Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần làm rõ, xử lý trách nhiệm đơn vị thi công mất an toàn

10:12, 22/12/2021

Phản hồi bài viết Công trình cầu vượt Dầu Giây: Thi công kéo dài, mất an toàn giao thông trên Báo Đồng Nai số phát hành ngày 16-12, nhiều bạn đọc (BĐ) cho biết bài báo đã phản ánh đúng thực trạng thi công mất an toàn tại công trình này suốt nhiều năm qua.

Phản hồi bài viết Công trình cầu vượt Dầu Giây: Thi công kéo dài, mất an toàn giao thông trên Báo Đồng Nai số phát hành ngày 16-12, nhiều bạn đọc (BĐ) cho biết bài báo đã phản ánh đúng thực trạng thi công mất an toàn tại công trình này suốt nhiều năm qua.

Dự án Cầu vượt Dầu Giây vẫn đang được xây dựng nên phần đường còn lại của quốc lộ 1 cho các xe lưu thông rất nhỏ hẹp. Ảnh: Võ Nguyên
Dự án Cầu vượt Dầu Giây vẫn đang được xây dựng nên phần đường còn lại của quốc lộ 1 cho các xe lưu thông rất nhỏ hẹp. Ảnh: Võ Nguyên

Nhiều ý kiến BĐ bày tỏ sự đồng tình với chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về việc đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật cần làm rõ, xử lý trách nhiệm hình sự trong việc thi công mất an toàn, khiến nhiều người chết trong thời gian qua tại công trình nút giao thông Dầu Giây, giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 20, thuộc địa bàn H.Thống Nhất.

* Cần đẩy nhanh tiến độ thi công

BĐ Huỳnh Anh Tuấn (ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) cho biết, nhà ông ở gần công trình cầu vượt Dầu Giây nên thường xuyên chứng kiến tình trạng xe cộ ùn ứ, di chuyển khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều mỗi ngày. Cùng với đó là tình trạng va chạm giữa các xe thường xảy ra, thậm chí nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chết người tại khu vực này.

“Công trình thi công kéo dài, không đảm bảo an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm. Mong công trình đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân ở khu vực khỏi thấp thỏm lo lắng, bất an” - ông Tài nói

Không chỉ có các hộ dân ở gần khu vực ngã ba Dầu Giây mà một số tài xế thường lưu thông trên tuyến đường này cũng cho biết, nhiều phen "toát” mồ hôi khi đi ngang qua đây.

Ông Võ Thành Sơn (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) chia sẻ, nhiều năm nay, ngày nào ông cũng chở công nhân đi qua khu vực ngã ba Dầu Giây nên thấy nhiều bất cập trong quá trình thi công công trình như: mặt đường xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông; thiếu biển báo thi công, phân luồng giao thông chưa hợp lý… Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT gây thương vong cho người đi đường.

Nhiều BĐ còn ví von công trình cầu vượt nút giao thông Dầu Giây thi công kiểu “rùa bò”, bởi tiến độ hoàn thành công trình quá chậm. “Công trình được khởi công xây dựng nhằm xóa “điểm đen” giao thông, nhưng lại trở thành “điểm đen” vì thi công kéo dài gần 5 năm qua. Không chỉ khiến cuộc sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn mà còn gây ra ùn tắc, TNGT tại đây.

“Chỉ khi nào cơ quan chức năng tăng cường giám sát, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công thì những bất cập trên mới được giải quyết” - BĐ Lê Hồng Thắm (ngụ xã Sông Thao, H.Trảng Bom) chia sẻ.

* Xem xét xử lý trách nhiệm đơn vị liên quan

BĐ Nguyễn Văn Hiếu (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho rằng, chính sự thi công ì ạch đã gây ra nhiều bất cập, gây mất an toàn giao thông ở khu vực này. Theo con số thống kê của ngành chức năng mà nhiều người phải giật mình: chỉ trong hơn 3 năm qua, tại khu vực thi công nút giao thông Dầu Giây đã xảy ra 19 vụ TNGT, làm 15 người chết và 12 người bị thương. Quả thực, khu vực này thực sự đã trở thành nỗi “ám ảnh” đối với người đi đường và người dân ở khu vực. “Từ khi khởi công đến nay, việc thi công nút giao thông Dầu Giây gây ra nhiều vụ TNGT chết người, nhưng chưa thấy đơn vị thi công nào bị xử lý trách nhiệm?” - ông Hiếu thắc mắc.

Liên quan đến kiến nghị xử lý trách nhiệm hành vi thi công tắc trách gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông, nhiều BĐ bày tỏ sự đồng tình với ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về việc đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật cần làm rõ, xử lý trách nhiệm hình sự trong việc thi công mất an toàn, khiến nhiều người chết trong thời gian qua tại công trình nút giao thông Dầu Giây.

“Đọc các bài viết phản ảnh về tình trạng thi công công trình cầu vượt Dầu Giây có trích ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, xử lý trách nhiệm hình sự trong việc thi công mất an toàn tại đây tôi thấy rất phấn khởi. Lãnh đạo tỉnh cho rằng, việc triển khai một công trình mất an toàn cho xã hội như vậy là không thể chấp nhận được. Hành vi vô tình gây ra chết người liên quan đến thi công dự án trên và các vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn cần được các cơ quan thực thi pháp luật xử lý nghiêm. Ý kiến chỉ đạo này rất phù hợp với nguyện vọng của người dân địa phương” - ông Nguyễn Đình Quốc (ngụ xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom) bộc bạch.

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều