Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng giáo dục, trang bị kỹ năng sinh tồn

11:09, 16/09/2022

Kỹ năng sinh tồn là những kỹ năng mà con người có thể sử dụng để duy trì sự sống trong bất kỳ môi trường nào. Đặc biệt, khi cuộc sống còn nhiều bất trắc, việc trang bị kỹ năng sinh tồn càng trở nên quan trọng, giúp mỗi người có thể thích nghi, sống sót.

Kỹ năng sinh tồn là những kỹ năng mà con người có thể sử dụng để duy trì sự sống trong bất kỳ môi trường nào. Đặc biệt, khi cuộc sống còn nhiều bất trắc, việc trang bị kỹ năng sinh tồn càng trở nên quan trọng, giúp mỗi người có thể thích nghi, sống sót. Tuy nhiên, việc giáo dục, trang bị các kỹ năng sinh tồn còn ít được chú trọng nên đã và đang xảy ra những tai nạn đáng tiếc, gây thương vong trong tích tắc chỉ vì thiếu hiểu biết để phòng ngừa.

Hằng năm, cả nước xảy ra hàng trăm vụ đuối nước khiến nhiều trẻ em bị chết đuối thương tâm. Nguyên nhân chính xảy ra thực trạng này là do trẻ không biết bơi và xử trí các tình huống khi ở trong môi trường nước. Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, dù đã xây dựng và triển khai nhiều đề án liên quan đến phổ cập bơi lội cho trẻ nhưng từ thực tế cho thấy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm xung quanh vấn đề này nhằm đảm bảo tất cả trẻ em đều có thể biết bơi ngay từ sớm, hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn đuối nước xảy ra.

Hay việc trang bị những kỹ năng sơ cấp cứu đơn giản cho trẻ khi bị bỏng nước sôi; phòng tránh tai nạn điện giật chẳng hạn, chưa phải gia đình nào cũng chú ý và chỉ bảo cho con. Vì vậy, có những vết thương lẽ ra sẽ không quá nặng nhưng vì chủ quan cộng với phương pháp xử lý không đúng, trẻ khi nhập viện đã ở trong tình trạng quá nặng, hậu quả khôn lường. Ngay cả người lớn cũng rất lười cập nhật và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết về thoát hiểm, phòng ngừa tai nạn thương tích, bị xâm hại…, do vậy gặp rất nhiều lúng túng trong khâu xử lý dẫn đến mất thời gian quý giá, gây tổn hại về sức khỏe, tiền bạc, thậm chí là tính mạng.

Mới đây, hàng loạt vụ cháy xảy ra trên địa bàn cả nước cho thấy một thực trạng khác rất đáng quan tâm ngoài những bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy, đó là việc thiếu trang bị kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn xảy ra. Nhiều người vì hoảng loạn mà cùng nhau chạy vào nhà vệ sinh hay thang máy để trú ngụ rồi tử vong do chết ngạt hoặc do hệ thống điện bị ngắt, thang máy không hoạt động. Rất ít người khi đi hát karaoke hay ở trong các khu chung cư chú ý đến lối thoát hiểm để phòng khi sự cố xảy ra có thể tìm lối thoát hiểm cho mình. Ngay việc lưu lại những số điện thoại cần thiết như cứu thương, phòng cháy chữa cháy, công an khu vực… không phải ai cũng nhớ.

Tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào, với bất cứ ai. Do đó, nếu trang bị được những kỹ năng sinh tồn một cách bài bản, khoa học thì việc ứng phó với những tai nạn sẽ dễ dàng hơn, hạn chế được những rủi ro. Do đó, đây là nội dung cần được đặc biệt xem trọng trong mỗi gia đình và cả trong môi trường học đường. Giáo dục, trang bị càng sớm sẽ hình thành dược ý thức phòng ngừa cao và nhất là khi gặp những tình huống trong thực tế, mỗi người sẽ bình tĩnh xử trí để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều