Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường

08:05, 20/05/2022

Lâu nay, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để buôn bán đã trở thành "vấn nạn" nhức nhối của TP.Biên Hòa.

Lâu nay, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để buôn bán đã trở thành “vấn nạn” nhức nhối của TP.Biên Hòa.

Tình trạng người dân bày bán hàng trên vỉa hè, lòng đường vẫn chưa được xử lý triệt để. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thị Tồn (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) sáng 17-5. Ảnh: Minh Thành
Tình trạng người dân bày bán hàng trên vỉa hè, lòng đường vẫn chưa được xử lý triệt để. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thị Tồn (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) sáng 17-5. Ảnh: Minh Thành

* Nhan nhản vi phạm

Qua phản ảnh của người dân, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra tại nhiều đoạn đường đông dân cư, gần các cổng công ty, trường học, quanh các chợ ở TP.Biên Hòa. Lâu dần, hình thành nên các chợ tự phát, như các chợ “mọc” ngay trên đường Nguyễn Văn Tiên (P.Tân Phong), đường Nguyễn Phúc Chu (P.Trảng Dài)…

Theo UBND P.Hóa An, trong 4 điểm kinh doanh tự phát trên toàn phường, đáng nói là có 2 điểm thường xuyên đông đúc trên đường Nguyễn Thị Tồn và Nguyễn Ái Quốc, đều nằm tại 2 cổng (trước, sau) của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam. Tình trạng này gây cản trở các phương tiện giao thông khi đi ngang qua đây.

Ông Nguyễn Huy Hoàng (ngụ P.Hóa An) cho hay, không chỉ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, người bán hàng ở các chợ tự phát nói trên còn vô tư xả rác (phế phẩm rau, củ, túi ny-lông) xuống đường. Hoặc tệ hơn là dồn toàn bộ số rác trên rồi đổ vào miệng cống. Nhiều lần chính quyền địa phương tiến hành xử phạt nhưng lại sớm tái diễn khiến nhiều người đi đường ngán ngẩm.

Thậm chí, một số hộ kinh doanh còn đặt biển quảng cáo cố định trên vỉa hè, ngang nhiên chiếm dụng một phần vỉa hè khiến phần gạch vỉa hè nhiều nơi bị bong tróc, hư hỏng nặng.

* Dần siết chặt quản lý

Để nắm bắt tình hình, đề ra giải pháp căn cơ nhằm chấm dứt tình trạng nêu trên, vừa qua Ban Kinh tế - xã hội HĐND TP.Biên Hòa đã tiến hành giám sát về xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại một số phường của thành phố.

Tại các buổi giám sát, chính quyền các phường, xã cho hay, thực tế các cửa hàng buôn bán lấn chiếm vỉa hè tại một số nơi đều được nhắc nhở, xử phạt khi xác định được chủ thể vi phạm. Nhưng vấn đề ở đây là tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường bằng các xe máy, xe thô sơ đậu ngay dưới lòng đường, dẫn tới hình thành chợ tự phát thì rất khó xử lý vì người bán nhanh chóng lên xe chạy đi khi phát hiện lực lượng chức năng.

Lãnh đạo UBND P.Hóa An cho biết, toàn phường có 133 hộ mua bán trên vỉa hè, thời gian qua, lực lượng chức năng của phường đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý, tuyên truyền và thực hiện các đợt ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tính trong năm 2021 và quý I-2022, qua kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính 387 trường hợp (323 trường hợp đã đóng phạt gần 313 triệu đồng), nhắc nhở 1.232 trường hợp; đặc biệt, có 5 trường hợp đã xử lý nhưng tiếp tục tái diễn.

Còn tại P.Thống Nhất, Phó chủ tịch UBND phường Phạm Ngọc Hiếu cho hay, phường đã thực hiện các kế hoạch lập lại trật tự lòng, lề đường bằng cách thường xuyên tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Năm 2021 và quý I-2022, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 51 trường hợp với các vi phạm chủ yếu là sử dụng trái phép vỉa hè để kinh doanh dịch vụ ăn uống và bày bán hàng hóa, bán hàng rong trên vỉa hè, chiếm dụng lòng đường đô thị làm nơi trông giữ xe… Tổng số tiền phạt hơn 104 triệu đồng.

Qua các buổi giám sát, Ban Kinh tế - xã hội HĐND TP.Biên Hòa đã đề nghị các phường, xã tiếp tục có giải pháp xử lý các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Tại các địa bàn giáp ranh cần có sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, nhất là việc tạo điều kiện đưa các hộ buôn bán vỉa hè có hoàn cảnh khó khăn vào những nơi buôn bán ổn định. Đồng thời, phải lưu ý bố trí kho lưu trữ để giữ các vật dụng vi phạm, hạn chế tình trạng đã xử lý vi phạm nhưng vẫn tái diễn.

Theo Ban Kinh tế - xã hội HĐND TP.Biên Hòa, qua đợt giám sát sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc các địa phương về việc thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát trong việc chấn chỉnh, khắc phục tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tiến tới chấm dứt tình trạng trên tại TP.Biên Hòa.

Minh Thành

Tin xem nhiều