Báo Đồng Nai điện tử
En

Củng cố, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc

02:11, 18/11/2022

Ngày 22-12-1992, Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc và đến tháng 10-2009, 2 nước đã thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược.

Ngày 22-12-1992, Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc và đến tháng 10-2009, 2 nước đã thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bên phải) tặng quà lưu niệm cho Thị trưởng Q.Yuseong (Hàn Quốc) Chung Yong Rae. Ảnh: S.Thao
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bên phải) tặng quà lưu niệm cho Thị trưởng Q.Yuseong (Hàn Quốc) Chung Yong Rae. Ảnh: S.Thao

Trong 30 năm qua, cùng với cả nước, Đồng Nai đã triển khai nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác thiết thực, hiệu quả với các địa phương của nước bạn, góp phần củng cố, vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước, 2 dân tộc.

Thúc đẩy ngoại giao nhân dân

Tháng 11-2022 là lần thứ 2 trong năm Hiệp hội Các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc tại Đồng Nai hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại xã Xuân Hưng (H.Xuân Lộc).

Ông Sa Ro Les (dân tộc Chăm, ngụ ấp 4, xã Xuân Hưng), một trong 2 gia đình được hỗ trợ xây nhà cho hay, giá trị căn nhà sau khi hoàn thành là 180 triệu đồng; trong đó, Hiệp hội các DN Hàn Quốc tại Đồng Nai ủng hộ 80 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình, ban ấp, chính quyền địa phương hỗ trợ thêm.

“Có được căn nhà mới từ đóng góp của Hiệp hội các DN Hàn Quốc tại Đồng Nai là niềm vui rất lớn đối với gia đình” - ông Sa Ro Les xúc động nói.

Hôm nay 18-11, tại TP.Biên Hòa, UBND tỉnh tổ chức chương trình kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22-12-1992 - 22-12-2022).

Theo Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hưng Trần Đình Lai, thông qua sự kết nối, vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Hiệp hội Các DN Hàn Quốc tại Đồng Nai đã giúp đỡ kinh phí để hỗ trợ bà con xây dựng nhà ở. Nhu cầu về trợ giúp xây dựng nhà ở kiên cố ở địa phương vẫn còn rất lớn, nhất là ở các làng dân tộc. Do vậy, địa phương rất mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Hiệp hội Các DN Hàn Quốc tại Đồng Nai. 

Từ thực tế đó, Chủ tịch Hiệp hội Các DN Hàn Quốc tại Đồng Nai Kim Young Hwan cho hay, các DN trong hiệp hội không chỉ đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động mà còn thường xuyên thực hiện các hoạt động an sinh xã hội để cùng chính quyền chăm lo cho cuộc sống người dân. Trong thời gian tới, hiệp hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền hỗ trợ người dân khó khăn.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 223 lượt cá nhân, tổ chức phi chính phủ, công ty, các quỹ và hội đến thực hiện 312 chương trình, dự án và khoản viện trợ phi dự án với tổng giá trị cam kết tài trợ khoảng 19,8 triệu USD. Trong đó, Hàn Quốc là một trong 4 quốc gia đứng đầu về hoạt động này tại tỉnh với 24 tổ chức đầu tư 28 dự án. Cụ thể, Tổ chức Cooperation and Participation in Overseas NGOs (COPION) đã thực hiện 3 dự án cải tạo cơ sở vật chất và trang thiết bị phòng y tế học đường tại 3 trường tiểu học ở H.Tân Phú và H.Cẩm Mỹ; Tổ chức World Share thực hiện dự án xây dựng trường mầm non tại ấp 10, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ)…

Riêng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các DN Hàn Quốc đã chung tay đóng góp trang thiết bị hỗ trợ tỉnh phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, Công ty TNHH MTV Việt Nam GS Industry ủng hộ thiết bị y tế với tổng trị giá 600 triệu đồng. Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc ủng hộ các sản phẩm do các đơn vị trong hiệp hội sản xuất để tặng người nghèo.

Để tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ ngoại giao nhân dân, năm 2016, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh được thành lập. Trong những năm qua, Hội có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và trở thành cầu nối góp phần củng cố, vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, giữa tỉnh Đồng Nai và các địa phương của Hàn Quốc nói riêng.

Tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, ngoại giao nhân dân, Đồng Nai là địa phương thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc từ rất sớm.

Đến nay, tỉnh đã ký kết và tái ký kết 9 bản ghi nhớ, bản thỏa thuận hợp tác quốc tế với 5 địa phương, đối tác của Hàn Quốc như: 4 bản thỏa thuận hợp tác quốc tế tăng cường với tỉnh Gyeongnam; ký kết và tái ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực với Trường đại học Kyungsung và Công ty TNHH Hwaseung Vina… Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh đã ký kết và tái ký kết 17 bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp sở, ngành, địa phương, đối tác thuộc các tỉnh, thành phố của Hàn Quốc. Trong đó, UBND H.Nhơn Trạch ký kết biên bản hợp tác giao lưu với Q.Yuseong, TP.Daejeon; Sở GD-ĐT ký kết bản thỏa thuận hợp tác với Sở Giáo dục tỉnh Gyeongnam…

Trên cơ sở đó, tỉnh đã triển khai các bản thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác cấp tỉnh và cấp sở, ngành đã ký kết với các địa phương bạn thông qua các hoạt động sôi nổi như: trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, giao lưu kinh tế, văn hóa, hợp tác về giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, thể dục - thể thao, trao đổi công chức.

Tỉnh cũng tổ chức tiếp đón đoàn chính quyền tỉnh Gyeongnam đến thăm và làm việc tại Đồng Nai. Tổ chức tiếp đón đoàn công tác của Nghị viện tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại HĐND tỉnh và đoàn công tác của Q.Yuseong, TP.Daejeon, Hàn Quốc đến chào xã giao đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và làm việc với UBND H.Nhơn Trạch.

Trong dịp chào đón đoàn công tác của Q.Yuseong, TP.Daejeon đến thăm, chào xã giao vào đầu tháng 11 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, thu hút vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh đứng thứ 5 cả nước với trên 1,5 ngàn dự án, tổng vốn đăng ký 32,4 tỷ USD. Trong đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện đứng đầu về số dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh với 426 dự án, tổng số vốn 7,2 tỷ USD. Tỉnh luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi để các DN Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh.

Thị trưởng Q.Yuseong Chung Yong Rae cho hay, H.Nhơn Trạch nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung có mối quan hệ hợp tác, giao lưu lâu dài với Q.Yuseong cùng nhiều địa phương khác của Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực. Lãnh đạo quận sẽ nỗ lực để tiếp tục thúc đẩy mới quan hệ hợp tác này. 

Sông Thao

Tin xem nhiều