Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị tăng mức xử phạt hình sự tài xế say rượu gây tai nạn

08:06, 06/06/2022

Dù không xảy ra tại Đồng Nai nhưng vụ tai nạn giao thông do lái xe ô tô hiệu Audi có hơi men đâm 3 người chết ở tỉnh Bắc Giang mới đây đã gây bức xúc trong dư luận.

Dù không xảy ra tại Đồng Nai nhưng vụ tai nạn giao thông do lái xe ô tô hiệu Audi có hơi men đâm 3 người chết ở tỉnh Bắc Giang mới đây đã gây bức xúc trong dư luận.

Xe ô tô hiệu Audi, biển số 98A-499.44 gây tai nạn nghiêm trọng tại TP.Bắc Giang. Ảnh: Internet
Xe ô tô hiệu Audi, biển số 98A-499.44 gây tai nạn nghiêm trọng tại TP.Bắc Giang. Ảnh: Internet

Chia sẻ với phóng viên Báo Đồng Nai, ngoài yêu cầu cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn, nhiều người dân bày tỏ nhất trí với kiến nghị của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc kiến nghị cơ quan chức năng hướng dẫn phạt tù tài xế vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015.

* Từ vụ tai nạn thương tâm…

Thông tin từ các cơ quan truyền thông, vào lúc 23 giờ 32 phút ngày 2-6, tại ngã tư Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ thuộc P.Ngô Quyền (TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Vụ tai nạn giữa ô tô hiệu Audi, biển số 98A-499.44 do Nguyễn Đức Thịnh (35 tuổi, ngụ TP.Bắc Giang,) điều khiển đã va chạm với mô tô biển số 98B1-755.90 của ông Nguyễn Mạnh Hưng (48 tuổi, ngụ TP.Bắc Giang). Lúc đó ông Hưng đang chở vợ cùng con gái. Hậu quả, vụ tai nạn khiến ông và vợ con tử vong tại chỗ, xe ô tô và mô tô hư hỏng nặng.

Công an TP.Bắc Giang đã tổ chức khám nghiệm, bước đầu xác định, Nguyễn Đức Thịnh điều khiển ô tô tham gia giao thông, trong hơi thở có nồng độ cồn 0,604mg/lít khí thở, vượt quá mức quy định, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xem ảnh, nghe tường thuật lại hiện trường tai nạn và tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình ông Hưng nhiều người đã không khỏi xót xa, thậm chí tỏ thái độ phẫn nộ khi biết tài xế xe ô tô trước khi lái xe đã sử dụng rượu, bia.

“Nhìn đầu xe ô tô nát bét là biết đã va chạm rất mạnh, 3 mạng người bị tước đi trong tích tắc như thế thì ai trông thấy mà không xót xa” - bà Nguyễn Thị Lựu (ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) chia sẻ.

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Tấn Sang (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) bộc bạch, không thể chấp nhận việc tài xế lái xe sau khi đã uống rượu, bia. Vì nồng độ cồn trong rượu, bia, tác động vào thần kinh dễ khiến người điều khiển phương tiện không làm chủ được và gây ra tai nạn. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây ra vậy mà nhiều người không lấy đó làm bài học để cảnh tỉnh.

“Tai nạn thương tâm trên là một dẫn chứng, thương đứt ruột khi đọc báo thấy cậu con trai của ông Hưng phải gánh nỗi đau quá lớn khi tất cả người thân cùng lúc ra đi. Cùng với đó còn là trách nhiệm chăm sóc bà nội bị tai biến” - ông Sang nói.

* Kiến nghị phạt nặng để răn đe

Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa đã lập biên bản xử phạt 84 trường hợp (gồm 4 xe con, 1 xe tải và 79 xe máy), tước giấy phép lái xe 44 trường hợp với tổng số tiền phạt gần 500 triệu đồng. Tỷ lệ người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn còn phổ biến, ý thức chấp hành quy định chưa cao nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài tăng cường các giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người tham gia giao thông, cơ quan chức năng cần xử phạt thật nặng các vi phạm để răn đe.

“Hiện nay số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia ở Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn, trung bình khoảng 36% tổng số vụ, trong khi tỷ lệ trên thế giới là 11-25%. Phải chăng mức phạt ở nước ta chưa đủ nặng để cảnh tỉnh các ma men” - anh Nguyễn Văn Thôi (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) nói.

Mặc dù ai cũng hiểu được những tác hại của rượu, bia nhưng vẫn vô tư sử dụng sau khi lái xe. Theo nhiều phản ảnh, rất dễ bắt gặp người điều khiển phương tiện rời quán nhậu trong tình trạng say xỉn. Sở dĩ họ ngang nhiên vi phạm vì biết lực lượng chức năng không tổ chức kiểm tra, một số quán hậu thuẫn khách bằng cách bố trí người cảnh giới, theo dõi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ và báo cho những người điều khiển giao thông biết, tìm cách chống đối… Tình trạng này nếu cứ tiếp diễn là là vấn nạn gây ra hiểm họa khôn lường cho toàn xã hội.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, các hành vi nguy hiểm như sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ vượt quá mức quy định sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên nội dung này chưa có hướng dẫn thực hiện cụ thể. Mới đây, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng hướng dẫn phạt tù lái xe say rượu theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Tôi rất nhất trí với kiến nghị trên, cần có hướng dẫn cụ thể cơ quan chức năng căn cứ xử lý nghiêm khắc lái xe uống rượu, bia. Nếu vi phạm nồng độ cồn mức cao có thể bị phạt tù dù chưa gây hậu quả. Mức phạt phải tương ứng với hành vi vi phạm mới đủ sức răn đe” - ông Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) kiến nghị.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ phạt tiền, giữ bằng lái, giam xe… như hiện nay thì quá nhẹ, đối với những người có điều kiện kinh tế thì vấn đề này không đáng lo. Vì vậy, chỉ áp dụng xử lý hình sự (tùy theo mức độ vi phạm) thì các “ma men” mới sợ mà không dám tái phạm. Ngoài ra, các tài xế cần bị lưu trữ hồ sơ vi phạm và xử lý lũy tiến khi tái phạm. Nếu mức vi phạm vẫn leo thang sẽ áp dụng biện pháp xử lý hình sự, vừa phạt tiền vừa bỏ tù người vi phạm.

Kim Liễu

Tin xem nhiều