Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần mở rộng cửa ngõ cho trung tâm huyện Long Thành

09:12, 23/12/2021

Những năm gần đây, các tuyến đường cửa ngõ của khu vực trung tâm H.Long Thành thường xuyên xảy ra kẹt xe, ách tắc giao thông vì lượng phương tiện ngày một đông, trong khi hạ tầng không đáp ứng kịp sự phát triển của địa phương.

Những năm gần đây, các tuyến đường cửa ngõ của khu vực trung tâm H.Long Thành thường xuyên xảy ra kẹt xe, ách tắc giao thông vì lượng phương tiện ngày một đông, trong khi hạ tầng không đáp ứng kịp sự phát triển của địa phương.

Đường Nguyễn Văn Cừ (TT.Long Thành, H.Long Thành) đang được gấp rút thi công, mở rộng, khơi thông cửa ngõ ra vào TT.Long Thành. Ảnh: C.T.V
Đường Nguyễn Văn Cừ (TT.Long Thành, H.Long Thành) đang được gấp rút thi công, mở rộng, khơi thông cửa ngõ ra vào TT.Long Thành. Ảnh: C.T.V

Khu vực trung tâm H.Long Thành ngoài TT.Long Thành, còn một phần của các xã: An Phước, Long Đức, Lộc An với dân cư đông đúc sinh sống gần các tuyến đường lớn như: Lê Duẩn, quốc lộ 51, tỉnh lộ 769.

* Thường xuyên kẹt xe, ùn tắc giao thông

Theo phản ảnh của người dân địa phương, tại khu vực mũi tàu H.Long Thành (ngã tư được hình thành bởi quốc lộ 51, đường Lê Duẩn và đường Long Đức - Lộc An) và ngã tư Lộc An (ngã tư hình thành bởi quốc lộ 51, tỉnh lộ 769 và đường Hai Bà Trưng) là hai nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, các luồng xe đi từ trung tâm H.Long Thành (từ đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng) và tỉnh lộ 769 (từ tỉnh lộ 769 hoặc đường Long Đức - Lộc An) dễ xung đột với phương tiện lưu thông trên quốc lộ 51.

Ông Cao Văn An (ngụ xã Lộc An) lý giải, đường Long Đức - Lộc An trước đây chỉ là đường của cư dân địa phương đi tắt sang tỉnh lộ 769 (hai phía đầu đường là UBND xã Long Đức và UBND xã Lộc An). Tuy nhiên, vào năm 2020, khi dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công xây dựng và sau đó là khu đô thị, thương mại - giải trí Gem Sky World được quảng bá, tuyến đường này và cả tỉnh lộ 769 ngày càng đông đúc, kéo theo lượng xe qua khu vực mũi tàu H.Long Thành và ngã ba Lộc An cũng đông dần. Từ đó, việc đi lại của cư dân khu vực trung tâm H.Long Thành về các cửa ngõ này trở nên khó khăn khi tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, tại khu vực mũi tàu H.Long Thành, khi tuyến quốc lộ 51 bị tắc là các xe tải, xe container lại vào trong làn đường của xe máy để chạy, khiến các phương tiện khác rất lo lắng.

Mặt khác, một số tuyến đường nhánh trong TT.Long Thành cũng dần trở nên nhỏ hẹp khi lượng người, phương tiện đi lại ngày càng đông như: Hai Bà Trưng, Lê Đại Hành… Đặc biệt, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ không có vỉa hè, không có hệ thống cây xanh đô thị, thoát nước, dù đã được người dân địa phương nhiều lần kiến nghị.

Anh Phan Thanh Hiền (ngụ TT.Long Thành) cho rằng, để giải quyết tình trạng kẹt xe tại các giao lộ cửa ngõ khu vực trung tâm H.Long Thành thì cần mở rộng thêm phần đường Long Đức - Lộc An hoặc tỉnh lộ 769 vì đây là tuyến đường có nhiều xe ra, vào quốc lộ 51 hoặc từ trung tâm H.Long Thành đi qua. Riêng các tuyến đường nhánh của TT.Long Thành, cần sớm đầu từ mở rộng, có hệ thống thoát nước, cây xanh, hạ tầng đô thị phù hợp với mục tiêu được huyện đưa ra là nâng cấp thành đô thị loại IV đến năm 2025 và đô thị loại III vào năm 2030.

* Đang mở rộng các tuyến đường

Trước thực trạng nêu trên, UBND H.Long Thành đã giao một số cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương nghiên cứu, tìm hướng giải quyết. Đến giữa tháng 11-2021, Ban Quản lý dự án H.Long Thành đã khởi công cùng lúc 2 tuyến đường là đường song hành quốc lộ 51 (xã Long Đức) và đường Nguyễn Văn Cừ (TT.Long Thành).

Cụ thể, đường song hành quốc lộ 51 được làm mới hoàn toàn, thảm nhựa, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước… dài gần 1km, rộng hơn 10m nối đường Long Đức - Lộc An với một số khu dân cư thuộc xã An Phước (kinh phí khoảng 7,8 tỷ đồng). Còn đường Nguyễn Văn Cừ sẽ được mở rộng trên nền đường hiện hữu với chiều dài gần 1,5km, rộng 9m và được trồng thêm cây xanh, lắp đặt hệ thống thoát nước (tổng kinh phí khoảng 38 tỷ đồng).

Ông Võ Đình Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án H.Long Thành (đơn vị chủ đầu tư 2 đoạn đường trên) cho hay, khi tuyến đường song hành quốc lộ 51 hoàn thành sẽ giúp các phương tiện nhỏ đi lại riêng (khi không có nhu cầu băng ngang qua quốc lộ 51), tránh đi chung với các phương tiện lớn, hạn chế tai nạn giao thông. Đặc biệt, sẽ tạo đà hoàn thiện, kết nối các công trình giao thông khác của huyện, xây dựng mạng lưới giao thông phù hợp với tốc độ tăng trưởng của lượng phương tiện.

Về phần nút giao quốc lộ 51 - tỉnh lộ 769, theo UBND H.Long Thành, địa phương đã kiến nghị tỉnh mở rộng. Trong thời gian chờ tỉnh xem xét mở rộng, chính quyền địa phương đã triển khai một số biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đi qua đây. Cụ thể như việc đặt một số biển cảnh báo mức phạt khi vượt đèn đỏ, tăng cường tuyên truyền cho người dân ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008…

Nhiều công trình giao thông xã hội hóa đi vào hoạt động

Từ tháng 11-2021 đến nay, trên toàn H.Long Thành đã có một số công trình giao thông nông thôn được xây dựng theo hình thức xã hội hóa đã đi vào hoạt động, phục vụ người dân đi lại an toàn. Cụ thể như cầu Xóm Rẫy (xã Tam An) được nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí 164 triệu đồng, trong đó kinh phí của huyện là 137,8 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Hay đường bê tông tổ 8, ấp 7, xã Bàu Cạn dài 400m, rộng 4m với kinh phí 400 triệu đồng; trong đó, Công an huyện hỗ trợ 240 triệu đồng, UBND xã vận động 50 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp.

Minh Thành

Tin xem nhiều