Báo Đồng Nai điện tử
En

Hy vọng vào ''cú hích'' từ chế độ thu hút mới

11:09, 19/09/2022

Không phải đến thời điểm này, khi tình trạng bác sĩ, nhân viên y tế ở các cơ sở y tế công lập nghỉ việc nhiều, ngành Y tế Đồng Nai mới tính đến chuyện tăng chế độ thu hút, hỗ trợ mà từ năm 2016, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 43/2016/MQ-HĐND về chính sách thu hút, hỗ trợ nhân viên y tế giai đoạn 2017-2020.

Không phải đến thời điểm này, khi tình trạng bác sĩ, nhân viên y tế ở các cơ sở y tế công lập nghỉ việc nhiều, ngành Y tế Đồng Nai mới tính đến chuyện tăng chế độ thu hút, hỗ trợ mà từ năm 2016, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 43/2016/MQ-HĐND về chính sách thu hút, hỗ trợ nhân viên y tế giai đoạn 2017-2020. Từ chính sách này, tỉnh đã thu hút được đáng kể nguồn nhân lực cho ngành vốn thiếu hụt trầm trọng trong suốt một thời gian dài.

Thông tin từ Sở Y tế cho biết, từ năm 2017 đến nay, ngành đã tuyển dụng được 444 bác sĩ, trong đó có 188 bác sĩ nhận kinh phí thu hút một lần của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ bác sĩ/vạn dân của Đồng Nai từ 7,2 bác sĩ/vạn dân năm 2016 lên 8,8 bác sĩ/vạn dân vào năm 2021. Tuy nhiên, để đạt chỉ tiêu 10 bác sĩ/vạn dân vào năm 2025, 11 bác sĩ/vạn dân vào năm 2030, 100% trạm y tế có bác sĩ, đảm bảo đủ điều dưỡng, bác sĩ, hộ sinh, kỹ thuật viên thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị, Đồng Nai vẫn còn thiếu hàng trăm bác sĩ, nhân viên y tế. Trong khi đó, chính sách thu hút theo Nghị định 43 còn thấp nên chưa thực sự đủ mạnh để thu hút bác sĩ về làm việc, nhất là khi ở nhiều địa phương lân cận, chế độ này luôn cao hơn, dễ có sự so sánh và khó giữ chân được bác sĩ, nhân viên y tế ở lại gắn bó lâu dài.

Đặc biệt, trong 2 năm 2020-2021, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến khối lượng công việc của nhân viên y tế tăng cao, áp lực công việc lớn. Thế nhưng, có một nghịch lý là dù việc nhiều, vất vả nhưng thu nhập lại bị giảm sâu khiến nhiều người không chịu đựng nổi đành nghỉ việc ở cơ sở y tế công lập để mở phòng mạch tư hoặc “chạy” qua khối y tế tư nhân. Tính từ năm 2021 đến đầu tháng 9-2022, toàn tỉnh có 540 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế và cả nhân viên hành chính tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh nghỉ việc. Thiếu nhân lực đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động cũng như công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, tỉnh cần có những đổi mới lớn về chính sách nhằm thu hút đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế có đủ năng lực, trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp về làm việc; đồng thời, giúp họ yên tâm công tác nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Do đó, việc sắp tới đây, tại kỳ họp HĐND cuối năm, dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ, thu hút viên chức, nhân viên ngành Y tế giai đoạn 2023-2027 được xem xét thông qua hy vọng sẽ tạo “cú hích” bổ sung kịp thời nguồn nhân lực và giữ chân bác sĩ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập. Đây cũng được xem là yếu tố quyết định góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian tới, nhất là khi Đồng Nai đang có nhiều dự án mang tầm vóc quốc gia đi vào hoạt động, yêu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao.

Nguyễn Phượng


Tin xem nhiều