Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêu thụ tài sản trộm cắp: Có phạm tội?

09:07, 05/07/2022

Tôi kinh doanh mua bán phế liệu nhiều năm, vừa qua có một em nhỏ bán cho tôi 2 máy bơm nước cũ. Sau đó, công an đến làm việc và cho biết, 2 máy bơm này là do người bán lấy trộm của người khác. Được biết, em nhỏ này chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, vậy tôi có phạm tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hay không?

 Hỏi: Tôi kinh doanh mua bán phế liệu nhiều năm, vừa qua có một em nhỏ bán cho tôi 2 máy bơm nước cũ. Sau đó, công an đến làm việc và cho biết, 2 máy bơm này là do người bán lấy trộm của người khác. Được biết, em nhỏ này chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, vậy tôi có phạm tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hay không? Xin được luật sư tư vấn.

Đặng Văn Hải (H.Tân Phú)

- Trả lời: Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như sau: “Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Vấn đề đặt ra khi ông mua 2 máy bơm nước cũ (đã qua sử dụng) nếu biết là tài sản trộm cắp mà vẫn mua ông sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh nêu trên, ngược lại ông không phạm tội

Lưu ý, việc trẻ em (người thực hiện hành vi trộm cắp) không bị truy cứu trách nhiệm hình sự do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự sẽ không ảnh hưởng đến việc ông bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vì tội trộm cắp tài sản và tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là 2 tội khác nhau. Nếu hứa hẹn trước với em nhỏ mua những tài sản mà họ bán thì ông phạm tội trộm cắp tài sản.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều