Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều tuyến đường cần được sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông

10:11, 20/11/2020

Nhiều tuyến đường huyết mạch trên địa bàn Đồng Nai đang xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân. Do đó, việc nâng cấp, sửa chữa cần được thực hiện kịp thời, góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi lưu thông.

Nhiều tuyến đường huyết mạch trên địa bàn Đồng Nai đang xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân. Do đó, việc nâng cấp, sửa chữa cần được thực hiện kịp thời, góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi lưu thông.

Quốc lộ 51 đoạn qua khu vực Cổng 11 (TP.Biên Hòa) mặt đường hư hỏng, gây bụi  ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông qua lại. Ảnh:T.Hải
Quốc lộ 51 đoạn qua khu vực Cổng 11 (TP.Biên Hòa) mặt đường hư hỏng, gây bụi ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông qua lại. Ảnh:T.Hải

* Nỗi lo đường sá xuống cấp

Cách đây hơn 1 năm, tuyến đường Thân Nhân Trung nối P.Trảng Dài với P.Hố Nai, TP.Biên Hòa được nâng cấp, trải thảm nhựa mặt đường. Qua thời gian sử dụng, mặt đường đoạn qua P.Hố Nai (khu vực giao cắt với đường Nguyễn Ái Quốc) hiện đã xuống cấp khiến người và phương tiện lưu thông khó khăn.

Người dân sinh sống ven tuyến đường này cho hay, đây là tuyến đường liên phường nên mỗi ngày có rất nhiều xe máy của công nhân từ P.Trảng Dài đến các khu công nghiệp làm việc. Ngoài ra, con đường còn “gánh” một lượng lớn xe tải chở vật liệu xây dựng, hàng hóa lưu thông qua lại. Lượng xe chạy nhiều khiến con đường nhanh xuống cấp hơn; chỉ một đoạn đường ngắn nhưng các “ổ gà”, “ổ voi” nằm chi chít trên mặt đường.

Tháng 4-2017, cầu An Hảo chính thức đi vào hoạt động, kết nối giao thông giữa khu vực cù lao Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) với các vùng lân cận. Khi thực hiện công trình này, ngành chức năng của tỉnh cũng đã tiến hành mở rộng tuyến đường Đặng Văn Trơn, đoạn dẫn lên cầu An Hảo để giao thông được thuận lợi, thông suốt hơn.

Giám sát, đánh giá công tác duy tu, bảo dưỡng

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 3 tháng cuối năm 2020. Trong đó, yêu cầu các ban, ngành phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV tiến hành rà soát, báo cáo đánh giá các cam kết về chất lượng công trình, về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và công tác duy tu, bảo dưỡng của các đơn vị BOT trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị BOT thực hiện không đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các dự án, công trình giao thông.

Tuy nhiên, làn đường dành cho xe 2 bánh trên đường Đặng Văn Trơn đoạn từ cầu Bửu Hòa đến cầu An Hảo dài 1,5km chưa được làm kiên cố nên thời gian qua đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng nặng như: đoạn từ cầu An Hảo hướng về cầu Hiệp Hòa và đoạn từ ngã ba đường Đặng Văn Trơn giao với cầu Bửu Hòa hướng về cầu An Hảo.

Ông Hoàng Duy Ngọc (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho hay, hằng ngày, ông thường đi xe máy vào TP.Biên Hòa làm việc, mỗi lần đi qua khu vực đường Đặng Văn Trơn đều gặp khó khăn do mặt đường lồi lõm. Mới đây, các “ổ gà” đã được dặm vá nhưng do làm không bằng phẳng nên nhấp nhô, gồ ghề. Điều đáng nói, do sửa chữa tạm thời nên chỉ một thời gian sau lại hư hỏng như trước.

“Là tuyến đường chính nên xe cộ hằng ngày đi lại rất đông, đặc biệt là vào buổi sáng và chiều tối. Vì vậy, người dân mong muốn các ngành chức năng sớm có hướng khắc phục lâu dài để việc lưu thông được an toàn hơn” - ông Ngọc nói.

Ngoài ra, trên tuyến quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa vào thời điểm từ đầu mùa mưa đến nay, mặt đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng nặng. Trong đó, phải kể đến khu vực các nút giao như: ngã ba Phước Tân, Cổng 11, ngã ba Bến Gỗ, ngã ba đường Nam Cao… Tại các vị trí này, mặt đường đã bị bong tróc, sụt lún tạo thành các “luống đất” không khác gì những “cái bẫy” dành cho người tham gia giao thông.

Đường xuống cấp, người dân đi lại vất vả, nhất là ban đêm. Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên các tuyến đường này do người điều khiển xe máy tự té ngã vì mặt đường xấu. Tuy nhiên, công tác khắc phục, sửa chữa tại các vị trí này triển khai còn chậm, nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

* Khẩn trương tu sửa, nâng cấp

Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, do đó việc tăng cường công tác duy tu bảo dưỡng, khắc phục những vị trí hư hỏng trên mặt đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Phó tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Hàm Tiến Hải cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành khởi công sửa chữa 3 nút giao hư hỏng nặng gồm: ngã ba Bến Gỗ, ngã tư Lộc An và ngã ba 67. Với những vị trí mặt đường xuống cấp khác, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho tiến hành sửa chữa và nâng cấp hệ thống thoát nước.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phương án phân luồng, tổ chức giao thông tại các dự án BOT, các công trình đang thi công, các nút giao có tình hình giao thông phức tạp như: cầu vượt ngã tư Dầu Giây, ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân, dự án cải tạo nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51, nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 51…

Tuy nhiên, việc khắc phục các bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông, xử lý tình trạng ngập nước của một số đơn vị quản lý tuyến mặc dù có triển khai thực hiện nhưng chưa kịp thời hoặc thực hiện rất chậm, thậm chí tiếp tục phát sinh các hư hỏng về hạ tầng giao thông. Trong đó, Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận còn chậm trễ trong việc duy tu, sửa chữa mặt đường tại một số vị trí trên tuyến quốc lộ 1 và đường Võ Nguyên Giáp; Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh trên tuyến quốc lộ 51…

Do đó, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến đường tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông tại các công trình, dự án đang triển khai thi công và hành lang bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo dưỡng, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu.

Thanh Hải

Tin xem nhiều