Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng mảng xanh cho đô thị Biên Hòa

08:09, 01/09/2022

Từ nay đến cuối năm 2022, TP.Biên Hòa sẽ có thêm nhiều công trình cây xanh được bổ sung, trồng mới nhằm tăng cường mảng xanh cho đô thị trung tâm của tỉnh

Từ nay đến cuối năm 2022, TP.Biên Hòa sẽ có thêm nhiều công trình cây xanh được bổ sung, trồng mới nhằm tăng cường mảng xanh cho đô thị trung tâm của tỉnh

Công viên B5 (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đang dần hoàn thiện, là điểm thư giãn lý tưởng cho người dân TP.Biên Hòa
Công viên B5 (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đang dần hoàn thiện, là điểm thư giãn lý tưởng cho người dân TP.Biên Hòa. Ảnh: K.Liễu

Một trong những quyết tâm của TP.Biên Hòa là “phủ xanh” các khu đất còn bỏ trống trên địa bàn thành phố. Cụ thể là: cải tạo hoa viên trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, hoa viên trước bến xe Đồng Nai, đường song hành xa lộ Hà Nội, đặc biệt sẽ hoàn tất thi công công viên B5 (cạnh Nhà lao Tân Hiệp, P.Tân Tiến). Các công trình này được kỳ vọng không chỉ tăng diện tích cây xanh mà còn tạo thêm nhiều không gian vui chơi, sinh hoạt cho người dân.

* “Phủ xanh” các khu đất công còn trống

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều khu vực đất công còn bỏ trống. Những khu đất này chưa sử dụng đến nhiều năm để cỏ mọc um tùm, phát sinh điểm tập kết rác…, gây ảnh hưởng đến mỹ quan và môi trường sống tại các khu vực hiện hữu. Để cải thiện tình trạng này, đơn vị chức năng của thành phố đang triển khai kế hoạch phủ xanh các khu đất công bỏ không trên địa bàn.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa TRƯƠNG VĨNH HIỆP cho biết, phòng thường xuyên có kế hoạch tăng cường công tác quản lý, chăm sóc công viên, cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố nhằm duy trì những mảng xanh cho đô thị. Công tác này luôn được thành phố đặt biệt quan tâm với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP.Biên Hòa.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2022, sẽ có nhiều khu vực đất trống được phủ xanh, góp phần gia tăng thêm khoảng 6,74ha diện tích cây xanh, thảm cỏ trên địa bàn thành phố. Trong đó, có nhiều công trình có diện tích lớn như: công trình trồng cây xanh tại khu đất dưới đường dây điện 220kV thuộc P.Long Bình (3,3ha); cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh, thảm cỏ tuyến đường Điểu Xiển (1,5ha); đường 518 trước Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai và Trung tâm Công tác xã hội (0,3ha); đường Đồng Khởi đoạn từ Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai đến chợ Tân Hiệp (0,2ha)…

Ngoài ra, còn có 3 công trình cải tạo được người dân trong khu vực chờ đợi là: cải tạo ao lục bình đường Trịnh Hoài Đức (P.Trung Dũng). Khu vực này có diện tích hơn 4,6 ngàn m2; trong đó, diện tích đất trống hơn 2,3 ngàn m2, còn lại là mặt nước. Công trình thứ 2 là cải tạo khu đất trống trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai (khoảng 0,3ha). Công trình thứ 3 là cải tạo khu đất dọc hành lang giao thông quốc lộ 1, đoạn từ đường Vũ Hồng Phô đến ngã tư bồn nước (7000m2).

Song song với việc cải tạo, chỉnh trang tăng diện tích cây xanh, thảm cỏ, thành phố sẽ thực hiện các công trình cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh tại công viên Chiến thắng Long Bình, công viên 30-4 và hoa viên khu dân cư Tân Biên với diện tích hơn 9,2ha, bổ sung cây kiểng ở công viên Nguyễn Văn Trị…

* Gia tăng không gian sinh hoạt chung          

Khi biết tin các khu vực trên được cải tạo trồng cây xanh tạo cảnh quan, nhiều người dân ở quanh khu vực cho biết rất phấn khởi. “Từ khi đơn vị chức năng cho dọn dẹp thi công trồng cây xanh, thảm cỏ cải tạo, tôi thấy khu vực trước Bênh viện Nhi đồng Đồng Nai sạch sẽ hẳn ra. Không còn cảnh xe hàng, buôn bán, vứt rác bừa bãi như trước đây nữa” - bà Nguyễn Thị Thắm (ngụ P.Tân Hiệp) cho hay.

Không chỉ góp phần tăng cường thêm mảng xanh cho khu vực dân cư, một số công trình còn tạo thêm không gian sinh hoạt chung cho người dân. Trong đó, công trình cải tạo khu vực ao lục bình đường Trịnh Hoài Đức là công trình được ngườI dân trong khu vực mong chờ nhiều nhất.

Bà Trần Thị Dung (ngụ P.Trung Dũng) bộc bạch, khi hay tin khu vực trên được cải tạo, bà và các hộ dân ở đây rất mừng. “Ao lục bình ở ngay phía sau dãy nhà dân, lâu nay cỏ mọc um tùm, không chỉ làm phát sinh muỗi mà còn đầy rác do những người thiếu ý thức lén vứt xuống. Mong thành phố sớm triển khai cải tạo trồng cây xanh, thảm cỏ để biến khu vực này thành công viên nhỏ vừa làm đẹp, tăng thêm mảng xanh, vừa là nơi để mọi người thư giãn vui chơi” - bà Dung nói.

Ngoài khu ao lục bình tại P.Trung Dũng thì công trình công viên B5 có diện tích hơn 3ha, tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng, đang được hoàn thiện cũng được người dân háo hức chờ đợi. Thiết kế theo hướng tạo không gian mở, không có hàng rào bao quanh tạo sự gần gũi giữa công viên với không gian bên ngoài…, đây cũng là công trình hứa hẹn trở thành điểm thư giãn lý tưởng cho người dân ở các phường: Tân Tiến, Tân Phong và các khu vực lân cận.

Chị Nguyễn Thiên Nga (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ, công viên B5 được xây dựng làm diện mạo khu vực xung quanh tuyến đường Nguyễn Ái Quốc và Dương Tử Giang đẹp hơn hẳn. Vui nhất là người dân có thêm không gian rộng lớn, hiện đại để đến nghỉ ngơi, vui chơi, tập thể dục sau một ngày làm việc, học tập vất vả mà không phải đi xa như trước đây. “Mong TP.Biên Hòa có thêm nhiều không gian công cộng, nhiều mảng xanh như thế để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và các sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân đô thị” - chị Nga kiến nghị.

Kim Liễu

Tin xem nhiều