Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ cháy cao khi tích trữ xăng, dầu

06:10, 13/10/2022

Những ngày qua, trên toàn tỉnh xuất hiện tình trạng các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hoặc chỉ bán nhỏ nhọt với định mức cụ thể vài chục ngàn đồng/xe máy và không quá 500 ngàn đồng/xe ô tô.

Những ngày qua, trên toàn tỉnh xuất hiện tình trạng các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hoặc chỉ bán nhỏ nhọt với định mức cụ thể vài chục ngàn đồng/xe máy và không quá 500 ngàn đồng/xe ô tô.

Điều này dẫn tới tình trạng người dân xếp hàng đông đúc, chầu chực mua xăng, dầu tại các điểm bán. Không chỉ vậy, còn phát sinh thêm tình trạng có người mua xăng chứa vào các can nhựa xong đem bán lại (ở nhà hoặc ngay bên ngoài cây xăng).

Nguy hiểm hơn, việc sang, chiết xăng từ các can nhựa này được thực hiện thủ công bằng cách đổ từ can lớn sang các chai nhỏ (1-2 lít) rồi tiếp tục đổ vào phương tiện. Việc sang, chiết giữa các can xăng không sử dụng thiết bị chuyên dụng này được Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh nhận định là không đảm bảo an toàn.

Cụ thể, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ bất cứ lúc nào, nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản là rất lớn, vì xăng dầu là chất nguy hiểm gây cháy, nổ cao. Ở điều kiện bình thường, xăng đã tự bay hơi, tạo thành hỗn hợp hơi xăng dầu khi gặp nguồn nhiệt sẽ bắt cháy và cháy lan rất nhanh.

Theo quy định tại Điều 50 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, phạt tiền từ 100 ngàn đến 3 triệu đồng đối với các hành vi vô ý vi phạm quy định an toàn PCCC để xảy ra cháy, nổ tại hộ gia đình gây thiệt hại tài sản đến hơn 100 triệu đồng.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ và bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh khuyến cáo người dân chỉ mua xăng dầu vừa đủ với nhu cầu sử dụng, không tích trữ tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình.

Trường hợp hộ gia đình bắt buộc phải tích trữ xăng, dầu để phục vụ chạy máy phát điện, máy bơm thì có biện pháp bảo quản an toàn như: bảo quản trong khu vực độc lập, không chứa xăng dầu trong khu vực có người ở; tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu; có biện pháp ngăn xăng dầu tràn ra ngoài, cách xa nguồn nhiệt. Đặc biệt, lưu ý các thùng, bồn chứa phải đảm bảo kết cấu vững chắc, không bị bục, rách làm xăng dầu tràn ra ngoài trong quá trình vận chuyển cũng như bảo quản gây cháy. Thiết bị điện trong khu vực chứa xăng dầu phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ; không để trẻ em và người khác tiếp cận khu vực tồn chứa xăng dầu. Các hộ gia đình nên trang bị các bình chữa cháy xách tay, thùng phuy chứa cát… để xử lý hiệu quả ngay từ khi đám cháy mới phát sinh từ nơi chứa xăng, dầu.

Trong trường hợp đã tích trữ số lượng lớn xăng dầu và khi phát hiện các nguy cơ dẫn đến cháy, nổ (nguy cơ cháy các công trình liền kề, cháy rừng có nguy cơ lan đến khu vực đó…) thì nhanh chóng liên hệ với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng hoặc đơn vị kinh doanh xăng dầu để có biện pháp xử lý phù hợp nhằm giảm nguy cơ cháy, nổ.

Minh Thành

Tin xem nhiều