Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm những chính sách hỗ trợ

10:01, 29/01/2021

Báo Đồng Nai số ra ngày 29-1 có đăng bài Phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được thưởng tiền. Nội dung của bài báo nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc (BĐ). Trong đó, đa phần đều đồng thuận với chính sách ưu đãi này và kiến nghị cần có thêm những chính sách hỗ trợ, cũng như có những giải pháp cụ thể, khả thi hơn để đưa chính sách khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con đi vào cuộc sống.

Báo Đồng Nai số ra ngày 29-1 có đăng bài Phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được thưởng tiền. Nội dung của bài báo nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc (BĐ). Trong đó, đa phần đều đồng thuận với chính sách ưu đãi này và kiến nghị cần có thêm những chính sách hỗ trợ, cũng như có những giải pháp cụ thể, khả thi hơn để đưa chính sách khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con đi vào cuộc sống.

Phụ nữ được khuyến khích sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Trong ảnh: Một sản phụ trẻ sinh con tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Ảnh: P.Liễu
Phụ nữ được khuyến khích sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Trong ảnh: Một sản phụ trẻ sinh con tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Ảnh: P.Liễu

Đa phần ý kiến BĐ đồng tình với chính sách ưu đãi và thưởng tiền cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi cho 21 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Đồng Nai. Vì chính sách dân số nhằm hướng đến duy trì vững chắc mức sinh thay thế ở những vùng có mức sinh thấp. Kết quả tổng điều tra dân số năm 2019 cho thấy, mức sinh thay thế của Đồng Nai là 1,9 con/mẹ. Trong khi mức sinh thay thế trung bình của cả nước là 2,1 con/mẹ.

* Cùng với thưởng, cần thêm các chính sách cụ thể khác

BĐ Lê Thị Ánh Hoa (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), một người làm trong ngành Ngân hàng cho biết: “Qua việc triển khai chính sách ưu đãi nói trên cho thấy, việc sinh con không chỉ là quyết định của vợ chồng, của gia đình, dòng họ mà còn liên quan đến việc duy trì sự ổn định phát triển của quốc gia. Sự quan tâm này của Nhà nước là rất cần thiết. Việc thưởng bằng tiền và hiện vật cũng là thể hiện sự quan tâm và động viên, khuyến khích các gia đình trẻ thực hiện đúng chính sách dân số”.

Tuy nhiên, điều chị Hoa thực sự quan tâm là các chính sách ưu đãi, khuyến khích theo Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 28-4-2020 phê duyệt Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ sẽ được địa phương triển khai cụ thể như thế nào. Nhất là các biện pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con bằng việc tạo điều kiện trở lại nơi làm việc cho phụ nữ sau sinh con; giảm thuế thu nhập cá nhân; miễn giảm các khoản đóng góp công ích theo hộ gia đình; hỗ trợ đối với những cặp vợ chồng sinh đủ 2 con được mua, thuê nhà ở xã hội; ưu tiên được vào các trường công lập và hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em...

BĐ Phạm Quốc Vinh (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) kiến nghị, để người lao động có thu nhập ngày càng nâng cao, đảm bảo trong việc nuôi dạy, chăm sóc 2 con, ngoài chính sách ưu đãi nêu trên, Nhà nước cần tiếp tục tăng cường chính sách ổn định việc làm, tăng thu nhập, đặc biệt là quan tâm đến vấn đề nhà ở xã hội cho người lao động. Khi có chỗ ở, thu nhập ổn định, cuộc sống người lao động thoải mái họ sẽ nghĩ đến việc sinh thêm con, đảm bảo theo chính sách dân số hiện hành.

* Cần sự chuẩn bị dài hơi

Nhiều BĐ cũng bày tỏ lo lắng về hậu quả của việc giảm mức sinh thay thế dẫn đến sự sụt giảm dân số. Việc này kéo theo nhiều hệ lụy như: thiếu hụt lao động, già hóa dân số nhanh; tăng số người phụ thuộc, ảnh hưởng đến an sinh xã hội cũng như tác động rất lớn đến phát triển bền vững cho kinh tế vùng và cho cả nước, lâu dài sẽ gây bất ổn xã hội. Do đó nhiều BĐ cho rằng, việc khuyến khích một cặp vợ chồng sinh đủ 2 con là một chính sách dân số rất đúng đắn.

Theo Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế), tại Đồng Nai, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 1,12% năm 2011 giảm còn 0,93% năm 2019. Tuổi kết hôn lần đầu có xu hướng tăng: nam từ 25,7 tuổi (năm 2009) lên 26 tuổi (năm 2019); nữ từ 23,9 tuổi lên 24,1 tuổi. Số con trung bình trên một phụ nữ tiếp tục có xu hướng giảm từ 2,07 con/phụ nữ xuống còn 1,9 con/phụ nữ năm 2019. Mức sinh cao nhất vẫn là nhóm tuổi từ 25-29. Trong khi đó, số trường hợp ly hôn lại có xu hướng tăng từ 1,5% lên 2,2%.

BS Huỳnh Cao Hải, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế, người từng nhiều năm làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (nay đã nghỉ hưu) cũng bày tỏ sự quan tâm và lo lắng khi mức sinh thay thế của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng đang sụt giảm nhanh. Ông cho rằng, tỷ lệ dân số dưới 15 tuổi ở Đồng Nai đang giảm liên tục từ 33,9% (năm 1999) xuống còn 23,6% (năm 2019) kéo theo mức sinh giảm là một việc đáng báo động. Do đó, cần sớm đưa mức sinh cân bằng tự nhiên trở lại 2,1 con/mẹ. Có như thế mức sinh thay thế mới ổn định và an toàn.

BS Huỳnh Cao Hải cũng nói thêm, để đạt được mức sinh thay thế này, ngành Dân số cần phải thay đổi thông điệp truyền thông từ “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh từ 1-2 con để nuôi dạy cho tốt” thành “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con và nuôi dạy cho tốt”. Thực tế, để đạt mục tiêu này không phải dễ, nhất là khi ở thời công nghiệp, con người bận rộn hơn và tâm lý muốn hưởng thụ, muốn bớt lo toan và bớt trách nhiệm. Do đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác truyền thông và thay đổi thông điệp truyền thông của đơn vị chuyên môn, còn cần sự vào cuộc của nhiều sở, ngành khác.

Nhiều ý kiến BĐ cũng cho rằng, việc tăng mức sinh thay thế là công tác dài hơi, vận động thực hiện có lộ trình. Các chính sách ưu đãi, khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con là cần thiết và từng bước phải hoàn thiện, thực hiện có lộ trình với sự tham gia của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. 

Phương Liễu

Tin xem nhiều