Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh: Gần 20 năm 'sống chung' với lũ

07:10, 08/10/2022

Nằm ở vùng trũng của P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), gần 20 năm qua, mỗi khi trời mưa lớn là Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh lại biến thành… "sông". Lớp học, các phòng chức năng, sân bóng đều bị nước ngập hàng giờ; hoạt động ngoài trời cũng bị ngưng trệ; việc dạy và học bị ảnh hưởng. Mỗi lần nước rút đi để lại một bãi bùn dày cùng rác rưởi, các thầy cô giáo lại phải xắn tay áo dọn dẹp…

Nằm ở vùng trũng của P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), gần 20 năm qua, mỗi khi trời mưa lớn là Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh lại biến thành… “sông”. Lớp học, các phòng chức năng, sân bóng đều bị nước ngập hàng giờ; hoạt động ngoài trời cũng bị ngưng trệ; việc dạy và học bị ảnh hưởng. Mỗi lần nước rút đi để lại một bãi bùn dày cùng rác rưởi, các thầy cô giáo lại phải xắn tay áo dọn dẹp…

Một đoạn tường của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) bị ngập nước bong tróc, hư hỏng. Ảnh: P.Liễu
Một đoạn tường của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) bị ngập nước bong tróc, hư hỏng. Ảnh: P.Liễu

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước ở khu vực này nói chung và ở Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nói riêng, TP.Biên Hòa đã triển khai dự án chống ngập 2 giai đoạn. Nhưng hiện nay việc triển khai giai đoạn 2 đang gặp khó khăn về vốn.

* Mưa ngập, không mưa cũng ngập...

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nằm giáp với quốc lộ 51 (đoạn gần cầu Đen thuộc P.Long Bình Tân). Khu vực này là “điểm đen” ngập nước nhiều năm qua ở TP.Biên Hòa, trong đó trường lại ở “rốn” lũ. Chỉ cần một cơn mưa lớn kéo dài 1-2 giờ đã có thể biến trường thành “sông”. Song cũng có khi khu vực trường không mưa, nhưng ở những nơi khác mưa, gặp lúc triều cường, trường vẫn có thể bị ngập nặng do nước từ các vùng lân cận theo suối Bà Lúa phía sau trường đổ về.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai ngày 5-10, cơn mưa cách đó 3 ngày vẫn để lại một lớp bùn ướt trên một số khu vực của trường dù đã được các giáo viên dọn dẹp. Trên tường các lớp học tầng trệt, khu hành chính…, phần ngập nước vẫn còn ghi dấu với độ cao đo được từ 0,8-1,2m. Nhiều mảng tường bong tróc; hành lang đi lại cũng có những đoạn hư hỏng được trám trét lại loang lổ; một số đoạn cầu thang sụt lún, nứt…

Khẩn trương triển khai cải tạo hệ thống thoát nước

Trong chuyến thăm Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh ngày 29-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đề nghị UBND TP.Biên Hòa và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố cần khẩn trương triển khai cải tạo hệ thống thoát nước của trường và khu vực dân cư bên cạnh. Cần sớm giải quyết dứt điểm tình trạng mỗi khi có mưa lớn trường lại bị ngập nặng, gây nguy hiểm cho học sinh, cơ sở vật chất bị hư hại; việc dạy và học của thầy, trò nhà trường bị gián đoạn.

Trường có một bức tường rào dài khoảng 30m, nhưng do nằm sát với suối Bà Lúa nên nhiều đoạn tường rào bị nước chảy xiết khoét sâu hàm ếch khiến một số đoạn nứt gãy, có đoạn tường sụp đổ hoàn toàn. Lo lắng về nguy cơ mất an toàn cho học sinh, trường đã tận dụng sắt, bê tông sẵn có trong trường để dựng một hàng rào tạm thời và nghiêm cấm học sinh đi lại khu vực này.

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp ứng phó tạm thời với tình trạng ngập nước tại trường nhiều năm qua, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh Phan Anh Tuyến cho biết, tình trạng ngập nước tại trường rất nghiêm trọng, kéo dài nhiều năm, những nỗ lực và giải pháp của trường hoàn toàn không thể tác động vào việc ngăn chặn và giải quyết tình trạng ngập nước ở trường được, mà chỉ tạm thời khắc phục những ảnh hưởng của nó bằng việc sửa chữa đường thoát nước trong khuôn viên trường, sửa lại những đoạn tường, hàng rào, nền, sân bị hư hỏng… Còn lại phải chờ đợi một dự án thoát nước tổng thể cho toàn khu vực này của TP.Biên Hòa.

Thầy Tuyến cho biết thêm, vì tình trạng ngập nước nghiêm trọng mà trường từng phải cho toàn bộ học sinh nghỉ học. Gần nhất, vào cơn mưa tối 15-4 trên toàn thành phố kết hợp với triều cường đã khiến nước đổ về trường gây ngập rất cao, đến 5 giờ sáng nước vẫn chưa rút, nhiều chỗ trong trường vẫn ngập cao từ 0,5-0,7m. Dự liệu việc đi lại sẽ không an toàn cho học sinh nên trường đã cho học sinh toàn trường nghỉ học ngày hôm đó. Trong trường hợp học sinh đang học mà nước đổ về gây ngập, học sinh sẽ phải ngồi lại trong lớp chờ nước rút, an toàn mới được ra về.

