Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo đảm tranh tụng trong xét xử dân sự

08:01, 29/01/2021

Bà Hồ Thị Hạnh (ngụ TP.Long Khánh) thắc mắc, việc bảo đảm tranh tụng trong tố tụng dân sự được pháp luật quy định ra sao?

Bà Hồ Thị Hạnh (ngụ TP.Long Khánh) thắc mắc, việc bảo đảm tranh tụng trong tố tụng dân sự được pháp luật quy định ra sao?

- Phó giám đốc Sở Tư pháp Ngô Văn Toàn cho biết, Điều 24, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về bảo đảm tranh tụng trong xét xử như sau: tòa án có trách nhiệm bảo đảm cho đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự thực hiện quyền tranh tụng trong xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm theo quy định của bộ luật này. Đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự có quyền thu thập, giao nộp tài liệu, chứng cứ kể từ khi tòa án thụ lý vụ án dân sự và có nghĩa vụ thông báo cho nhau các tài liệu, chứng cứ đã giao nộp; trình bày, đối đáp, phát biểu quan điểm, lập luận về đánh giá chứng cứ và pháp luật áp dụng để bảo vệ yêu cầu, quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc bác bỏ yêu cầu của người khác theo quy định của Bộ luật này.

Đồng thời, trong quá trình xét xử, mọi tài liệu, chứng cứ phải được xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện, công khai, trừ trường hợp không được công khai theo quy định tại Khoản 2, Điều 109 của bộ luật này. Tòa án điều hành việc tranh tụng, hỏi những vấn đề chưa rõ và căn cứ vào kết quả tranh tụng để ra bản án, quyết định.

“Điều 109, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định, tòa án không công khai nội dung tài liệu, chứng cứ có liên quan đến bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình theo yêu cầu chính đáng của đương sự nhưng phải thông báo cho đương sự biết những tài liệu, chứng cứ không được công khai” - ông Toàn cho biết thêm.

Diễm Quỳnh (ghi)

Tin xem nhiều