, gây ngập cục bộ như những ngày qua. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm hành động xả rác vào hệ thống cống thoát nước, hạn chế tình trạng tắc nghẽn hệ thống thoát nước trên quốc lộ.

Đăng Tùng - Kim Thành

Tin xem nhiều