Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh phong trào thi đua trong hội viên phụ nữ

07:09, 24/09/2022

Phong trào thi đua là chất xúc tác để thúc đẩy công tác Hội và phong trào phụ nữ đi lên, tập hợp phụ nữ đến với tổ chức Hội, khuyến khích hội viên phụ nữ tích cực học tập, lao động, rèn luyện… Vì vậy, các cấp Hội luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua trong hội viên phụ nữ.

Phong trào thi đua là chất xúc tác để thúc đẩy công tác Hội và phong trào phụ nữ đi lên, tập hợp phụ nữ đến với tổ chức Hội, khuyến khích hội viên phụ nữ tích cực học tập, lao động, rèn luyện… Vì vậy, các cấp Hội luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua trong hội viên phụ nữ.

Hội viên phụ nữ xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) được nghe phổ biến nội dung phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Ảnh: N.Sơn
Hội viên phụ nữ xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) được nghe phổ biến nội dung phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Ảnh: N.Sơn

Để phong trào thi đua đến với hội viên phụ nữ, các cấp Hội đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

* Kinh nghiệm từ các cấp Hội

Chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, bên cạnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, Hội LHPN P.Long Bình luôn quan tâm triển khai phong trào thi đua (phong trào thi đua của nhiệm kỳ 2016-2021 là phong trào Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc) gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 cuộc vận động Rèn luyện 4 phẩm chất tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang và Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch.

Trong đó, Hội LHPN phường đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện phong trào thi đua thông qua các buổi tập huấn, truyền thông, hội thi, nói chuyện chuyên đề, các buổi sinh hoạt tại các chi, tổ Hội. Qua đó, 100% cán bộ Hội và khoảng 90% hội viên được tuyên truyền, phổ biến nội dung của phong trào thi đua. Bên cạnh đó, Hội LHPN phường cho đến các chi, tổ Hội thường xuyên nắm tình hình, đôn đốc và có hướng dẫn cụ thể để hội viên thực hiện các tiêu chí của phong trào thi đua.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh LÊ THỊ THÁI cho biết, căn cứ vào hướng dẫn và chỉ đạo của Trung ương Hội, Hội LHPN tỉnh đang xây dựng hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để triển khai trong các cấp Hội.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Nông Thị Minh Huệ, ngoài việc xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các tiêu chí của phong trào thi đua với 3 nội dung và 9 chỉ tiêu cụ thể, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tổ chức cho các Hội cơ sở ký kết giao ước thực hiện phong trào thi đua theo cụm thi đua. Trên cơ sở đó, các cấp Hội đã quán triệt, thực hiện gắn kết với nhiệm vụ chính trị từng năm nhằm xây dựng người phụ nữ Công an Đồng Nai có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe, tri thức.

Căn cứ vào đặc thù công tác của từng đơn vị, từng cấp Hội đã lựa chọn, triển khai các công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chuyên môn, phù hợp với nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ.

“Qua các công trình, phần việc cho thấy, dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, cán bộ hội viên phụ nữ Công an tỉnh luôn phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu; thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - bà Huệ nói.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân rộng các điển hình tiên tiến cũng được các cấp Hội quan tâm. Tính trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã biểu dương trên 2,4 ngàn cá nhân, mô hình điển hình, góp phần tạo động lực để hội viên phụ nữ phấn đấu vươn lên.

* Phát huy tinh thần sáng tạo của các cấp Hội

Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đã xác định, trong nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ tập trung phát động cán bộ, hội viên phụ nữ cả nước thực hiện phong trào thi đua Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mới đây, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng đã ban hành hướng dẫn, cụ thể hóa từng nội dung của phong trào. Trong đó, người phụ nữ Việt Nam thời đại mới cần phải có tri thức, đạo đức, sức khỏe, trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Hướng dẫn của Đoàn chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng định hướng các giải pháp triển khai có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới.

Trong đó, để triển khai phong trào thi đua đạt hiệu quả, cần xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua trong từng cấp Hội, cụ thể hóa nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm đối tượng, địa bàn và đặc thù văn hóa và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, tổ chức. Đồng thời, chủ động tổ chức tập huấn, quán triệt nội dung văn bản, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua đối với cán bộ Hội các cấp; tham mưu cấp ủy, chính quyền lồng ghép thực hiện nội dung phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới cùng các phong trào thi đua, cuộc vận động đang thực hiện tại địa phương.

Bên cạnh đó, phát động phong trào thi đua trong phụ nữ, hội viên, cán bộ Hội bằng các hình thức phù hợp gắn với các hoạt động kỷ niệm của Hội. Có thể lựa chọn nội dung và phát động các đợt thi đua ngắn hạn, dài hạn, thi đua đặc biệt, đột xuất tùy tình hình thực tế. Thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu về nội dung phong trào thi đua; vận động phụ nữ, hội viên, cán bộ Hội tham gia phong trào thi đua phù hợp với các đối tượng phụ nữ, hội viên bằng các hình thức đa dạng. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, hội viên, cán bộ Hội thực hiện các nội dung phong trào thi đua…

Trên cơ sở hướng dẫn, Đoàn chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị, các tỉnh, thành chủ động, phát huy tinh thần sáng tạo trong quá trình triển khai phong trào thi đua nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong hội viên phụ nữ.

Nga Sơn

Tin xem nhiều