Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan với dịch bệnh Covid-19

07:07, 07/07/2022

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, hiện nay số ca mắc mới Covid-19 đang tăng trở lại tại Đồng Nai cũng như cả nước và trên thế giới, người dân không thể chủ quan, nhất là khi biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam. Đây là một biến chủng lây nhiễm nhanh trong cộng đồng.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, hiện nay số ca mắc mới Covid-19 đang tăng trở lại tại Đồng Nai cũng như cả nước và trên thế giới, người dân không thể chủ quan, nhất là khi biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam. Đây là một biến chủng lây nhiễm nhanh trong cộng đồng.

Tiêm đủ các mũi vaccine ngừa Covid-19 là một trong những điều kiện giúp đẩy lùi dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát dịch. Trong ảnh: Người dân đến điểm tiêm vaccine tại công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa) làm thủ tục tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4
Tiêm đủ các mũi vaccine ngừa Covid-19 là một trong những điều kiện giúp đẩy lùi dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát dịch. Trong ảnh: Người dân đến điểm tiêm vaccine tại công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa) làm thủ tục tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4

* Còn chủ quan với dịch bệnh

Bằng sự nỗ lực cùng nhiều biện pháp phòng dịch tích cực, dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung và tại Đồng Nai nói riêng đã được kiểm soát.

Khi số ca nhiễm Covid-19 giảm và số ca tử vong giảm sâu, nhiều người đã có tâm lý chủ quan với các biện pháp phòng, chống dịch, không chấp hành việc đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, đến nơi công cộng; không còn tuân thủ việc tự cách ly khi biết mình nhiễm bệnh… Đặc biệt, không ít người đã từ chối tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4.

Theo thống kê của Sở Y tế, trong tháng 5-2022, toàn tỉnh ghi nhận 266 ca nhiễm Covid-19; tháng 6-2022 chỉ ghi nhận 33 ca mắc mới. Tuy nhiên, chỉ 3 ngày đầu tháng 7, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 16 ca mắc mới, đồng thời cũng ghi nhận 1 trường hợp tử vong do Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại nhiều chợ, siêu thị, khu vui chơi, trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa, nhiều người dân không còn đeo khẩu trang. Khi được hỏi có lo lắng không khi dịch Covid-19 đang có nguy cơ tái bùng phát, nhiều người trả lời không lo lắm.

Bà Trần Thị Hồng (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, bản thân bà đã tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19, lại từng nhiễm Covid-19 nên không quá lo lắng như trước.

Trong phòng, chống dịch Covid-19, đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Thực tế hiện nay, người dân đeo khẩu trang khi ra đường vẫn còn rất nhiều. Tuy nhiên, không ít người đeo khẩu trang chỉ như thói quen mà không quan tâm đến việc đeo khẩu trang đúng cách. Chẳng hạn như, khẩu trang loại dùng một lần nhưng lại dùng quá nhiều lần; không thường xuyên giặt khẩu trang vải và cũng không còn thói quen đem theo chai cồn sát khuẩn tay khi cần…

* Tiêm vaccine vẫn là giải pháp tiên quyết

Trao đổi với chúng tôi về nguy cơ dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho hay, theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Nguy cơ dịch bùng phát trở lại là hoàn toàn có thể khi biến thể của Omicron liên tục xuất hiện các chủng mới và chưa phải là biến thể cuối cùng.

Theo BS Nguyễn Hữu Tài, sự xuất hiện biến thể mới của Omicron có khả năng làm trầm trọng thêm ca nhiễm. Từ đó, sẽ làm tăng số ca tử vong, đặc biệt là với nhóm người dễ tổn thương như: người già, người có bệnh lý nền nặng, ung thư, lao phổi hay bị các bệnh suy giảm miễn dịch như HIV… Mới đây, đã có một bệnh nhân có bệnh lý nền cao huyết áp và tiểu đường tử vong do Covid-19, cho thấy Covid-19 vẫn là dịch bệnh nguy hiểm.

Bản tin Một ca tử vong do Covid-19, số ca mắc Covid-19 tăng trở lại đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 3-7 nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc (BĐ). Nhiều BĐ bày tỏ trên fanpage Báo Đồng Nai sự lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại ảnh hưởng đến công việc, học hành. BĐ Teresa Le viết: “Năm ngoái bị phong tỏa 3 tháng, tởn đến giờ … cầu xin…”. Còn BĐ Ngan Nguyen thì cho rằng: “Đừng ỷ y nữa, cho con đeo khẩu trang vào”.         

An An

Để giảm nguy cơ bùng phát dịch, không xảy ra tử vong cũng như hạn chế tình trạng quá tải của hệ thống y tế trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, ngoài các các giải pháp vĩ mô như: bảo đảm tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 theo kế hoạch; kiểm soát sự lây lan của dịch; nâng cao năng lực hệ thống y tế; bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch; bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch…, theo BS Nguyễn Hữu Tài tại cuộc họp trực tuyến ngày 5-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia hướng đến thông điệp “V2K” -  nghĩa là “vaccine, khẩu trang, khử khuẩn”. Trong đó, khẩu trang sẽ quy định những nơi bắt buộc phải đeo. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn mới thay cho giải pháp 5K.

Riêng trên địa bàn tỉnh, BS Tài nhấn mạnh, đến nay ngành vẫn xác định vaccine ngừa Covid-19 là nền tảng và quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, là yếu tố tiên quyết để chấm dứt và ngăn không để đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại với sự xâm nhập của các biến chủng mới.

Cũng như nhiều tỉnh, thành khác, hiện vấn đề đáng lo ngại là nhiều người dân không tha thiết tiêm các mũi vaccine tăng cường. Nếu như mũi 1 và 2 đạt cao (gần 100%) thì mũi tăng cường thứ nhất (mũi 3) chỉ đạt là 66,5% và mũi tăng cường thứ hai (mũi 4) mới chỉ đạt hơn 6,4% (tính đến hết ngày 3-7-2022) ở người từ 18 tuổi trở lên.

Hiện nay, ngành Y tế Đồng Nai đang khẩn trương phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19. Đồng thời, khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người. Nếu chưa tiêm đủ các liều vaccine thì liên hệ với trạm y tế nơi cư trú để được tiêm nhằm để bảo vệ mình và mọi người.

Phương Liễu

Tin xem nhiều