Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19 ở nơi khác được tiêm mũi 2 tại địa phương

08:10, 03/10/2021

* Bà Trần Thị Khánh Vân (ngụ TP.Biên Hòa) hỏi: "Trước đây tôi được tiêm mũi 1 vaccine Moderna tại một cơ sở y tế trong tỉnh. Nay đã đến thời gian tiêm mũi 2 nhưng cơ sở y tế này không có vaccine Moderna để tiêm. Vậy xin hỏi, tôi có thể tiêm mũi 2 tại địa phương - nơi tôi đang sinh sống được không? Mũi 2 tôi có được tiêm vaccine cùng loại mũi 1 hay phải tiêm một loại vaccine khác?"

* Bà Trần Thị Khánh Vân (ngụ TP.Biên Hòa) hỏi: “Trước đây tôi được tiêm mũi 1 vaccine Moderna tại một cơ sở y tế trong tỉnh. Nay đã đến thời gian tiêm mũi 2 nhưng cơ sở y tế này không có vaccine Moderna để tiêm. Vậy xin hỏi, tôi có thể tiêm mũi 2 tại địa phương - nơi tôi đang sinh sống được không? Mũi 2 tôi có được tiêm vaccine cùng loại mũi 1 hay phải tiêm một loại vaccine khác?”

- Về nội dung này, Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ trả lời như sau: Trước đây Bộ Y tế quy định, người tiêm mũi 1 tại đâu thì tiêm mũi 2 tại đấy. Tuy nhiên, do điều kiện đang thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại của người dân bị hạn chế, nên ngành Y tế đã linh động giải quyết cho người tiêm mũi 1 ở nơi khác được tiêm mũi 2 tại địa phương - nơi đang sinh sống hoặc đang có mặt, để tạo điều kiện cho người dân có được thẻ xanh vaccine, phục vụ việc đi lại sắp tới của người dân khi tỉnh thực hiện nới lỏng giãn cách, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Vì vậy, nếu đã đủ thời gian tiêm vaccine mũi 2 ngừa Covid-19, bà có thể liên hệ với cán bộ cơ sở phụ trách địa bàn dân cư nơi sinh sống hoặc nơi đang có mặt để biết lịch tiêm vaccine của địa phương. Khi đi, bà mang theo giấy chứng nhận đã tiêm vaccine mũi 1, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế (nếu có).

Còn tiêm vaccine loại nào thì do bác sĩ khám sàng lọc và nhân viên phụ trách ở điểm tiêm quyết định. Thông thường, nếu mũi 1 được tiêm vaccine Moderna thì mũi 2 cũng sẽ tiêm vaccine cùng loại. Trong trường hợp không còn vaccine Moderna, khả năng bà sẽ được tiêm thay thế bằng vaccine Pfizer.

An Nhiên (ghi)

Tin xem nhiều