Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để rác thải ứ đọng dịp Tết

09:01, 31/01/2021

Theo Phòng TN-MT TP.Biên Hòa, dịp Tết là thời điểm lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố tăng mạnh, dự kiến dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 lượng rác sinh hoạt có thể lên đến 21tấn/ngày.

Theo Phòng TN-MT TP.Biên Hòa, dịp Tết là thời điểm lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố tăng mạnh, dự kiến dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 lượng rác sinh hoạt có thể lên đến 21tấn/ngày.

Công nhân vệ sinh Công ty CP Môi trường Sonadezi thu gom rác trong khu dân cư P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Ảnh: A.Nhiên
Công nhân vệ sinh Công ty CP Môi trường Sonadezi thu gom rác trong khu dân cư P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Ảnh: A.Nhiên

Do vậy, để đảm bảo không để xảy ra tình trạng tồn đọng rác, tạo cảnh quan sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường, người dân cần bỏ rác sinh hoạt đúng giờ, vứt rác đúng nơi quy định…

* Lượng rác sinh hoạt tăng cao

Do khối lượng rác thải trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm thường tăng cao gấp 3 lần so với ngày thường nên để không xảy ra tình trạng ùn ứ rác trong những ngày trước, trong và sau Tết, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Môi trường Sonadezi - đơn vị được giao thu gom rác thải của toàn thành phố phải làm việc rất vất vả.

Nghề thu gom rác vốn đã nặng nhọc, dịp Tết công việc lại tăng thêm do nhà nào cũng dọn dẹp nên rác được đưa ra khá nhiều. Nhất là sau ngày đưa ông Táo về trời, các cửa hàng, công ty, nhà dân bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, thải rác ra ngoài. Buồn nhất là khi gặp những hộ không thông cảm cho công việc của mình, họ cứ vô tư bỏ rác ra ngoài bất kể giờ giấc, kể cả những điểm chúng tôi vừa mới dọn qua. Để rác không tồn đọng, ùn ứ trên các tuyến đường trong dịp Tết nên chúng tôi phải tới lui mấy lượt để dọn rất mất công sức, thời gian” - bà Nguyễn Thị Vân (công nhân thu gom rác của Công ty CP Môi trường Sonadezi) chia sẻ.

Nói về công việc của mình, ông N.V.T. (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) với thâm niên hơn 10 năm gắn bó với công việc thu gom rác cho hay, từ ngày đi làm đến nay rất ít khi ngày 30 Tết ông được ở nhà đón giao thừa cùng gia đình. “Trong khi mọi người quây quần vui vẻ, sum họp cùng người thân, bạn bè bên mâm cơm đón giao thừa thì mình và các đồng nghiệp vẫn còn ở ngoài đường dọn dẹp. Có năm, đêm giao thừa phải cặm cụi làm đến 2-3 giờ sáng mới về tới nhà” - ông T. bộc bạch.

Không chỉ có trước Tết, lượng rác thải phải dọn sau những ngày Tết, nhất là từ mùng 5 đến mùng 10 âm lịch cũng nhiều không kém, phần lớn là rác hoa kiểng. Nhiều hộ vứt ra bãi rác cả chậu lẫn hoa…, muốn thu dọn nhân viên thu gom phải cất công tháo hoa ra khỏi chậu mới chở đi được.

* Chung tay giữ gìn thành phố sạch đẹp

Để đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trong những ngày nghỉ Tết, bà Quách Ngọc Bửu, Phó tổng giám đốc Công ty CP môi trường Sonadezi cho biết, lượng rác dịp Tết tăng cao, để việc thu gom rác nhanh gọn, đảm bảo vệ sinh, trước Tết 10 ngày, công ty đã gửi thông báo kế hoạch thu gom rác cho các đơn vị, xã, phường và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về ngày giờ thu gom ở từng khu vực. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Biên Hòa, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện để thu gom, xử lý triệt để lượng rác thải trên các tuyến phố, hộ dân.

Tuy nhiên, hiện nay trên các tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa và cả ngoại ô vẫn còn tình trạng nhiều hộ kinh doanh quán ăn, người buôn bán hàng rong… xả rác bừa bãi, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Ngoài ra, một số điểm ở khu dân cư thường xuyên phát sinh rác sau giờ thu gom, do có hộ không đăng ký đổ rác nhưng lại mang rác ra đường bỏ dưới cột điện hoặc vứt bừa bãi khiến nhiều khu vực mất vệ sinh chung.

Ngoài ra, Tết cũng là dịp nhiều hộ dân thay mới các đồ gia dụng trong nhà, như  tủ, giường, nệm, bàn, ghế sofa… Đối với loại rác thải cồng kềnh này, đơn vị chức năng không thu gom chung với rác thải thông thường nên nhiều hộ không biết để đâu nên tìm những chỗ đất trống để bỏ hoặc thuê ba gác chở đi vứt tại các bãi đất trống, vỉa hè, lề đường...

Theo bà Quách Ngọc Bửu, loại rác này thường có kích thước lớn, để vận chuyển, đơn vị chức năng phải bố trí loại xe phù hợp do vậy sẽ phát sinh thêm kinh phí vận chuyển, thu gom. Trong khi đó, thành phố không hỗ trợ kinh phí cho việc thu gom loại rác này nên người dân phải trả chi phí để xử lý. Mức giá thu gom loại “rác quá khổ” này được tính theo thỏa thuận, tùy theo chi phí chủng loại xe được bố trí để vận chuyển và dựa trên khung giá của thành phố quy định. Công ty có gửi thông báo về địa chỉ, số điện thoại đơn vị xử lý rác cho UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố. Khi có nhu cầu, người dân có thể liên hệ chính quyền địa phương để được cung cấp thông tin xử lý.

“Để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo mỹ quan đô thị của thành phố, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các công nhân vệ sinh môi trường luôn cố gắng hết mình trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Thế nhưng phần việc này không thể tốt hơn nếu không có sự chung tay chia sẻ của cộng đồng bằng việc bỏ rác thải đúng nơi quy định, đưa rác ra đúng giờ thu gom…”  - bà Bửu chia sẻ.

Ngưng thu gom rác mùng 1 âm lịch

Để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Công ty CP Môi trường Sonadezi thông báo lịch thu gom rác như sau: các ngày từ 5 đến 10-2 (tức ngày 24-29 tháng Chạp) đề nghị các cơ quan, đơn vị và hộ dân tổng vệ sinh giao rác sinh hoạt thu gom như thường ngày. Từ ngày 11-2 (tức 30 âm lịch) giao rác sinh hoạt trước 17 giờ; ngày 12-2 (mùng 1 Tết) không thu gom rác; từ ngày 13-2 (mùng 2) trở đi thu gom rác như bình thường.

Kim Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích