Báo Đồng Nai điện tử
En

Xúc phạm giáo viên khi học online bị xử lý ra sao?

08:10, 03/10/2021

Luật Giáo dục năm 2019 nghiêm cấm hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, người lao động của cơ sở giáo dục.

Luật Giáo dục năm 2019 nghiêm cấm hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, người lao động của cơ sở giáo dục.

Phụ huynh cần lưu ý học sinh không cung cấp, để lộ mật khẩu tài khoản học online cho người lạ để tránh bị xâm nhập tài khoản và có hành vi quấy rối lớp học. Trong ảnh: Học sinh một trường THCS ở TP.Biên Hòa đang học online tại nhà. Ảnh minh họa: Đoàn Phú
Phụ huynh cần lưu ý học sinh không cung cấp, để lộ mật khẩu tài khoản học online cho người lạ để tránh bị xâm nhập tài khoản và có hành vi quấy rối lớp học. Trong ảnh: Học sinh một trường THCS ở TP.Biên Hòa đang học online tại nhà. Ảnh minh họa: Đoàn Phú

Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 04/2021/NĐ-CP ngày 22-1-2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục hoặc xử lý hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015.

* Phòng tránh sự cố khi học online

Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngay từ đầu năm học 2021-2022, nhiều trường học trên địa bàn Đồng Nai triển khai dạy và học online. Trong quá trình dạy và học online đã phát sinh nhiều tình huống ngoài ý muốn, trong đó có cả những hành vi vi phạm pháp luật khiến nhiều giáo viên, học sinh bức xúc.

Theo thông báo của một trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa, trong quá trình dạy học online đã xảy ra trường hợp tài khoản của học sinh xuất hiện một số tin nhắn (ở phần trao đổi) có nội dung không chuẩn mực. Đồng thời, trên Facebook của học sinh có những bình luận xuyên tạc về chế độ, xúc phạm người khác, trái thuần phong mỹ tục. Theo nhà trường, nguyên nhân có thể là một số tài khoản của học sinh vì lý do nào đó bị lợi dụng hoặc bị xâm nhập phá rối do để lộ mật khẩu tài khoản.

Do đó, ban giám hiệu trường học nói trên đã thông báo các giáo viên, học sinh lưu, chụp tin nhắn bình luận không chuẩn mực và báo ngay cho hiệu trưởng. Khi cần thiết giáo viên có thể khóa phần bình luận để phòng trường hợp xuất hiện những bình luận, ý kiến không hay trong quá trình dạy học và khi học sinh có ý kiến thì hiển thị động tác giơ tay trên màn hình.

Chị H.N. (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), giáo viên một trường THCS ở TP.Biên Hòa cho biết, trong quá trình dạy học online, giáo viên cũng bắt gặp hình ảnh phụ huynh ở trần, đi lại phía sau lưng con hoặc nói chuyện với ai đó ồn ào, có lời lẽ dung tục hoặc bình phẩm cô giáo mập ốm, xấu đẹp, tiếng nói khào khào…, gây xúc phạm giáo viên, ảnh hưởng không khí học tập lành mạnh.

“Bên cạnh việc bảo vệ mật khẩu tài khoản cá nhân và đổi mật khẩu tài khoản khi cần thiết cho học sinh thì phụ huynh cũng cần cư xử chuẩn mực khi con đang học online. Dù học online nhưng lớp học vẫn cần phải trật tự, nề nếp, có sự tôn trọng giữa thầy và trò” - chị H.N. bày tỏ.

* Xử lý sao cho phù hợp?

Theo một số luật sư Đoàn Luật sư tỉnh, nếu những tin nhắn, lời nói xúc phạm thầy cô mà do học sinh, người thân của học sinh tạo ra ở mức độ nhẹ, không quá nghiêm trọng, thuộc phạm vi của giáo viên, nhà trường, ngành giáo dục thì xử lý theo quy chế hiện tại của nhà trường, ngành Giáo dục. Còn nếu nghiêm trọng, tinh vi, cố tình tái phạm thì giáo viên lưu lại, kịp thời báo cho cơ quan có thẩm quyền như công an, Sở TT-TT xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề xử lý hành vi nhắn tin dung tục, xúc phạm giáo viên tại các lớp học online, luật sư Cao Sơn Hà (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, tùy theo mức độ, tính chất vi phạm mà căn cứ theo Khoản 2, Điều 38, Điều lệ Trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15-9-2020 của Bộ GD-ĐT về ban hành điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học), học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây: nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm. Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Còn về hành chính, căn cứ theo Khoản 1, Điều 28, Nghị định 04/2021/NĐ-CP ngày 22-1-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục thì hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cơ sở giáo dục nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

 “Một khi hành vi này bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm (Khoản 1). Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội (Khoản 2)” - luật sư Cao Sơn Hà cho biết thêm.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều