Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Còn nhiều biển báo giao thông không còn phù hợp

10:11, 22/11/2020

Hiện nay, tại một số đoạn đường của TP.Biên Hòa vẫn còn nhiều biển báo giao thông không còn phù hợp nhưng chưa được thay thế, khiến người đi đường lúng túng.

Hiện nay, tại một số đoạn đường của TP.Biên Hòa vẫn còn nhiều biển báo giao thông không còn phù hợp nhưng chưa được thay thế, khiến người đi đường lúng túng.

Biển báo giới hạn tốc độ 30km/giờ trên đường cặp theo tường sân bay Biên Hòa (thuộc P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đông Hồ
Biển báo giới hạn tốc độ 30km/giờ trên đường cặp theo tường sân bay Biên Hòa (thuộc P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đông Hồ

* Biển báo “lỗi thời”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, các biển báo giao thông không còn  phù hợp ở TP.Biên Hòa chủ yếu tập trung vào biển giới hạn tốc độ. Một số biển báo đã không còn phù hợp với quy định hiện hành nhưng vẫn còn tồn tại.

Cụ thể như tại đường: D4, D10, D12... (những đường tắt cho các phương tiện từ hướng cầu Hiệp Hòa ra đường Võ Thị Sáu, thuộc P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) vẫn còn biển giới hạn tốc độ 30km/giờ. Hoặc tại đường cặp theo tường sân bay Biên Hòa (thuộc P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa cũng có biển giới hạn tốc độ 30km/giờ...

Trong khi đó, hiện nay, theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29-8-2019 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) là 60km/giờ (với đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên) và 50 km/giờ (với đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới). Riêng đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông tốc độ tối đa không quá 40 km/giờ. Như vậy, biển báo giới hạn tốc độ 30km/giờ là không còn phù hợp.

Không chỉ có một số biển giới hạn tốc độ đã “lỗi thời” mà TP.Biên Hòa vẫn còn một số biển cấm đã cũ, trở nên bất hợp lý. Như khu vực 2 đầu cầu Rạch Cát (nằm trên đường Hà Huy Giáp, P.Quyết Thắng và đường Nguyễn Tri Phương, P.Hiệp Hòa) có các biển báo cấm xe tải (không ghi rõ trọng tải), xe ba bánh và trụ đèn vàng đặt giữa tim đường không còn phù hợp tình hình thực tế mà còn gây cản trở giao thông. Hay biển cấm xe tải nhưng không ghi rõ trọng tải cũng như thời gian cấm (biển P.106a) tại giao lộ Nguyễn Thành Đồng (thuộc P.Thống Nhất)...

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QC41.2019/BGTVT) có hiệu lực từ 1-7-2020, tại Điều 3.25 định nghĩa, xe tải là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ-moóc và các loại xe Pickup, xe tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950kg trở lên). Điều này có nghĩa là biển cấm xe tải nêu trên đã áp dụng luôn một số xe bán tải, xe tải Van (có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950kg trở lên).

Anh Phan Văn Tài (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) nhận định: “Hiện nay, nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa đã thực hiện cấm tải theo trọng lượng, theo giờ, chủ yếu là xe tải trên 2 tấn. Với các bảng cấm tải không ghi trọng lượng như trên sẽ khó cho những người đi xe bán tải chúng tôi vì rõ ràng đây là phương tiện đi làm văn phòng hằng ngày, không phải xe tải chở hàng. Và nhà chúng tôi ở ngay trên đường này, nếu cấm toàn thời gian thì tôi đi vào nhà kiểu gì?”.

* Cần sớm cập nhật lại biển báo

Theo UBND P.Quyết Thắng và P.Hiệp Hòa, các biển cấm xe tải, cấm xe 3 bánh đặt tại đường Hà Huy Giáp và đường Nguyễn Tri Phương (hai đầu cầu Rạch Cát) đã có từ lâu với mục đích trước đây là cấm các phương tiện này đi qua cầu Rạch Cát. Tuy nhiên, đến nay khi cầu Rạch Cát đã được ngành Đường sắt xây tường rào, chừa lại một chiều lưu thông cho xe 2 bánh (hướng từ P.Quyết Thắng về P.Hiệp Hòa) thì việc cấm này đã không còn phù hợp.

Biển báo cấm xe tải, xe 3 bánh đặt trên trụ đèn vàng ở giữa đường Hà Huy Giáp (thuộc P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đã bất hợp lý từ lâu nhưng chưa được tháo bỏ. Ảnh: Đông Hồ
Biển báo cấm xe tải, xe 3 bánh đặt trên trụ đèn vàng ở giữa đường Hà Huy Giáp (thuộc P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đã bất hợp lý từ lâu nhưng chưa được tháo bỏ. Ảnh: Đông Hồ

Anh Lê Tài Năng (ngụ P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Nếu như biển báo cắm sai quy chuẩn, không còn phù hợp với các thông tư, nghị định mà người đi đường bị cảnh sát giao thông phạt dựa trên biển cắm sai đó thì sao? Chưa kể dễ dẫn tới tranh cãi ngay tại chỗ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, giao thông trên đường”.

Theo lãnh đạo một phường tại TP.Biên Hòa, tình trạng các biển báo bất hợp lý, sai quy chuẩn thường diễn ra tại các tuyến đường nhánh, đường khu dân cư mới bàn giao từ đơn vị thi công sang cơ quan quản lý. Vì trong quá trình thi công các tuyến đường mới, biển báo được cắm căn cứ vào đề nghị của người thiết kế hoặc nhà thầu có khi cũng cắm biển để giới hạn tốc độ phương tiện vào công trình phục vụ thi công. Cơ quan quản lý đường bộ sau đó chỉ tiếp nhận để quản lý nên đôi khi “giữ nguyên hiện trạng” các biển báo trên đường.

Ông Nguyễn Quốc Khánh (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) kiến nghị: “Các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, rà soát, có biện pháp thay thế các biển giao thông đã không còn phù hợp để người tham gia giao thông không gặp lúng túng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra tính hợp lý, quy chuẩn của các biển báo mỗi khi ban hành thông tư, nghị định mới có liên quan”.

Đông Hồ

Tin xem nhiều