Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chạy nước rút" làm căn cước công dân

07:08, 23/08/2022

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh, đến nay toàn tỉnh còn hơn 400 ngàn người dân chưa được bổ sung, cập nhật, điều chỉnh dữ liệu dân cư và cấp phát thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Công an tỉnh đang tập trung huy động tối đa lực lượng và phương tiện thực hiện công tác cấp CCCD cho người dân.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh, đến nay toàn tỉnh còn hơn 400 ngàn người dân chưa được bổ sung, cập nhật, điều chỉnh dữ liệu dân cư và cấp phát thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Công an tỉnh đang tập trung huy động tối đa lực lượng và phương tiện thực hiện công tác cấp CCCD cho người dân.

Lực lượng công an hỗ trợ đón người cao tuổi, đi lại khó khăn đến trụ sở Công an P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) làm căn cước công dân. Ảnh: CTV
Lực lượng công an hỗ trợ đón người cao tuổi, đi lại khó khăn đến trụ sở Công an P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) làm căn cước công dân. Ảnh: CTV

Bài 1: Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà mời làm căn cước công nhân

Một trong những nguyên nhân vẫn còn nhiều người dân chưa đi làm CCCD là do địa phương có dân số đông, di biến động lớn, dữ liệu cá nhân chưa đầy đủ, đi làm ăn xa nên chưa sắp xếp thời gian đi làm CCCD…

* Nhận diện khó khăn

Địa bàn có đông dân cư, TP.Biên Hòa chiếm 1/3 chỉ tiêu cấp CCCD trên toàn tỉnh. Tính đến ngày 18-8, Biên Hòa còn hơn 100 ngàn công dân chưa được thu thập dữ liệu làm CCCD. “Vấn đề của TP.Biên Hòa là việc rà soát mời công dân đi làm CCCD còn gặp khó khăn do đặc thù dân cư ở địa phương đông, di biến động lớn” - thượng tá Lê Anh Đức, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa chia sẻ.

Để có thể phục vụ công tác cấp CCCD, hiện tại thành phố đang tập trung toàn bộ nguồn lực, phương tiện với 11 tổ máy (1 tổ cố định tại Trung tâm Hành chính công thành phố, 10 tổ còn lại đặt luân phiên tại các phường, xã).  Ngoài ra, để hỗ trợ cho công tác thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD cho người dân ở TP.Biên Hòa, Công an tỉnh còn cử 30 cán bộ, chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ và công an các huyện về hỗ trợ cho địa phương này.

Tính đến ngày 21-8-2022, Công an tỉnh đã thu nhận thông tin cấp CCCD cho 2.360.292 công dân (đạt tỷ lệ 88%). Thực hiện cao điểm lần thứ 3 cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân thường trú trên địa bàn tỉnh từ ngày 8-7-2022 đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận thông tin cấp CCCD cho 267.426 công dân. Công an tỉnh đang cố gắng đến ngày 30-9-2022 hoàn thành thu nhận thông tin cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% nhân khẩu thường trú chưa có CCCD gắn chíp điện tử.

Tương tự, tại H.Long Thành cũng gặp không ít khó khăn trong việc triển khai thu thập thông tin làm CCCD cho người dân. Trung tá Tô Bá Sơn, Đội trưởng đội Cảnh sát Hành chính về trật tự xã hội Công an H.Long Thành bộc bạch khó khăn đặc thù của Long Thành là địa bàn có nhiều khu công nghiệp nên số lượng dân tạm trú, nhập cư đông. Đây cũng là vùng có nhiều quy hoạch, dự án đang triển khai thực hiện đền bù giải tỏa… dẫn đến sự biến động về dân cư do thay đổi nơi cư trú, gây khó khăn cho việc làm sạch dữ liệu.

Theo các địa phương trong tỉnh, bên cạnh việc gặp khó khăn khi mời công dân đến làm CCCD do các nguyên nhân khách quan, xuất phát từ tình hình địa phương đặc thù dân cư đông, điều kiện cư trú…, còn có tình trạng người dân trễ nải trong việc đi làm CCCD với lý do: dữ liệu cá nhân chưa đầy đủ, đang đi làm ăn xa, cho rằng làm CCCD chưa cần thiết…

“Việc này trước mắt người dân sẽ bị thiệt thòi, bất tiện khi thực hiện các giao dịch dân sự. Bởi thẻ CCCD gắn chíp điện tử không đơn thuần là một loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân mà là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và “chìa khóa” truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau” - đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng PC06 Công an tỉnh cho hay.

* Phát huy vai trò lực lượng cơ sở

“Làm hết việc chứ không hết giờ”, phát huy tối đa vai trò của lực lượng công an tuyến cơ sở “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để rà soát, làm sạch dữ liệu mời công dân đi làm CCCD… là những giải pháp đang được nhiều địa phương thực hiện để hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đã đề ra là trước ngày 30-9.

