Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

10:08, 31/08/2022

Đó không chỉ là mong mỏi của tôi mà nhiều phụ huynh của các em học sinh học trường công lập trên địa bàn tỉnh trong năm học 2022-2023.

Đó không chỉ là mong mỏi của tôi mà nhiều phụ huynh của các em học sinh học trường công lập trên địa bàn tỉnh trong năm học 2022-2023. Vì từ thực tế việc học tập của các con tôi trong những năm học qua tại 2 trường tiểu học và THCS công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa cho thấy việc dạy kỹ năng sống cho học sinh là rất ít.

Thông thường, giáo viên các trường công lập chỉ lồng ghép dạy kỹ năng sống trong các tiết học chứ không có chương trình, kế hoạch riêng như các trường tư trên địa bàn TP.Biên Hòa. Theo tôi, việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường vô cùng quan trọng và cần thiết. Tùy theo độ tuổi để có các chủ đề giáo dục kỹ năng sống khác nhau như: cách tự chăm sóc bản thân; cách phòng chống xâm hại, phòng ngừa bắt nạt học đường; kỹ năng nhận biết nguy hiểm và thoát hiểm; kỹ năng nói chuyện, thuyết trình trước đám đông; kỹ năng lái xe an toàn, bơi lội… Nếu rèn luyện kỹ năng từ nhỏ sẽ giúp trẻ biết cách giải quyết các vấn đề, xử lý các tình huống bất ngờ, khó xử trong cuộc sống một cách tự tin, bình tĩnh, an toàn.

Tuy nhiên, để giáo dục kỹ năng sống hiệu quả, trước hết cần có một chương trình rèn luyện kỹ năng sống tổng thể với những nội dung và phương pháp cụ thể, phù hợp độ tuổi, khả năng nhận thức, tâm sinh lý của học sinh. Song song đó, cần mời những chuyên gia, người có chuyên môn trên các lĩnh vực về nói chuyện và hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh một cách chuyên nghiệp, thiết thực và hiệu quả.

Về lâu về dài, ngành Giáo dục, nhất là các trường công lập, cần có một sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong chương trình giáo dục phổ thông để đưa kỹ năng sống thành một tiết học trong trường. Sự đổi mới phải theo hướng làm sao để vừa giúp học sinh tiếp thu kiến thức, vừa tạo điều kiện cho học sinh được thực hành trải nghiệm các kỹ năng sống cần thiết, để trang bị cho các em những vốn sống hữu ích ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thu Uyên (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều