Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị kỹ khi cho con tự chạy xe đến trường

09:11, 20/11/2020

Những ngày vừa qua, trên đường đi làm, tôi đã chứng kiến nhiều "pha" hú hồn do học sinh đi xe máy, xe đạp điện quá ẩu. Chỉ cần những xe lớn không thắng kịp là tai nạn có thể xảy ra gây nguy hiểm đến tính mạng của những học sinh này.

Những ngày vừa qua, trên đường đi làm, tôi đã chứng kiến nhiều “pha” hú hồn do học sinh đi xe máy, xe đạp điện quá ẩu. Chỉ cần những xe lớn không thắng kịp là tai nạn có thể xảy ra gây nguy hiểm đến tính mạng của những học sinh này.

Sau giờ tan học, nhiều học sinh ở TP.Biên Hòa chạy xe đạp điện về nhà. Ảnh minh họa
Sau giờ tan học, nhiều học sinh ở TP.Biên Hòa chạy xe đạp điện về nhà. Ảnh minh họa

Trưa 16-11, hai học sinh của một trường THPT ở TP.Biên Hòa không đội mũ bảo hiểm, chở nhau trên chiếc xe đạp điện đi theo đường 30-4 đoạn gần Trường THCS Trần Hưng Đạo. Nếu muốn băng sang đường Nguyễn Ái Quốc, các học sinh này phải xuôi xuống qua Trường THCS Trần Hưng Đạo rồi sang đường chỗ giao cắt. Nhưng 2 học sinh này chỉ đi tới gần Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai rồi đâm tắt sang bên kia đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn đường một chiều), mặc cho các luồng xe đang ào ào đổ xuống. Việc này không chỉ gây nguy hiểm cho các em mà còn làm dồn ứ dòng xe cộ do phải lách tránh chiếc xe đạp điện đâm ngang này.

Sau mỗi buổi tan học, cảnh học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chạy nhanh, vượt ẩu, vừa đi vừa đùa giỡn, dàn hàng 3 hàng 4 trên đường, sang đường không xi nhan, cua quẹo cũng không giảm tốc độ... đang trở nên hết sức phổ biến. Không chỉ có xe đạp điện mà các em còn đi xe máy, xe máy điện tham gia giao thông nhưng thiếu các kỹ năng lái xe an toàn và không chấp hành pháp luật về giao thông. Thực tế, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với học sinh khiến nhiều em bị tai nạn thương tích, thậm chí thiệt mạng. Song, nhiều học sinh vẫn chưa xem đó là bài học.

Thực tế, hiện nay đa số các gia đình vì nhiều lý do như không có thời gian đưa đón con hoặc muốn con tự lập nên đã cho con em, nhất là học sinh bậc THCS và THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 để đi học. Theo quy định hiện hành, những loại xe có có dung tích xi lanh dưới 50cm3 thì không cần giấy phép lái xe, trong khi đa phần các em đều thiếu hiểu biết và chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Đây có thể nói là “lỗ hổng” trong quy định của pháp luật về việc sử dụng và quản lý các phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.

Do đó, bên cạnh việc nhà trường quan tâm hơn đến việc tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông, tôi mong rằng, mỗi bậc phụ huynh cần cân nhắc khi cho con tự điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3, xe máy điện, xe đạp điện đến trường. Trước khi giao xe cho con cần rèn cho con kỹ năng lái xe an toàn, chấp hành pháp luật về giao thông để bảo vệ tính mạng của chính con em mình khi lưu thông trên đường.

Nguyễn An Nhiên (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều