Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôn vinh, tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến

07:09, 24/09/2022

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến thường xuyên được tỉnh chú trọng và có nhiều chuyển biến rõ nét. Cũng từ đó, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, các phong trào thi đua, nhất là các gương điển hình tiên tiến đã không ngừng được nhân rộng và lan tỏa.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến thường xuyên được tỉnh chú trọng và có nhiều chuyển biến rõ nét. Cũng từ đó, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, các phong trào thi đua, nhất là các gương điển hình tiên tiến đã không ngừng được nhân rộng và lan tỏa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các điển hình tiên tiến tại hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: H.Thảo
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các điển hình tiên tiến tại hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: H.Thảo

Trưởng ban Thi đua - khen tỉnh Thái Bình Dương cho hay, với vai trò cơ quan tham mưu của Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh, thời gian qua, Ban tiếp tục phối hợp hiệu quả với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan thông tin truyền thông trong việc tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiên tiến bằng nhiều hình thức, phương thức đa dạng. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã tích cực xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng thông tin tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, xây dựng nội dung chuyên đề về thi đua, khen thưởng...

* Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo lan tỏa

Theo Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, chuyên mục Thi đua yêu nước, Gương sáng đời thường của Đài PT-TH Đồng Nai đã phát sóng hàng trăm tin, bài, phỏng vấn, phóng sự về các điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, Báo Đồng Nai đã xây dựng chuyên trang Thi đua yêu nước đều đặn hằng tuần để tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; các phong trào thi đua, các điển hình thi đua. Báo còn có các mục Gương sáng đảng viên, Dân vận khéo…, góp phần lan tỏa, nhân rộng gương điển hình người tốt việc tốt sâu rộng trong toàn tỉnh.

Trong khi đó, các sở, ban, ngành, địa phương cũng chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến. Hình thức triển khai đa dạng, thiết thực như: tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh; tổ chức gặp mặt, nói chuyện, giao lưu với các điển hình tiên tiến; tổ chức các cuộc thi kể về gương người tốt, việc tốt, gương học tập và làm theo Bác hay xuất bản tập san chuyên đề giới thiệu các điển hình tiên tiến.

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Hữu Thành cho hay, thông qua nhiều hoạt động tôn vinh, tuyên truyền, biểu dương, huyện đã kịp thời động viên, khích lệ và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Cũng từ đó, góp phần tạo động lực cho mọi tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

* Chú trọng khen thưởng, tôn vinh

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh chú trọng phát hiện, khen thưởng và xây dựng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong đội ngũ công nhân viên chức lao động. Trong đó, LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm tôn vinh, khen thưởng đối tượng công nhân trực tiếp sản xuất, chú trọng khen thưởng đột xuất kịp thời… Nhờ vậy, tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực đến phong trào thi đua của toàn đội ngũ công nhân viên chức lao động.

Đẩy mạnh công tác xây dựng, bồi dưỡng, tuyên truyền và nhân rộng gương điển hình tiên tiến, các mô hình mới, cách làm hay là một trong những chỉ đạo trọng tâm được Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG nhấn mạnh tại hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022. Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cần tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan chuyên môn về thi đua, khen thưởng với cơ quan truyền thông; thường xuyên tổng kết, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay. Thực hiện đồng bộ tốt cả 4 khâu: phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân rộng điển hình tiên tiến trong thi đua, khen thưởng.

Cụ thể, trong tháng 7-2022, tuyên dương, khen thưởng công nhân Lê Thị Vân (làm việc tại Công ty TNHH Yupoong Việt Nam, TP.Biên Hòa) vì có nghĩa cử cao đẹp trả lại gần 160 triệu đồng cho người đánh rơi. Trong tháng 8-2022, LĐLĐ tỉnh tổ chức khen thưởng gương điển hình người tốt, việc tốt cho BS CKI Hoàng Đức Mạnh, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, vì kịp thời cứu thai phụ vượt qua nguy kịch. Sự quan tâm tuyên truyền, tôn vinh, nhân rộng gương điển hình tiên tiến đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ công nhân viên chức lao động.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang cho hay, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 200 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Để kịp thời tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiêu biểu là người uy tín cũng như đồng bào DTTS tiêu biểu, Ban Dân tộc tỉnh cùng các cấp chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức họp mặt, biểu dương, khen thưởng người uy tín tiêu biểu, gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, đồng bào DTTS phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực vươn lên.

Tương tự, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo tiêu biểu cũng thường xuyên được các cấp chính quyền, địa phương tổ chức họp mặt, biểu dương, khen thưởng. Từ đó, tiếp thêm động lực giúp đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều