Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân phản ảnh bất cập trong cải tạo hệ thống thoát nước đường Bùi Văn Hòa

08:09, 30/09/2022

Theo phản ảnh của một số người dân sống ven đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa), việc UBND TP.Biên Hòa đang cho duy tu, cải tạo một số đoạn mương thoát nước trên tuyến đường này vào cuối tháng 8-2022 nhằm giải quyết tình trạng ngập nước sau mỗi cơn mưa là rất cần thiết. Tuy nhiên, quá trình thi công cải tạo mương thoát nước có những bất cập cần chấn chỉnh.

Theo phản ảnh của một số người dân sống ven đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa), việc UBND TP.Biên Hòa đang cho duy tu, cải tạo một số đoạn mương thoát nước trên tuyến đường này vào cuối tháng 8-2022 nhằm giải quyết tình trạng ngập nước sau mỗi cơn mưa là rất cần thiết. Tuy nhiên, quá trình thi công cải tạo mương thoát nước có những bất cập cần chấn chỉnh.

Theo nhiều người dân, việc đậy nắp các đoạn mương thoát nước bằng tấm bê tông sẽ khiến nước không thoát được khi trời mưa. Ảnh: P.Liễu
Theo nhiều người dân, việc đậy nắp các đoạn mương thoát nước bằng tấm bê tông sẽ khiến nước không thoát được khi trời mưa. Ảnh: P.Liễu

* Nhiều bất cập trong quá trình thi công…

Ông Lê Gia Khải (ngụ KP.3, P.Long Bình Tân) cho biết, để hạn chế tình trạng ngập nước cần phải có nhiều điểm thu gom nước hai bên đường, do đó việc làm mới một số đoạn mương thoát nước là cần thiết. Tuy nhiên, tại những điểm thu này nên đặt các tấm lưới thép, thoát nước sẽ hiệu quả hơn so với đặt tấm bê tông che kín mặt mương như hiện nay.

Trong khi đó, anh Trần Đình Danh (ngụ KP.11, P.An Bình) có nhà mặt tiền đường Bùi Văn Hòa cho biết: “Hai bên đường Bùi Văn Hòa trước nay không có đường thoát nước, giờ thành phố cho làm vài đoạn mương thì sẽ không giải quyết được triệt để tình trạng ngập nước. Hơn nữa, tại một số đoạn đường, đơn vị thi công đã cắt bớt 50cm mặt đường để làm mương thoát nước khiến mặt đường bị thu hẹp, dễ gây tắc nghẽn giao thông”.

Ngoài ra, một hộ dân khác sống dọc hai bên đường Bùi Văn Hòa (thuộc các phường: An Bình, Long Bình, Long Bình Tân) cho rằng, đường Bùi Văn Hòa là tuyến đường cửa ngõ quan trọng của thành phố, kết nối với các khu công nghiệp và tuyến quốc lộ 51, do đó lưu lượng phương tiện qua lại rất đông. Mặt đường chật hẹp nhưng đơn vị thi công vẫn thi công vào giờ cao điểm, gây cản trở giao thông khiến tình trạng ùn tắc giao thông nặng nề hơn.

Nhiều hộ dân có nhà ở khu vực mặt tiền đường Bùi Văn Hòa đề xuất thành phố làm hẳn một hệ thống mương thoát nước kiên cố dọc hai bên tuyến đường để không chỉ thoát nước mưa mà còn là nơi tiêu thoát nước thải sinh hoạt. Bởi lâu nay toàn tuyến đường này không có hệ thống thoát nước chung, nhiều hộ dân phải cho nước thải chảy tràn ra đường, gây hư hỏng mặt đường và ô nhiễm môi trường.

* Chỉ là cải tạo tạm thời

Trong 3 phường có liên quan đến tuyến đường Bùi Văn Hòa thì P.Long Bình có tới 5 khu phố: 4, 5, 6, 7 và 7A trải dài theo tuyến đường này. Do tình trạng ngập nước sau mỗi cơn mưa cũng như thiếu hệ thống thoát nước thải sinh hoạt nên nhiều người dân ở các khu phố này rất kỳ vọng việc cải tạo hệ thống thoát nước sẽ đem lại cho người dân sự thuận lợi trong sinh hoạt.

Hạng mục thi công duy tu, cải tạo hệ thống thoát nước khu vực số 1, đường Bùi Văn Hòa được UBND TP.Biên Hòa giao cho Công ty CP Môi trường Sonadezi thi công trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ ngày 24-8-2022. Phòng Quản lý đô thị Biên Hòa và UBND các phường: Long Bình, An Bình và Long Bình Tân có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý khi đơn vị không thực hiện đúng theo giấy phép.

Phó chủ tịch UBND P.Long Bình Trần Văn Thắng cho biết, phường cũng đã nhận được phản ảnh của người dân về những bất cập trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước trên tuyến đường Bùi Văn Hòa. Qua kiểm tra, giám sát thì thấy những phản ảnh của người dân là đúng với thực tế. Phường cũng kiến nghị UBND thành phố cho rà soát và điều chỉnh lại những bất cập để công trình mang lại hiệu quả như mong muốn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Trưởng phòng Quản lý đô thị Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp đã ghi nhận những ý kiến phản ảnh và giải thích từng thắc mắc của người dân.

Theo ông Hiệp, việc đặt những tấm bê tông đúc trên mặt những đoạn mương đang làm chỉ là tạm thời. Bởi theo thiết kế, cứ mỗi khoảng cách 10m thì sẽ đặt một tấm lưới thép thu nước. Hiện nay, những tấm lưới thép này đang được đặt gia công, khi xong sẽ cho lắp đặt theo đúng thiết kế. Trong thời gian chờ gia công tấm lưới thép, đơn vị thi công phải dùng tạm những tấm bê tông đặt lên mặt mương để tránh gây tai nạn cho người đi đường. Còn về thời gian thi công, từ giữa tháng 9-2022, Phòng Quản lý đô thị đã yêu cầu đơn vị thi công tạm ngưng làm vào giờ cao điểm để không gây cản trở giao thông.

Với mật độ dân cư, phương tiện giao thông đông đúc, tuyến đường Bùi Văn Hòa không thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân. Và đây cũng là tuyến đường “nhiều không” (không có đường thoát nước, không có vỉa hè, không có cây xanh). Cũng theo ông Hiệp, đó là lý do sắp tới thành phố sẽ có một phương án hoàn chỉnh cho tuyến đường này.

 “Hiện UBND TP.Biên Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh cho thực hiện dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa. Khi dự án được triển khai theo đúng quy hoạch, lúc đó đường Bùi Văn Hòa sẽ có một hạ tầng hoàn chỉnh. Vì thế, việc duy tu, cải tạo hệ thống thoát nước hiện nay tại một số đoạn trên tuyến đường này chỉ là tạm thời, nhằm tránh lãng phí khi dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa chính thức được triển khai” - ông Hiệp cho biết.

Phương Liễu

Tin xem nhiều