Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo cấp phiếu lý lịch tư pháp trong thời dịch

10:10, 01/10/2021

Nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) ở Đồng Nai rất lớn. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục cấp phiếu LLTP, ngành Tư pháp đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ cho người dân...

Nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) ở Đồng Nai rất lớn. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục cấp phiếu LLTP, ngành Tư pháp đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ cho người dân...

Công chức Sở Tư pháp xử lý hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến cho người dân. Ảnh: Đoàn Phú
Công chức Sở Tư pháp xử lý hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến cho người dân. Ảnh: Đoàn Phú

Nhờ đó, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công tác cấp phiếu LLTP cho người dân vẫn được thực hiện đảm bảo, luôn tạo được sự hài lòng cho người dân.

* Đơn giản thủ tục

Trưởng phòng Hành chính và bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Trần Trung Nhân cho hay, mục đích của phiếu LLTP là để chứng minh một người không phạm tội; không có tiền án, tiền sự; không bị cấm hành nghề; không bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong cơ quan, doanh nghiệp. Nhu cầu cấp LLTP tại Đồng Nai rất lớn, thủ tục cấp phiếu LLTP chiếm số lượng lớn hồ sơ thủ tục hành chính của Sở Tư pháp.

Hiện nay, thủ tục xin cấp phiếu LLTP được đơn giản hóa theo Quyết định 1050/QĐ-BTP ngày 23-6-2021 của Bộ Tư pháp về công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực LLTP thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.

Theo đó, kể từ ngày 1-7, người yêu cầu cấp phiếu LLTP không cần nộp bản sao hộ khẩu, sổ tạm trú; chỉ cần bản chụp giấy chứng minh nhân dân (CMND), thẻ căn cước công dân (CCCD) hoặc hộ chiếu của người được cấp phiếu LLTP. 

Ông Trần Trung Nhân cho biết thêm, hồ sơ cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam bao gồm: tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP, bản chụp CMND hoặc thẻ CCCD hoặc hộ chiếu của người được cấp phiếu LLTP. Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu, nếu không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật. “Việc không phải nộp bản sao hộ khẩu, sổ tạm trú khi làm phiếu LLTP giúp đơn giản thủ tục hành chính công. Người dân có nhu cầu không phải mang hoặc nộp nhiều giấy tờ. Việc kiểm soát hồ sơ cũng nhanh chóng, dễ dàng hơn” - ông Nhân cho hay.

* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ

Trưởng phòng Hành chính và bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Trần Trung Nhân cho biết, xác định mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, Sở Tư pháp luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ cho người dân, trong đó có hồ sơ cấp phiếu LLTP.

Cụ thể như đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, phần mềm một cửa liên thông hiện đại (Egov) trong việc theo dõi quá trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả hồ sơ. Nhờ đó giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn, cũng như tỷ lệ hài lòng của người dân tăng cao.

9 tháng của năm 2021, Sở Tư pháp tiếp nhận 9.957 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP; đã cấp phiếu LLTP đạt 100% (trong đó, phiếu số 1: 5.380 phiếu, phiếu số 2: 4.577 phiếu). Riêng từ ngày 1-7 đến nay, Sở Tư pháp đã cấp mới được 1.101 phiếu LLTP cho người dân.

Đặc biệt, trong thời gian qua, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh triển khai nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân. Cụ thể như: tiếp nhận và trả hồ sơ qua bưu điện; tiếp nhận hồ sơ nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai. Với hình thức này, người dân vẫn có thể nộp hồ sơ làm phiếu LLTP mà không cần trực tiếp đến Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Để giải quyết kịp thời cho người dân, trong thời điểm dịch bệnh, Sở Tư pháp vẫn bố trí cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân theo đúng quy định, không để trường hợp nào bị trễ hạn.

Tuy nhiên, theo Sở Tư pháp, một số khó khăn trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến hiện nay là nhiều người dân chưa quen với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến; phần mềm một cửa Egov và phần mềm LLTP chưa tích hợp nên ít nhiều gây mất nhiều thời gian cho công chức xử lý phải nhập lại từ đầu dữ liệu, thông tin của người dân để xuất phiếu…

Để giúp người dân, doanh nghiệp quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, Sở Tư pháp đã triển khai hướng dẫn cụ thể trên website của sở; đồng thời, cử cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ giải thích, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở Tư pháp còn phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai xây dựng clip hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với hồ sơ cấp phiếu LLTP trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai.

Sở Tư pháp đang trong quá trình nghiệm thu phần mềm giao dịch đảm bảo và số hóa dữ liệu hộ tịch điện tử. Việc đi vào vận hành 2 ứng dụng nêu trên sẽ góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tư pháp, hộ tịch đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều