Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn phòng dịch khi tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19

10:09, 10/09/2021

Ngành Y tế đang tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 với mục tiêu phấn đấu phủ 100% mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên trước 15-9 nhằm thực hiện chủ trương từng bước nới lỏng giãn cách xã hội...

Ngành Y tế đang tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 với mục tiêu phấn đấu phủ 100% mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh trước ngày 15-9 nhằm thực hiện chủ trương của tỉnh từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, đưa sinh hoạt cuộc sống dần trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Người dân P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) được tiêm ngừa vaccine Sinopharm tại điểm Trường THPT Ngô Quyền. Ảnh: Huy Anh
Người dân P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) được tiêm ngừa vaccine Sinopharm tại điểm Trường THPT Ngô Quyền. Ảnh: Huy Anh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai những ngày qua, trên địa bàn TP.Biên Hòa, bên cạnh những điểm tiêm vaccine được tổ chức trật tự, an toàn, vẫn còn những điểm diễn ra lộn xộn, người đến tiêm chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch...

* Nơi tốt, nơi chưa...

Sáng 9-9, nhiều người dân trong độ tuổi từ 18-64 ở P.Tân Mai đến điểm Trường THCS Lê Lợi để tiêm vaccine. Dù đợt này số lượng người đến tiêm vaccine khá đông nhưng tất cả đều diễn ra trong trật tự và an toàn, bởi công tác tổ chức khá tốt.

Các bàn tiêm được đặt trong sảnh của Trường THCS Lê Lợi. Người đến tiêm không được vào thẳng Trường THCS Lê Lợi, mà theo hướng dẫn của lực lượng giữ trật tự, người dân xếp hàng giãn cách ngồi trong sân nhà thờ Tân Mai (ở đối diện trường) chờ tới lượt tiêm.

Một lượt có khoảng 10 người được mời đi từ sân nhà thờ vào sân trường làm thủ tục khai báo y tế, sau đó lần lượt di chuyển vào bên trong sảnh để khám sàng lọc rồi mới qua bàn tiêm.

Người dân đến tiêm vaccine ở điểm Trường THCS Lê Lợi đều giữ trật tự, nghiêm túc và nhất là thực hiện giãn cách rất tốt. Chính cách tổ chức có kiểm soát, đảm bảo giãn cách của P.Tân Mai đã góp phần đảm bảo an toàn phòng dịch cho cả người tiêm lẫn những người làm nhiệm vụ...

Trong khi đó, điểm tiêm Trường THPT Ngô Quyền (thuộc P.Trung Dũng) trong 2 ngày 8 và 9-9 rất đông đúc. Tình trạng tập trung đông người cùng lúc đã khiến cho không khí ở điểm tiêm này trở nên ngột ngạt và trên hết là nguy cơ lây nhiễm cao nếu chẳng may có ca F0 không triệu chứng có mặt.

Tương tự ở P.Bửu Long, trong những ngày đầu triển khai tiêm diện rộng cũng có sự tập trung đông người khiến một số điểm tiêm ngừa khá lộn xộn.

Để tăng tốc tiêm ngừa, UBND P.Bửu Long tổ chức 3 điểm tiêm tại: Trường song ngữ Lạc Hồng, Trường mầm non Lạc Hồng và Văn phòng KP.3. Dù đã được thông báo số lượng vaccine đủ cho người dân ở 5 khu phố trong độ tuổi 18-64, nhưng nhiều người lo hết vaccine nên đến các điểm tiêm ngay trong ngày đầu tiên (7-9), dẫn đến tình trạng đông người chen chúc trong không gian hẹp. Nhiều người đứng dưới trời nắng nóng, không kiên nhẫn xếp hàng giãn cách theo yêu cầu của lực lượng giữ trật tự mà chen lấn nhau.

Tuy nhiên, đến ngày 9-9, tình hình trật tự tại các điểm tiêm vaccine của P.Bửu Long được lập lại. Người dân ổn định ngồi xếp hàng chờ đợi nhưng vẫn có một số người túm tụm lại trò chuyện trong thời gian theo dõi sau tiêm.

Bà Nguyễn Kim Nhung (ngụ KP.1, P.Bửu Long) cho biết, nhà bà ở cách điểm tiêm chỉ vài trăm mét nhưng không dám ra tiêm vì thấy quá đông, người đứng ngồi chen chúc. “Theo tôi, phường cần chia khung giờ hoặc tiêm cuốn chiếu, 5 khu phố thì tập trung tiêm cho từng khu phố và từng tổ của mỗi khu phố sẽ tránh được tập trung đông người một lúc” - bà Nhung kiến nghị.

* Quan tâm hơn đến bảo đảm an toàn phòng dịch

Theo thông tin từ Sở Y tế, trong đợt 8 tiêm vaccine ngừa Covid-19, Đồng Nai sử dụng gần 146,3 ngàn liều vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho người từ 65 tuổi trở lên tại các phường: Hóa An, Long Bình, Long Bình Tân (TP.Biên Hòa); TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) và tiêm mũi 1 cho người từ 65 tuổi trở lên, cho tất cả phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên và phụ nữ đang cho con bú tại các huyện, thành phố. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sử dụng 161 ngàn liều vaccine AstraZeca để tiêm cho người từ 18-64 tuổi trong toàn TP.Biên Hòa - tâm dịch của tỉnh.

Người dân ngồi giãn cách tại sân Nhà thờ Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) để chờ tới lượt sang tiêm vaccine ở điểm tiêm tại Trường THCS Lê Lợi (gần nhà thờ) vì mỗi lượt chỉ có 10 người được vào khu vực khám sàng lọc và các bàn tiêm. Ảnh: P.Liễu
Người dân ngồi giãn cách tại sân Nhà thờ Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) để chờ tới lượt sang tiêm vaccine ở điểm tiêm tại Trường THCS Lê Lợi (gần nhà thờ) vì mỗi lượt chỉ có 10 người được vào khu vực khám sàng lọc và các bàn tiêm. Ảnh: P.Liễu

Do yêu cầu “thần tốc” trong chiến dịch tiêm vaccine đợt này đang thực sự tạo áp lực không chỉ đối với ngành Y tế mà còn cho cả các địa phương. Nhiều địa bàn có lượng dân cư đông, việc tổ chức tiêm vaccine vừa bảo đảm an toàn, chống lây nhiễm chéo tại các điểm tiêm, vừa làm nhiệm vụ chống dịch trên địa bàn khiến lãnh đạo các phường, xã khá vất vả.

Nói về tình trạng lộn xộn tại các điểm tiêm vaccine trên địa bàn, Phó bí thư thường trực Đảng ủy P.Bửu Long Lê Thị Thu Tâm cho biết, do đợt này nhóm được tiêm vaccine từ 18-64 tuổi rất đông, địa phương thiếu kinh nghiệm tổ chức nên có lúng túng trong việc sắp xếp an toàn trật tự ở các điểm tiêm. Hơn nữa, do địa bàn vừa tổ chức tiêm vaccine, vừa lấy mẫu xét nghiệm nên lực lượng công an, dân phòng và tình nguyện viên cũng phải chia mỏng ra để làm công tác bảo đảm trật tự cho cả 2 hoạt động, vì thế hai ngày đầu có tình trạng lộn xộn. Tuy nhiên, những ngày sau, chúng tôi đã tập trung lực lượng để khắc phục nên tình hình đã được cải thiện hơn.

Đến ngày 10-9, UBND P.Bửu Long đã triển khai bổ sung 2 điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại văn phòng KP.1, P.Bửu Long và tại Khu du lịch Bửu Long để tránh tập trung đông người, đảm bảo giãn cách tại các điểm tiêm.

Chủ tịch UBND P.Tân Mai Đoàn Đình Thư cho biết: “Những ngày qua, lực lượng giữ gìn trật tự của phường căng như dây đàn. Phường đã tăng cường tối đa lực lượng an ninh vừa tập trung trực chốt khu vực có dịch, vừa làm công tác tổ chức, điều phối, giữ trật tự, bảo đảm an toàn tại các điểm tiêm vaccine nên rất vất vả. Trên địa bàn đang có ổ dịch, nếu để các điểm tiêm tập trung đông người không kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm là rất lớn. Do đó, chúng tôi phải tính toán rất kỹ để đảm bảo giãn cách, trật tự tại các điểm tiêm”.

Hiện các địa phương vừa vất vả dồn sức chống dịch, vừa phải đẩy mạnh tiêm chủng để hoàn thành theo kế hoạch, song nhiệm vụ chống lây nhiễm chéo tại các điểm tiêm, cũng như công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng cần được đặt lên hàng đầu, bởi chỉ cần lơ là có thể dẫn đến tình trạng phát sinh ổ dịch lớn.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều