Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Hạn chế tình trạng ăn xin trong những ngày Tết

08:02, 17/02/2021

Vào những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tại các giao lộ, cổng cơ sở tôn giáo tại TP.Biên Hòa, tình trạng người ăn xin chầu chực, "bao vây" xin tiền người đi đường và khách viếng chùa đã hạn chế hẳn.

Vào những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tại các giao lộ, cổng cơ sở tôn giáo tại TP.Biên Hòa, tình trạng người ăn xin chầu chực, “bao vây” xin tiền người đi đường và khách viếng chùa đã hạn chế hẳn.

Ngã tư Amata (TP.Biên Hòa) thường xảy ra tình trạng người ăn xin tụ tập, “bao vây” xin tiền người đi đường vào dịp Tết thì năm nay chỉ còn lác đác 1-2 người nhưng cũng nhanh chóng bị lực lượng chức năng yêu cầu di dời. Ảnh: Minh Thành
Ngã tư Amata (TP.Biên Hòa) thường xảy ra tình trạng người ăn xin tụ tập, “bao vây” xin tiền người đi đường vào dịp Tết thì năm nay chỉ còn lác đác 1-2 người nhưng cũng nhanh chóng bị lực lượng chức năng yêu cầu di dời. Ảnh: Minh Thành

Năm nay, nhờ chính quyền các cấp của TP.Biên Hòa chủ động triển khai nhiều giải pháp hạn chế người ăn xin ngay từ khi trước Tết nên đã hạn chế được tình trạng này trong những ngày Tết.

* Không còn cảnh “bao vây” du khách

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai vào ngày 11-2 (nhằm mùng 1 Tết), tại cổng của nhiều cơ sở tôn giáo lớn ở TP.Biên Hòa như: chùa Từ Tôn (P.Tam Hiệp), chùa Phước Viên (P.Tân Hiệp) không xuất hiện bóng dáng người ăn xin. Tình trạng người ăn xin chèo kéo, “bao vây” du khách xin tiền, nằm tràn lan trên vỉa hè, lề đường... cũng không còn.

Bà Cao Thị Dịu (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Năm nào tôi cũng đi các chùa vào mùng 1 Tết và năm nay rất bất ngờ vì gần như không còn gặp người ăn xin. Nếu có thì chỉ xuất hiện 1-2 người, chưa kịp xin tiền thì đã nhanh chóng có lực lượng chức năng đến yêu cầu dời đi. Tôi mong rằng, việc này sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện tốt vào những năm sau để giữ gìn mỹ quan đô thị dịp năm mới”.

Không chỉ tại các chùa mà ở nhiều giao lộ lớn trong nội ô TP.Biên Hòa như: ngã tư Amata, ngã tư Tân Phong, ngã tư A42..., tình trạng người ăn xin tụ tập đông, ngồi tràn lan ra vỉa hè, “bao vây” người đi đường xin tiền (khi họ dừng chờ đèn đỏ) cũng không diễn ra. Việc này khiến các hộ dân sống xung quanh các giao lộ vừa nêu trên rất mừng vì cảnh nhếch nhác, nguy cơ mất an ninh trật tự ngay trước nhà họ năm nay đã được chấm dứt.

Ông Phan Thanh Sang (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), nhà gần chùa Phước Viên cho hay: “Mọi năm những người ăn xin hay ngồi, nằm tràn lan trước cổng nhà tôi, yêu cầu họ đi rất khó vì họ cứ đi được một lúc thì quay lại. Chưa kể, họ ăn uống, xả thải ngay trên vỉa hè cũng khiến các hộ dân quanh đây khó chịu. Mà họ nằm từ 30 tháng Chạp đến tận mùng 2 Tết mới đi, nên chúng tôi rất lo ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Năm nay đã khác, người dân chúng tôi rất yên tâm vui xuân khi không còn cảnh người ăn xin nằm tràn lan ở vỉa hè phía trước nhà”.

* Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Để đạt được kết quả trên, theo Phòng LĐ-TBXH TP.Biên Hòa, ngay từ trước Tết, các cơ quan chức năng và chính quyền 30 phường, xã đã ra quân tập trung người ăn xin không có nơi cư trú trên địa bàn vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. UBND 30 phường, xã (đặc biệt là các phường thường xảy ra tình trạng người ăn xin tràn lan dịp Tết) cũng mời những người thường xuyên ăn xin lên yêu cầu làm cam kết không ăn xin dịp Tết.

Bên cạnh đó, Tết năm nay, thực hiện chủ trương phòng chống dịch Covid-19 nên lực lượng liên ngành của các địa phương thường xuyên đi đến những quán ăn, cơ sở tôn giáo nhắc nhở, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Do đó, người ăn xin cũng liên tục bị lực lượng này nhắc nhở, yêu cầu quay về nhà hoặc báo lên cơ quan có thẩm quyền tập trung vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Lãnh đạo UBND P.Hiệp Hòa cho biết, mọi năm, du khách trong và ngoài tỉnh thường tập trung về chùa Ông (Thất phủ cổ miếu), chùa Đại Giác... từ lúc giao thừa đến hết Tết. Do đó, để chấm dứt tình trạng người ăn xin, lãnh đạo địa phương đã phối hợp cùng người đứng đầu các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng vận động người có hoàn cảnh khó khăn sinh sống trên địa bàn phường không ra đường ăn xin và buộc họ viết cam kết.

Cùng với đó, nhiều cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn TP.Biên Hòa đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể các cấp tặng quà Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Cụ thể như: chùa Phúc Lâm (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đã trao 500 phần quà Tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ban Trị sự Phật giáo TP.Biên Hòa cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng trao 100 phần quà Tết cho bà con nghèo địa phương... Từ đó cũng góp phần hạn chế tình trạng người ăn xin lang thang, chèo kéo khách dịp Tết.

Minh Thành

Tin xem nhiều