Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó trong giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

08:09, 12/09/2021

Bà Nguyễn Thị Mộng Thu, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH có cuộc trao đổi với Báo Đồng Nai về chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Mộng Thu
Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Mộng Thu

Trả lời thắc mắc của người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp liên quan đến chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Mộng Thu, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết:

- Hiện vẫn còn không ít doanh nghiệp lúng túng khi xác định đối tượng, lập hồ sơ thủ tục hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 (Nghị quyết 68) và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

* Để giúp doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện đúng chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, Sở LĐ-TBXH có hướng dẫn cụ thể nào, thưa  bà?

- Để kịp thời hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp, mới đây Sở
LĐ-TBXH đã ban hành Văn bản số 4887/LĐTBXH-CSLĐ nhằm đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp rà soát, lập thủ tục để NLĐ nhanh chóng hưởng chính sách theo quy định. Trong đó đã hướng dẫn doanh nghiệp một số trường hợp liên quan đến việc xác định chế độ chính sách được hưởng.

Theo quy định, NLĐ làm việc tại doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng các điều kiện sau đây thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ: tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên, thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1-5-2021 đến 31-12-2021. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Mức hỗ trợ là: 1.855.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày đến dưới 1 tháng (30 ngày); 3.710.000 đồng/người từ 1 tháng (30 ngày) trở lên; mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; nuôi con chưa đủ 6 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em.

Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm” và phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh theo Văn bản 8423/UBND-KGVX ngày 20-7-2021 hoặc Văn bản số 9047/UBND-KGVX ngày 30-7-2021 của UBND tỉnh được xem là phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 để được hưởng chính sách hỗ trợ. Tính đến ngày 9-9-2021, Sở đã trình UBND tỉnh chính sách hỗ trợ 117 đơn vị với 30.094 lao động, tổng kinh phí hỗ trợ là 61,78 tỷ đồng.

Sở LĐ-TBXH tỉnh vừa ban hành văn bản đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp rà soát, lập thủ tục để người lao động nhanh chóng hưởng chính sách theo quy định. Trong ảnh: Người lao động làm việc tại Công ty hữu hạn Công nghiệp Cressttop Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai 3, H.Trảng Bom). Ảnh: Kim Liễu
Sở LĐ-TBXH tỉnh vừa ban hành văn bản đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp rà soát, lập thủ tục để người lao động nhanh chóng hưởng chính sách theo quy định. Trong ảnh: Người lao động làm việc tại Công ty hữu hạn Công nghiệp Cressttop Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai 3, H.Trảng Bom). Ảnh: Kim Liễu

* Đối với chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc vì lý do dịch bệnh theo Khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động năm 2019, thì cần lưu ý vấn đề gì?

- Theo quy định đối tượng hưởng chính sách là NLĐ làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc do thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc doanh nghiệp, NLĐ nằm trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021. Điều kiện kèm theo là NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng người lao động ngừng việc, đồng thời doanh nghiệp có chi trả lương ngừng việc cho người lao động ít nhất 14 ngày theo khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động năm 2019.

- Đối với tỉnh Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ từ ngày 9-7-2021, nếu người lao động phải ngừng việc từ 14 ngày đáp ứng các điều kiện như trên cũng được xem là đối tượng để giải quyết hỗ trợ theo chính sách ngừng việc. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người, trường hợp NLĐ đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; NLĐ đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

* Theo quy định thành phần hồ sơ hưởng chính sách phải có bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương. Tuy nhiên do diễn biến của dịch Covid-19 doanh nghiệp và NLĐ không thể thực hiện việc ký kết văn bản thì phải làm sao?

- Trường hợp do ảnh hưởng dịch bệnh hoặc nguyên nhân bất khả kháng NLĐ và doanh nghiệp không thể thỏa thuận việc tạm hoãn hợp đồng lao động bằng văn bản thì có thể thỏa thuận bằng các hình thức khác như: qua qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử... Trường hợp thực hiện các hình thức như trên thì doanh nghiệp ghi rõ cách thức thỏa thuận vào cột “Ghi chú” tại Mẫu số 5 tại Quyết định 23/2021/QĐ-TTg và chịu trách nhiệm về tính chính xác như nội dung thỏa thuận.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các doanh nghiệp liên hệ trực tiếp đến ông Cao Duy Thái, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách lao động thuộc Sở LĐ-TBXH, số điện thoại 0908.350192 để được hướng dẫn hỗ trợ.

* Xin cảm ơn bà!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều