Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Minh Hải: Vinh dự khi được hóa thân vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh

My Ny
11:19, 19/04/2024

Nghệ sĩ Minh Hải - người con xứ Nghệ - được công chúng cả nước biết đến với nhiều vai diễn về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn 15 năm đến với nghệ thuật, anh không ngừng khổ luyện, tâm huyết, sáng tạo để hình tượng Bác Hồ luôn luôn tỏa sáng.

Nghệ sĩ Minh Hải vào vai Bác Hồ trong trích đoạn Miền Nam luôn trong trái tim tôi, biểu diễn tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: My Ny
Nghệ sĩ Minh Hải vào vai Bác Hồ trong trích đoạn Miền Nam luôn trong trái tim tôi, biểu diễn tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: My Ny

Mới đây nhất, nghệ sĩ Minh Hải lần đầu tiên diễn xuất tại Đồng Nai trong chuỗi chương trình nghệ thuật Hình tượng Hồ Chí Minh qua các thời kỳ lịch sử. Anh để lại nhiều ấn tượng với khán giả khi toát lên được cốt cách, tinh thần của Bác.

Lần đầu tiên về Đồng Nai thể hiện hình tượng Bác

* Anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi về Biên Hòa - Đồng Nai thể hiện vai diễn về hình tượng Hồ Chí Minh qua các thời kỳ lịch sử?

- Minh Hải đã từng hóa thân vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu diễn nhiều ở miền Bắc nhưng đây là lần đầu tiên biểu diễn phục vụ nhân dân miền Nam, cụ thể là Biên Hòa - Đồng Nai. Đây là không chỉ là vinh dự rất lớn của Minh Hải mà còn là hạnh phúc và tự hào của anh chị em nghệ sĩ miền Bắc. Do vậy, Minh Hải đã tập trung diễn xuất thật tốt để đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả.

* Hình ảnh nào trong các vai diễn về Bác ở Biên Hòa - Đồng Nai khiến anh cảm thấy xúc động nhất?

- Có một cảnh Minh Hải rất cảm động là lúc đoàn cán bộ, chiến sĩ miền Nam ra Phủ chủ tịch thăm Bác. Một cuộc gặp vô cùng ấn tượng, trào dâng hạnh phúc trong niềm xúc động lớn lao. Bác luôn hướng về miền Nam một thịt, ngày đêm khắc khoải, đợi chờ mong có một lần được vào thăm đồng bào, chiến sĩ miền Nam. Hình ảnh cây vú sữa xuất hiện trong buổi gặp mặt thể hiện tình cảm của Bác với Nhân dân Việt Nam nói chung, đồng bào miền Nam nói riêng. Khi diễn, cảm xúc rất thật và Minh Hải đã khóc.

* Bí quyết nào giúp anh làm mới vai diễn nhân vật lịch sử Hồ Chí Minh, để khán giả mỗi lần xem là một lần cảm động?

- Minh Hải không nhớ mình đã hóa thân bao nhiêu lần vào vai Hồ Chí Minh. Từ năm 2009 Minh Hải đã được chọn để thể hiện vai Bác qua phim điện ảnh, phim truyền hình, sân khấu kịch, hoạt cảnh… Mỗi lần tham gia một vai diễn mới, dù cho câu chuyện đó đã cũ nhưng với Minh Hải thì vẫn luôn là cảm xúc mới hoàn toàn.

Nghệ sĩ MINH HẢI sinh năm 1979, tại Nghệ An. Anh đang công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Hơn 15 năm đến với nghệ thuật, anh đã diễn nhiều vai Bác Hồ trên sân khấu kịch, phim truyện điện ảnh và truyền hình. Tiêu biểu là các vai: Nguyễn Ái Quốc trong phim Vượt qua bến Thượng Hải và trong vở Người đi dép cao su; vai Bác Hồ trong phim truyền hình Ý chí độc lập; vai Bác Hồ trong kịch Đêm trắng và Miền Nam luôn trong trái tim tôi...

Trưởng thành hơn qua từng vai diễn về Bác

* Để diễn tốt các vai diễn, chắc chắn anh phải tìm hiểu, học tập, nghiên cứu tư liệu về Bác rất nhiều. Quá trình đó đã giúp anh như thế nào để trưởng thành như ngày hôm nay?

- Học Bác rất khó, không thể học hết được trong một sớm, một chiều. Bởi vậy, Minh Hải chỉ biết phải cố gắng đọc, nghĩ, hiểu và ngẫm để rồi làm theo Bác. Và làm được đến đâu, Minh Hải nỗ lực chuyển tải hình tượng về Bác qua các tác phẩm nghệ thuật đến công chúng khán giả cả nước.

* Với các nghệ sĩ, được hóa thân vào vai Hồ Chí Minh đồng nghĩa với việc đánh dấu những bước ngoặt trong trong sự nghiệp diễn xuất. Cảm nghĩ của anh như thế nào khi mình có vinh dự này?

- Được thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là niềm vinh dự, hạnh phúc và tự hào cả một đời làm nghệ thuật không chỉ của Minh Hải mà của rất nhiều nghệ sĩ. Minh Hải hạnh phúc khi vai diễn về Bác Hồ của mình được khán giả hai miền Nam - Bắc biết đến, yêu thương, đón nhận. Đó là động lực để Minh Hải phấn đấu mỗi ngày.

Minh Hải có may mắn nữa là được sinh ra và lớn lên ở làng Sen quê Bác. “Chất Nghệ” từ nhỏ đã ngấm vào trong máu thịt của mình. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để Minh Hải vào vai Bác Hồ với niềm vinh dự xen lẫn nỗi xúc động lớn.

* Vai diễn Hồ Chí Minh mang lại điều gì cho nghệ sĩ Minh Hải?

- Minh Hải luôn sống thật tốt để hình ảnh Bác luôn được lan tỏa từ trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

* Xin cảm ơn nghệ sĩ!

My Ny (thực hiện)

Tin xem nhiều