Báo Đồng Nai điện tử
En

Tại tổ 2, KP.Trần Hưng Đạo, TT.Dầu Giây: Sau cơn mưa, bùn lại ngập

07:08, 10/08/2022

Những ngày qua, hễ mưa lớn là hàng chục hộ dân tại tổ 2, KP.Trần Hưng Đạo, TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) lại nơm nớp lo bùn, đất ngập tràn ra đường.

Những ngày qua, hễ mưa lớn là hàng chục hộ dân tại tổ 2, KP.Trần Hưng Đạo, TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) lại nơm nớp lo bùn, đất ngập tràn ra đường. Việc này vừa gây mất vệ sinh môi trường, vừa không đảm bảo an toàn giao thông, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Một người đi bộ bị trượt té trên đoạn đường ngập bùn đất sau cơn mưa ngày 3-8 ngay cổng chào KP.Trần Hưng Đạo (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất). Ảnh: K.Thành
Một người đi bộ bị trượt té trên đoạn đường ngập bùn đất sau cơn mưa ngày 3-8 ngay cổng chào KP.Trần Hưng Đạo (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất). Ảnh: K.Thành

* Lo lắng khi mưa lớn

Sau cơn mưa chiều 31-7, đường tổ 2, KP.Trần Hưng Đạo (TT.Dầu Giây) lại ngập tràn bùn, đất đỏ. Việc này khiến con đường nhựa (bề ngang khoảng 6m) từ cổng chào KP.Trần Hưng Đạo đi vào tổ 2 dài khoảng 100m trở thành một vũng bùn nhão khổng lồ, các phương tiện đi lại rất khó khăn.

Ông N.V.L. (người dân tổ 2, KP.Trần Hưng Đạo) cho biết, sau khi mưa, nước dồn từ khắp nơi về khu vực này, tràn vào nhà các hộ dân gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Sau khi mưa tạnh, nước rút thì con đường ngập đầy bùn lầy, có chỗ bùn ngập sâu tới gần 30cm. Mấy năm trước không xảy ra tình trạng này mà chỉ mới xuất hiện vài tháng đầu mùa mưa năm 2022.

Để khắc phục tình trạng này, sáng 1-8, người dân lại hối hả đem cuốc, xẻng, chổi, xe rùa để thu gom bùn đất, nạo vét các mương bên đường. Tuy nhiên, sau cơn mưa lớn chiều 3-8, mọi thứ lại tiếp diễn, con đường nói trên lại ngập trong bùn đất.

Lý giải về tình trạng ngập bùn đất này, người dân địa phương cho hay, khi mưa lớn càng kéo dài, nước từ các lô cao su, hệ thống mương thoát nước trên quốc lộ 1 không thoát kịp, tràn ngược ra đường cuốn theo bùn đất đổ về khu vực này. Bên cạnh đó, con đường này là khu vực trũng nên trở thành nơi đọng bùn, đất đỏ sau khi nước thoát đi. Dù được người dân xúc bớt đất nhưng trên đường vẫn còn lớp bùn mỏng gây trơn trượt.

Bà T.K.L. (ngụ tổ 2, KP.Trần Hưng Đạo) bày tỏ, đây là tuyến đường quan trọng của người dân, học sinh, sinh viên trong tổ đi ra quốc lộ 1. Vì vậy, sau các trận mưa làm bùn đất ứ đọng, người dân đi lại rất khó khăn. Thực tế đã có không ít người đi bộ, đi xe 2 bánh trượt té khi lưu thông qua đây sau các trận mưa lớn.

* Nghiên cứu mở rộng hệ thống thoát nước

Trước phản ảnh của người dân, lãnh đạo UBND TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) cho hay, tại các buổi tiếp xúc cử tri vừa qua, người dân đã báo lên các cơ quan chức năng sớm khắc phục, sửa chữa. Đồng thời, chính quyền thị trấn cũng thường xuyên tổ chức phối hợp với người dân nạo vét các mương trong khu dân cư, đảm bảo nước thoát kịp. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng vận động người dân không xả rác xuống các mương ven đường, nhất là dọc quốc lộ 1, hạn chế việc tắc nghẽn quá trình thoát nước mưa.

Chủ tịch UBND TT.Dầu Giây Trần Văn Trung cho biết, sau trận mưa lớn vào chiều 31-7, đường bị ngập bùn, chính quyền địa phương đã cử lực lượng chức năng xuống hỗ trợ người dân dọn dẹp, nạo vét cống. Đến ngày 3-8, đường tiếp tục ngập bùn. Sau khi cử lực lượng xuống khắc phục sự cố, UBND TT.Dầu Giây đã báo cơ quan chuyên môn của H.Thống Nhất để tìm giải pháp khắc phục triệt để.

Ngày 8-8, Phòng Kinh tế - hạ tầng H.Thống Nhất đã chủ trì cùng các cơ quan có liên quan, chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát khu vực đường bị ngập bùn. Qua đó xác định thực trạng, báo cáo lãnh đạo huyện để có giải pháp mở rộng hệ thống mương tại chỗ. Trong đó, tập trung tìm ra giải pháp ngăn bùn đất tràn theo nước mưa từ các lô cao su ra đường khu dân cư.

Người dân kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần sớm triển khai các giải pháp để khắc phục tình trạng trên, không để tình trạng ngập bùn tái diễn, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của mọi người.

Ban An toàn giao thông H.Thống Nhất vừa đề nghị các đơn vị có liên quan khẩn trương, thường xuyên nạo vét mương dọc quốc lộ 1 từ km1830 + 300 đến km 1830 + 900 bên phải tuyến hướng TP.Long Khánh - H.Thống Nhất (ngang qua khu vực đường tổ 2, KP.Trần Hưng Đạo) nhằm hạn chế nguy cơ ngập trên quốc lộ 1 và các khu dân cư lân cận.

Đăng Tùng - Kim Thành

Tin xem nhiều