Tại TP.Biên Hòa, ngoài các giải pháp từ Công an tỉnh, Công an thành phố, tại các phường, xã có nhiều giải pháp sáng tạo để mời, đôn đốc người dân đi làm CCCD.

Là một trong những phường đông dân của TP.Biên Hòa, Long Bình hiện còn khoảng 7 ngàn trường hợp chưa làm CCCD gắn chíp. Thiếu tá Đinh Đức Thắng, Trưởng Công an P.Long Bình cho biết để vận động người dân đi làm CCCD, ngoài gửi thư mời, Công an phường, tổ dân phố còn phối hợp với Đoàn Thanh niên phường rà soát từng hộ, tìm số điện thoại liên hệ với từng người để mời lên phường làm CCCD.

“Để người dân nắm bắt đầy đủ các thông tin cần thiết như đối tượng cần làm CCCD, hồ sơ cần chuẩn bị, thời gian, địa điểm, lệ phí..., Công an phường cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh; thông qua các nhóm Zalo, Facebook của phường; trên các bản tin tại Tổ dân phố…” - thiếu tá Thắng cho hay.

Còn tại H.Long Thành, để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp, công tác tuyên truyền vận động người dân đi làm CCCD đang được Công an huyện đẩy mạnh. “Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tất cả ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã vào cuộc trong việc tuyên truyền, vận động tất cả người dân, cán bộ, công nhân viên chức, thân nhân trong gia đình... tăng cường rà soát trường hợp nào chưa tham gia cấp CCCD gắn chíp thì khẩn trương thực hiện theo quy định” - trung tá Tô Bá Sơn chia sẻ.

Vĩnh Cửu là một trong số địa phương đi đầu trong việc thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD cho người dân trong chiến dịch cao điểm cấp CCCD do Công an tỉnh triển khai từ cuối tháng 7-2022 đến ngày 30-9. Trên địa bàn huyện có khoảng 19 ngàn/27 ngàn người đã làm thẻ CCCD. Hiện trung bình mỗi ngày có hơn 400 công dân đến làm thẻ CCCD (tăng gấp 5 lần những tháng trước đó).

Người dân ngồi chờ tới lượt để được hoàn tất thủ tục cấp căn cước công dân tại Công an TT.Long Thành (H.Long Thành)
Người dân ngồi chờ tới lượt để được hoàn tất thủ tục cấp căn cước công dân tại Công an TT.Long Thành (H.Long Thành)

Trái ngược với tình trạng dân cư tập trung đông đúc ở TP.Biên Hòa, do địa bàn rộng, dân cư phân bố trải dài trên 90km nên để tổ chức tuyên truyền, thu thập dữ liệu dân cư, Công an H.Vĩnh Cửu phải linh động nhiều giải pháp.

Thượng tá Lê Vấn, Trưởng công an H.Vĩnh Cửu, cho biết khi bắt đầu chiến dịch cao điểm cấp CCCD, Công an huyện đã chỉ đạo công an các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn như: nơi có đồng bào dân tộc, nơi đông công nhân, các xã vùng sâu đi lại khó khăn… Sau đó cùng họp bàn phương pháp để kế hoạch triển khai cấp CCCD được thực hiện khả thi nhất, trên tinh thần quyết tâm cao và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể thiếu kiên quyết trong thực hiện công tác.

Theo lãnh đạo Công an H.Vĩnh Cửu, hiện tất cả 63 ấp trên địa bàn huyện đều có tổ công tác chuyên trách, mỗi tổ 3-5 người đi đến từng nhà rà soát dữ liệu công dân, vận động người dân đi làm CCCD. Ngoài chủ động nguồn kinh phí để hỗ trợ lực lượng làm công tác này, địa phương còn vận động các đơn vị vận tải hỗ trợ xe chở công dân hạn chế về điều kiện đi lại đến các điểm làm CCCD… Đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, tổ công tác sẽ đi đến tận nhà để làm CCCD. Đây cũng là cách làm được công an các huyện, thành phố áp dụng để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh.

Đồng hành xuyên suốt chiến dịch cao điểm cấp CCCD trên địa bàn, đại tá Trần Ngọc Minh nhìn nhận nguồn lực phục vụ công tác này không thiếu. Về nhân sự, lực lượng công an đảm bảo về năng lực, trình độ chuyên môn; về thiết bị hiện nay đã được trang bị đầy đủ, vận hành tốt. 

“Mấu chốt ở đây là cần sự quyết tâm cao, quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện. Bên cạnh đó, cũng cần sự sáng tạo, vận dụng phương pháp linh hoạt sát với thực tiễn từng địa bàn dân cư, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng ở cơ sở trong việc “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động mời người dân đi làm CCCD, rà soát làm sạch dữ liệu, thu nhận thông tin cấp CCCD” -  đại tá Trần Ngọc Minh nói.

Kim Liễu

Bài 2: Nhiệm vụ quan trọng, cấp bách

Tin xem nhiều