Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ: Hành trình không mệt mỏi

03:07, 25/07/2022

Những năm qua, công tác tìm kiếm, cất bốc, xác định danh tính và truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt kết quả thiết thực.

Bài 1: Đưa liệt sĩ về với đồng đội

Những năm qua, công tác tìm kiếm, cất bốc, xác định danh tính và truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt kết quả thiết thực.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ hai từ phải qua) trực tiếp chỉ đạo cuộc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ tại khu Gò Cát, ấp Bàu Bông, xã Phước An (H.Nhơn Trạch) chiều 13-3-2022. Ảnh: N.HÀ
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ hai từ phải qua) trực tiếp chỉ đạo cuộc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ tại khu Gò Cát, ấp Bàu Bông, xã Phước An (H.Nhơn Trạch) chiều 13-3-2022. Ảnh: N.HÀ

Bằng việc vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, các lực lượng chức năng và nhân dân trong tỉnh đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ đưa về an táng theo quy định.

Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (gọi tắt Ban Chỉ đạo 515) tỉnh Đồng Nai cho biết, với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cùng sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện và đạt kết quả bước đầu trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đáp ứng một phần nguyện vọng của nhân dân, thân nhân liệt sĩ.

Nỗ lực tìm kiếm

Những ngày nắng nóng tháng 3-2022, đoàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và dư luận rất quan tâm khi người dân xã Phước An (H.Nhơn Trạch) báo thông tin có mộ liệt sĩ. Đặc biệt ngày 12-3, ông Dương Văn Tẩu phát hiện hài cốt liệt sĩ trong quá trình đào ao nuôi tôm đã báo với địa phương và ngay lập tức, các lực lượng chức năng có mặt để thực hiện công việc tìm kiếm.

Với nỗ lực và quyết tâm của lực lượng tìm kiếm, trong đợt cao điểm hơn chục ngày giữa tháng 3-2022 đã được “đền đáp” bằng việc tìm thấy, cất bốc 28 hài cốt liệt sĩ đưa về thờ cúng tại Đền thờ liệt sĩ H.Nhơn Trạch. Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ được tổ chức trang trọng vào dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 vừa qua.

Không phụ công sức và lòng mong mỏi, suốt hơn 10 ngày, các lực lượng tìm kiếm đã tỉ mỉ dò tìm, cất bốc và đưa về thờ cúng 28 bộ hài cốt liệt sĩ được xác định thuộc Đoàn 10 Đặc công rừng Sác. Chứng kiến cùng lực lượng tìm kiếm, ai cũng vui mừng, xúc động, nhất là ngày 13-3 ngày cao điểm tìm kiếm được nhiều bộ hài cốt liệt sĩ tại khu vực này.

Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trong những ngày này đã trực tiếp đến thực tế hiện trường, động viên lực lượng tìm kiếm và chỉ đạo cuộc tìm kiếm. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng vô cùng xúc động trước sự nỗ lực của cán bộ chiến sĩ (CBCS) và các lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Ông đề nghị, CBCS và các lực lượng tìm kiếm phải thật cẩn thận, tỉ mỉ, với tinh thần tận tâm trách nhiệm cao nhất và sự tri ân thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, mở rộng phạm vi tìm kiếm, đưa được các liệt sĩ về với quê hương đất mẹ, về với đồng chí, đồng đội…

“Điều này vừa thể hiện sự tri ân, biết ơn công lao to lớn của các cô, các bác đã hiến dâng tuổi xuân cho Tổ quốc và còn ý nghĩa hơn vì năm 2022 kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nói.

Trực tiếp bám sát và tìm kiếm tại khu Gò Cát trong những ngày nắng nóng, trung tá Đoàn Trung Sơn, Chính trị viên phó, Ban CHQS H.Nhơn Trạch xúc động: “Khi tìm thấy các cô, các bác, chúng tôi thực sự xúc động, cũng không thiết ăn, nghỉ, không kể thời gian, chỉ mong tìm được cô, bác đưa về hương khói để thực hiện trọn vẹn nghĩa tình…”.

Trung tá Hoàng Văn Thái, Trợ lý chính sách, Bộ CHQS tỉnh là người trực tiếp tham gia và có nhiều kỷ niệm trong những lần tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trước đây bày tỏ: “Chúng ta được sống, trở thành công dân tự do trong đất nước độc lập hôm nay đã có hàng ngàn người con ưu tú của dân tộc ngã xuống. Tìm và đưa các liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ hương khói là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của người đang sống”.

Tiếp thêm sức mạnh cho việc làm ý nghĩa

Những ngày tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ, CBCS và các lực lượng chức năng tỉnh, H.Nhơn Trạch làm việc trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt của thời tiết cao điểm nắng nóng. Nhưng, họ luôn đón nhận sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân tại khu vực tìm kiếm. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phước An Lê Ngọc Lân, cấp ủy, chính quyền tạm gác nhiều cuộc họp, hội nghị quan trọng để trực tiếp có mặt cùng đoàn tìm kiếm.

Các lực lượng chức năng tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ
Các lực lượng chức năng tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ

“Đảng ủy, UBND xã cử lực lượng chức năng chốt chặn, đảm bảo an ninh trật tự trong suốt những ngày tìm kiếm; cử Đoàn Thanh niên xã hướng dẫn đường đi cho lãnh đạo từ Trung ương, tỉnh và nhân dân vào khu vực tìm kiếm viếng hài cốt, động viên lực lượng. Hội Phụ nữ xã phối hợp cùng các gia đình sát khu vực tìm kiếm phục vụ nước uống, hỗ trợ lực lượng chức năng tìm kiếm” - ông Lê Ngọc Lân cho biết thêm.

Thiếu tướng NGUYỄN TRƯỜNG THẮNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7 khẳng định: “Tìm kiếm, cất bốc và đưa hài cốt liệt sĩ về truy điệu, an táng trang trọng là trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh vì độc lập của Tổ quốc. Trong đó, lực lượng vũ trang Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai sẽ quyết tâm còn sức còn làm, có thông tin là đến… mong tìm và đưa các cô, các bác về lòng đất mẹ, thể hiện trọn vẹn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Anh Lê Hoàng Minh, dân quân xã Phước An và vợ là chị Khâu Thị Kim Hạnh, công nhân một doanh nghiệp tại H.Nhơn Trạch xin nghỉ không lương hết tháng 3-2022 để nấu nước phục vụ đoàn, dọn dẹp bàn thờ cúng các liệt sĩ vừa tìm thấy tại khu ấp Bàu Cát. Chị Khâu Thị Kim Hạnh nói: “Gia đình tôi sống ở đây đã lâu, nghe kể khu vực này có nhiều liệt sĩ hy sinh nhưng chưa được tìm thấy. Dịp này, CBCS và các lực lượng chức năng tìm kiếm được các bác, các chú đưa về hương khói, chúng tôi sống gần đây cũng thấy ấm lòng. Công việc của tôi không làm hôm nay thì hôm sau làm nhưng được tham gia góp sức vào cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là việc cần làm ngay”.

Suốt hơn chục ngày tổ chức tìm kiếm, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ có mặt theo sát để kịp thời động viên, chỉ đạo. Xúc động khi tìm thấy các cô, các bác, Bí thư Huyện ủy Lê Thành Mỹ chia sẻ: “Những lúc như thế này, tôi lại nhớ chú Ba (đồng chí Lê Hồng Phương, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, đã mất - người sát cánh với các cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại khu vực xã Long Thọ trước đây) và nhớ chú Bảy (Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Bá Ước - linh hồn của đoàn đặc công Rừng Sác). Nếu các chú còn sống và chứng kiến lực lượng chức năng tìm và đưa được đồng đội các chú về đây thì tốt biết mấy. Vì thế, tôi dừng nhiều cuộc họp để theo đoàn, mong đồng hành, động viên hỗ trợ anh em trong quá trình tìm kiếm”.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, tỉnh, Quân khu 7 và Văn phòng Bộ Quốc phòng trực tiếp đến, động viên, tặng quà, như tiếp thêm sức mạnh giúp các lực lượng tìm kiếm tiếp tục thực hiện công việc đầy ý nghĩa. Họ ấm lòng và thêm quyết tâm để tìm kiếm, cất bốc tỉ mỉ, cẩn thận đưa các bác, các chú về lòng đất mẹ thân thương.

Nguyệt Hà

Bài 2: Không dừng lại…

Tin xem nhiều