Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa học sinh đi xe máy trên 50 phân khối

07:10, 07/10/2022

Dù đăng tải trên Báo Đồng Nai online đã hơn 10 ngày qua nhưng clip Chưa đủ tuổi vẫn lái xe, học sinh mang xe gửi ngoài cổng trường ghi nhận tình trạng học sinh lái xe máy trên 50 phân khối đến trường vẫn còn thu hút nhiều người xem tương tác, bình luận, chia sẻ.

Dù đăng tải trên Báo Đồng Nai online đã hơn 10 ngày qua nhưng clip Chưa đủ tuổi vẫn lái xe, học sinh mang xe gửi ngoài cổng trường ghi nhận tình trạng học sinh lái xe máy trên 50 phân khối đến trường vẫn còn thu hút nhiều người xem tương tác, bình luận, chia sẻ.

Không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh đi học bằng xe máy trên 50 phân khối. Ảnh chụp trên đường Phan Trung, TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng
Không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh đi học bằng xe máy trên 50 phân khối. Ảnh chụp trên đường Phan Trung, TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng

Hơn 1,7 ngàn ý kiến bình luận trên Fanpage Báo Đồng Nai bày tỏ lo ngại trước tình trạng mất an toàn giao thông khi thấy các em học sinh điều khiển xe máy đến trường bất chấp các quy định về an toàn giao thông. Sở dĩ tình trạng trên tái diễn là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của các em chưa tốt, sự lơ là chủ quan phụ huynh và nhà trường. Ngoài đề nghị phụ huynh, nhà trường tăng cường trách nhiệm, quan tâm hơn đến an toàn của học sinh…, bạn đọc (BĐ) đề xuất cơ quan chức năng cần  tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý trách nhiệm liên quan khi phát hiện các vi phạm về an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh.

* Do phụ huynh chiều con không đúng cách

Bình luận trên fanpage Báo Đồng Nai, nhiều ý kiến BĐ nhận xét Báo đã phản ánh đúng thực tế tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn lái xe trên 50 phân khối đến trường hiện nay. “Đây là tình trạng khá phổ biến hiện nay” - tài khoản Facebook Ngọc Phước nhận xét. Còn tài khoản Facebook Hậu Nguyễn Thị Như thì cho rằng, nhiều phụ huynh không có điều kiện đưa đón hoặc chỉ quan tâm đến yếu tố thuận tiện hơn là an toàn mà bất chấp giao xe cho con đi học. Nói đi nói lại, lỗi này là do các bậc phụ huynh.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cho rằng, mọi nỗ lực của lực lượng chức năng và nhà trường trong việc ngăn chặn học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường sẽ không hiệu quả khi cha mẹ quá chiều con. Trong khi đó, “Tâm lý của học sinh ở lứa tuổi dậy thì thường là thích khẳng định bản thân, khả năng kiềm chế thấp mà tâm lý hưng phấn rất cao. Đặc điểm tâm lý này chính là yếu tố tiềm ẩn tạo ra nguy cơ tai nạn khi điều khiển xe máy” - tài khoản Facebook Nam Phương phân tích.

Vì vậy, theo BĐ Nam Phương, không nên cho con điều khiển xe 2 bánh trên 50 phân khối nếu các cháu chưa đủ tuổi theo quy định. Trước khi giao phương tiện cho con sử dụng, phụ huynh nên hướng dẫn cặn kẽ kỹ năng lái xe an toàn, các quy định cơ bản của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Vấn đề này được rất nhiều ý kiến đồng tình. Để hạn chế tối đa tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân và người xung quanh, theo nhiều người thì người điều khiển xe 2 bánh phải hội đủ các yếu tố cơ bản là phải bảo đảm các điều kiện về đủ độ tuổi, sức khỏe theo quy định. Đồng thời, phải có giấy phép lái xe theo quy định nếu điều khiển xe trên 50 phân khối.

Mới đây, ngày 28-9, trên quốc lộ 1, đoạn qua H.Trảng Bom xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy do một học sinh điều khiển trên đường đi học về khiến em này tử vong tại chỗ. Trước đó khoảng một tháng, trên quốc lộ 1 đoạn ngã ba Trị An (H.Trảng Bom) cũng xảy ra trường hợp tương tự. Những sự việc trên cho thấy vấn đề an toàn giao thông đối với học sinh rất đáng lo.

“Phụ huynh nên quan tâm, nhắc nhở con em mình nhiều hơn, không để con em điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện theo quy định, chưa nắm các kiến thức để đảm bảo an toàn giao thông, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” thì muộn rồi” - tài khoản Facebook Đinh Nguyên bộc bạch.

* Tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, xử lý

Bên cạnh các ý kiến quy trách nhiệm cho phụ huynh thì giải pháp được ý kiến số đông BĐ đưa ra nhằm hạn chế tình trạng học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi là chế tài và có sự phối hợp của nhà trường cùng những lực lượng liên quan. “Cơ quan chức năng chốt chặn ngay cổng trường, phạt nặng và bắt phụ huynh viết cam kết nếu tiếp tục để con vi phạm thì tăng mức phạt” - tài khoản Facebook Toàn Nguyễn đề xuất.

Về phía nhà trường, tài khoản Facebook Minh Thư đề nghị ban giám hiệu và thầy cô nên kiên quyết hơn trong việc nhắc nhở, xử lý đối với học sinh không thực hiện theo đúng các hướng dẫn về an toàn giao thông. “Nên đưa vào quy định của nhà trường, buộc các em phải thực hiện nghiêm giống như áp dụng quy định học sinh phải mặc đồng phục đến trường vậy. Học sinh nào vi phạm thì lập biên bản nhắc nhở trước toàn trường...” - BĐ Minh Thư chia sẻ.

Nhất trí với đề xuất trên, một số ý kiến cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho học sinh và phụ huynh về vấn đề này. “Phương pháp truyền đạt sao cho sinh động, cụ thể, bằng hình ảnh, thậm chí là câu chuyện từ người đã từng là nạn nhân của tai nạn giao thông. Có như vậy mới chạm vào ý thức học sinh, từ đó mới phát huy được hiệu quả tuyên truyền” - tài khoản Facebook Tran Phuong viết.

Cần tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, xử lý hành vi điều khiển xe máy trên 50 phân khối khi chưa đủ 18 tuổi là ý kiến đề xuất chung của nhiều BĐ. Theo đó, cần sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa gia đình, nhà trường và các lực lượng chức năng, trong đó gia đình là chính. Ngoài ra, cảnh sát giao thông cần thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm. Chính quyền địa phương thì nhắc nhở, cần buộc những bãi giữ xe quanh trường học ký cam kết không nhận giữ xe máy trên 50 phân khối cho học sinh, nếu vi phạm thì buộc ngừng hoạt động…

Chế tài xử lý vi phạm

Theo Khoản 1 và Điểm a, Khoản 4, Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì người điều khiển xe 50 phân khối chưa đủ tuổi bị phạt như sau:

Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Ngoài ra, người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe 50 phân khối bị phạt theo Điểm đ, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt với hành vi giao xe máy cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông, cụ thể: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6-4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định.

Kim Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích