Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp hộ chiếu cho công dân

07:08, 20/08/2022

Từ ngày 1-7-2022, Bộ Công an thực hiện việc chuyển đổi cấp hộ chiếu theo mẫu mới.  Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc cấp hộ chiếu, thượng tá ĐẶNG DOÃN THÀNH, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết:

Từ ngày 1-7-2022, Bộ Công an thực hiện việc chuyển đổi cấp hộ chiếu theo mẫu mới.  Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc cấp hộ chiếu, thượng tá ĐẶNG DOÃN THÀNH, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết:

Thượng tá Đặng Doãn Thành, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh)
Thượng tá Đặng Doãn Thành, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh). Ảnh: P.Liễu

Đơn vị đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về trang thiết bị, máy móc, huy động cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn, phát số, tăng bàn tiếp nhận hồ sơ, tăng cường cán bộ làm việc ngoài giờ để xử lý hồ sơ đúng hạn và sẵn sàng giải quyết mọi nhu cầu chính đáng của công dân khi làm thủ tục cấp hộ chiếu.

* Từ ngày 1-7, Bộ Công an có chủ trương cấp đổi hộ chiếu theo mẫu mới, vậy hộ chiếu mới có những cải tiến gì đặc biệt? Hộ chiếu cũ còn thời hạn sử dụng thì có cần đổi hộ chiếu mới không, thưa ông?

- Mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo kỹ thuật, an toàn, bảo mật, khó làm giả, cải tiến hơn mẫu cũ về chất lượng, hình thức. So với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, có nhiều hình ảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới…

Theo quy định, công dân cấp đổi hộ chiếu trong các trường hợp sau: hộ chiếu còn thời hạn sử dụng dưới 6 tháng, hộ chiếu bị hỏng, mất, thay đổi thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng, giới tính, nếu có nhu cầu xuất cảnh thì cấp đổi hộ chiếu.

* Bộ Công an sắp triển khai hộ chiếu gắn chip. Vậy hộ chiếu gắn chip có khác gì với hộ chiếu không gắn chip, thưa ông?

- Hộ chiếu gắn chip được nâng mức bảo mật, tích hợp nhiều thông tin và tính năng, đặc biệt là khi xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế được đi qua cửa kiểm soát tự động (nếu có). Theo dự kiến, Bộ Công an sẽ triển khai hộ chiếu gắn chip vào quý III-2022.

* Hiện nay, nhiều người đã đổi chứng minh nhân dân sang căn cước công dân có gắn chip. Vậy có cần phải đổi hộ chiếu mới không?

- Trường hợp công dân đã được cấp theo mẫu cũ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, công dân không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, trừ khi cơ quan ngoại giao nước ngoài yêu cầu khi công dân xin thị thực nước ngoài.

Tính từ ngày 1-7 đến 17-8, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã tiếp nhận hơn 13,5 ngàn hồ sơ và đã giải quyết những hồ sơ này theo đúng thời gian quy định của Bộ Công an.

* Gần đây, một số quốc gia trên thế giới đã từ chối cấp thị thực cho công dân Việt Nam do hộ chiếu mới không ghi nơi sinh, khiến người dân gặp khó khăn khi làm thủ tục xuất cảnh. Bộ Công an đã xử lý vấn đề này như thế nào?

- Vấn đề này đã được Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời tại kỳ họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10-8 vừa qua và khẳng định việc cấp hộ chiếu theo mẫu mới được thực hiện theo đúng Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019. Hiện hộ chiếu của nhiều nước trên thế giới cũng không in nơi sinh. Hộ chiếu của Việt Nam đưa ra cũng đã được đa số nước chấp nhận. Có một số nước như: Đức, Séc, Tây Ban Nha… không chấp nhận vì họ muốn biết nhiều thông tin hơn để xác định một con người nhập cảnh vào nước họ.

Đây là vấn đề kỹ thuật. Bộ Công an đã giải quyết thông qua in bổ sung bị chú nơi sinh vào hộ chiếu nếu công dân có nhu cầu.

Công dân đã nhận hộ chiếu theo mẫu mới nhưng chưa in ghi chú, liên hệ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi thuận lợi để đề nghị in bị chú nơi sinh vào hộ chiếu theo mẫu mới hoặc đề nghị in bị chú nơi sinh ngay khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu.

* Hiện nay, nhu cầu người dân đến làm hộ chiếu rất đông. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã có những giải pháp nào để giải quyết nhanh gọn, đáp ứng nhu cầu người dân?

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện về trang thiết bị, máy móc, huy động cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn, trả lời qua điện thoại, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ ngoài giờ, sẵn sàng giải quyết mọi nhu cầu chính đáng của công dân khi làm thủ tục cấp hộ chiếu.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh)
Người dân đến làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh)

Nhằm tránh tình trạng phải chờ lâu khi đông người, công dân nên khai tờ khai ở nhà. Trường hợp công dân đã được cấp hộ chiếu theo mẫu cũ nên tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, trừ khi cơ quan ngoại giao nước ngoài yêu cầu khi công dân xin thị thực nước ngoài.

Đối với những công dân có đủ điều kiện (có căn cước công dân, sim điện thoại chính chủ, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến), nên nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an https://dichvucong.bocongan.gov.vn.

* Thời hạn cấp hộ chiếu trong bao lâu, có dịch vụ chuyển phát hộ chiếu về tận nhà không, thưa ông?

- Thời hạn cấp hộ chiếu theo quy định là 8 ngày làm việc. Thời gian vừa qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh hộ chiếu về tận nhà cho công dân khi có yêu cầu. Hiện tại, trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh có bộ phận nhân viên Bưu điện tỉnh nhận chuyển phát nhanh hộ chiếu về tận nhà với cước phí từ 20-32 ngàn đồng/lượt tùy theo khu vực. Công dân có nhu cầu thì đăng ký với nhân viên bưu điện.

* Xin cảm ơn ông!

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều