Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa cháy xe trên quốc lộ

08:10, 11/10/2022

Thời gian qua, trên toàn tỉnh xảy ra một số sự cố cháy xe ô tô khi đang lưu thông trên quốc lộ gây lo lắng cho người dân, kẹt xe cục bộ trên các quốc lộ - nơi vốn có mật độ xe tham gia giao thông rất lớn.

Thời gian qua, trên toàn tỉnh xảy ra một số sự cố cháy xe ô tô khi đang lưu thông trên quốc lộ gây lo lắng cho người dân, kẹt xe cục bộ trên các quốc lộ - nơi vốn có mật độ xe tham gia giao thông rất lớn.

Công an TP.Biên Hòa dập tắt đám cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 51, đoạn qua P.An Hòa (TP.Biên Hòa) sáng 19-6. Ảnh: CTV
Công an TP.Biên Hòa dập tắt đám cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 51, đoạn qua P.An Hòa (TP.Biên Hòa) sáng 19-6. Ảnh: CTV

* Liên tục xảy ra cháy

Trong 9 tháng của năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 3 sự cố cháy xe trên quốc lộ được lực lượng công an ghi nhận. Đáng nói, các sự cố trên xảy ra ở quốc lộ 1 và 51, nơi luôn có lượng xe di chuyển đông đúc mỗi ngày.

Cụ thể như sáng 23-9, xe tải ben biển số 50H-065.50 do ông H.V.Q. (tài xế của Công ty TNHH Xây dựng - thương mại - dịch vụ VXQN, Q.Tân Phú, TP.HCM) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 51 (hướng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi H.Long Thành) đến đoạn qua xã Phước Bình (H.Long Thành) thì bốc cháy. Ngọn lửa xuất phát từ khu vực thùng xe nhanh chóng lan lên cabin và bao trùm toàn bộ chiếc xe. Hay trước đó, sáng 7-9, xe ô tô 7 chỗ biển số 60A-062.42 lưu thông trên quốc lộ 1 hướng TP.Biên Hòa - H.Trảng Bom, tới khu vực P.An Bình (TP.Biên Hòa) thì bốc cháy dữ dội.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, các sự cố trên xảy ra trên quốc lộ vào giờ cao điểm nên việc tiếp cận, xử lý ngọn lửa của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, vụ cháy xe tải ben biển số 50H-065.50 trưa 23-9 xảy ra ở xã Phước Bình, giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách điểm đóng quân của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp khoảng 20km nên khi đó, cơ quan chức năng đã huy động thêm 2 xe chữa cháy của các doanh nghiệp gần đó ra hỗ trợ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh nêu rõ, bên trong các xe luôn chứa lượng lớn xăng, dầu nên khi ngọn lửa bốc lên sẽ bùng phát nhanh chóng. Chưa kể các thiết bị điện bên trong xe nên nếu không kịp xử lý sẽ dễ gây nổ hoặc xăng, dầu lan ra đường, ảnh hưởng đến các phương tiện xung quanh. Nhất là trên các đoạn quốc lộ thường xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ, mật độ phương tiện dày đặc chen chúc nhau.

* Lưu ý kiểm tra xe trước khi khởi hành

Qua ghi nhận các sự cố cháy xe từ năm 2021 đến nay chủ yếu có nguyên nhân đến từ sự cố điện và sự cố kỹ thuật. Đây là các nguyên nhân xuất hiện trong quá trình vận hành, sử dụng phương tiện.

Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an khuyến cáo, khi phát hiện xe xảy ra cháy, nếu trong xe còn người và cửa bị kẹt, hãy đập bể cửa kiếng để nhanh chóng cứu người ra khỏi xe. Nếu người trong xe bị thương thì phải nhanh chóng sơ cấp cứu ban đầu và tìm cách chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế bằng cách nhờ các xe đang di chuyển trên đường hoặc gọi đến đường dây nóng 114, 115.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa nhận định, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố điện là việc chủ xe lắp thêm các thiết bị điện khác với thiết kế ban đầu. Bên trong xe có sẵn các vật dễ cháy như: nỉ, đệm mút, dây điện…, khi có chập, phát sinh tia lửa điện thì ngọn lửa sẽ bốc cháy nhanh.

Để hạn chế các nguy cơ cháy vì lý do này, đại diện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT) cho hay, các chủ xe, nhất là xe khách, xe đầu kéo cần hạn chế lắp thêm các loại đèn, loa, còi... dùng điện công suất cao. Đặc biệt, không được lắp thêm bộ chuyển đổi điện 12V sang điện 220V, làm tăng nguy cơ chập điện gây cháy.

Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT) Trần Minh Lợi đề nghị, người lái xe trước khi bắt đầu hành trình cần kiểm tra một lượt các vấn đề phát sinh của xe. Đặc biệt là hiện nay trên bảng đồng hồ trung tâm có hệ thống đèn cảnh báo, người lái cần xem xét khi có thông báo liên quan đến động cơ, tránh việc di chuyển bất chấp cảnh báo bất thường.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh chỉ rõ, hiện dọc các tuyến quốc lộ qua địa phận Đồng Nai thường có các cửa hàng, doanh nghiệp nằm ven đường, bên trong đó luôn có sẵn các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị theo quy định. Người lái xe sau khi mở cửa thoát thân có thể tìm cách mượn hoặc kêu gọi sự hỗ trợ của các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh ven đường để dập tắt ngọn lửa trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường.

Minh Thành

Tin xem nhiều