Một năm phải chịu từ 12-14 trận ngập nặng đã khiến giáo viên, học sinh nhà trường mệt mỏi. Có những lần nước ngập quá nặng, trường phải đề nghị Sư đoàn 309 (thuộc Quân đoàn 4, đóng tại P.Long Bình Tân) đến hỗ trợ, dùng vòi nước chữa cháy để tẩy lớp bùn dày đọng tại nhiều nơi trong khuôn viên trường. Nhà trường cũng đã cho kê tất cả các kệ sách trong thư viện, giá treo dụng cụ, thiết bị dạy học, máy móc trong các phòng chức năng cao đến 0,8m để đề phòng ngập nước.

Thầy Phan Anh Tuyến cho biết thêm, mỗi năm trường phải chi từ 20-25 triệu đồng để sửa chữa, trám trét, dặm vá những nơi nước làm hư hỏng. Chưa kể trường còn mất nhiều thời gian để khắc phục, các hoạt động ngoài trời cũng bị đình trệ, phải hoãn, dời khi có ngập nước xảy ra… Mới đây, trường tổ chức giải bóng đá mini, nhưng phải thuê sân bên ngoài vì sân bóng của trường bị ngập, trơn trượt.

Trước tình trạng ngập nặng nề tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, năm 2021, thành phố cũng đã cho làm hệ thống mương thoát nước ở khu vực đường phía trước trường, nhưng cũng không giải quyết được nhiều.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, năm 2021, trường có lập tờ trình về hiện trạng báo cáo Sở GD-ĐT, sau đó các Sở: GD-ĐT, Tài chính, Xây dựng có về khảo sát nhiều lần. Các cơ quan này cũng xác định nguyên nhân chính là nước từ các vùng lân cận theo suối Bà Lúa đổ về nên dù cải tạo hệ thống thoát nước tại khu vực trường thì cũng không giải quyết được tình trạng ngập nước cho trường, mà cần phải một giải pháp đồng bộ cho cả khu vực.

* Mong dự án chống ngập sớm được hoàn thành

Để giải quyết điểm ngập nước tại khu vực này, TP.Biên Hòa đã triển khai dự án chống ngập quy mô với tổng vốn đầu tư hơn 62 tỷ đồng. Theo đó, sẽ tiến hành xây dựng hệ thống mương thoát nước bằng bê tông cốt thép kết hợp với cống hộp có tổng chiều dài hơn 2,7km, gồm các đoạn trước Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, dọc quốc lộ 51 và dọc đường Châu Văn Lồng để dẫn nước ra sông Đồng Nai, giải quyết vấn đề ngập nước cho khu vực liên phường Long Bình và Long Bình Tân, trong đó có Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh. 

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh PHAN ANH TUYẾN bày tỏ: “Chúng tôi rất mong dự án chống ngập giai đoạn 2 sớm hoàn thiện để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước, cho các em đến trường và học tập trong điều kiện an toàn, sạch đẹp”.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Biên Hòa, dự án trên được chia làm 2 giai đoạn, hiện tại mới chỉ hoàn thiện giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 (giai đoạn quan trọng nhất) là xây tuyến cống dọc đường Châu Văn Lồng để dẫn nước ra sông Đồng Nai, hiện vẫn chưa triển khai được vì thiếu vốn cũng như vướng một số thủ tục đầu tư. Hiện TP.Biên Hòa chỉ đạo Ban Quản lý dự án khẩn trương để có thể triển khai thi công giai đoạn 2, nhằm giải quyết sớm tình trạng ngập nước cho khu vực, trong đó có Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh.

Để giai đoạn 2 của dự án sớm triển khai, TP.Biên Hòa và Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố đang phải vận động người dân có đất nằm trong dự án cải tạo hệ thống thoát nước đồng thuận và ủng hộ dự án để sớm có mặt bằng sạch phục vụ thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập tốt và an toàn, đồng thời cũng thuận lợi cho cả người dân trong khu vực. Nếu để dự án chậm trễ thêm không chỉ gây khó khăn cho nhà trường và người dân trong khu vực, mà còn khiến dự án phát sinh kinh phí, lãng phí cho ngân sách.

Mới đây, ngày 29-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng đại diện UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và một số sở, ban, ngành và TP.Biên Hòa đã đến thăm Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh; đồng thời, chia sẻ với những khó khăn, vất vả và động viên tập thể cán bộ, giáo viên của trường nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo công tác dạy và học.

Cũng tại chuyến thăm này, đại diện UBND tỉnh và TP.Biên Hòa cho biết, sau khi thực hiện xong dự án cải tạo hệ thống thoát nước, tỉnh sẽ cho cải tạo, sửa chữa lại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh khang trang, sạch đẹp và hiện đại hơn.

Phương Liễu

Tin xem nhiều