Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiểu đúng vai trò của đội dân phòng tham gia phòng cháy, chữa cháy

06:06, 17/06/2022

Ngày 24-11-2020, Chính phủ ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC (gọi tắt là Nghị định 136). Trong đó có quy định thành lập đội dân phòng tham gia PCCC ở khu dân cư (gọi tắt là Đội dân phòng).

Ngày 24-11-2020, Chính phủ ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC (gọi tắt là Nghị định 136). Trong đó có quy định thành lập đội dân phòng tham gia PCCC ở khu dân cư (gọi tắt là Đội dân phòng).

Đội dân phòng P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) họp giao ban định kỳ phân công công việc, trong đó có nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn. Ảnh: Trần Danh
Ban Bảo vệ dân phố P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) họp giao ban định kỳ phân công công việc, trong đó có nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn. Ảnh: Trần Danh

Tại TP.Biên Hòa, nơi có nhiều phường, xã, mật độ dân số đông, nguy cơ cháy, nổ cao thì việc hiểu và thành lập Đội dân phòng theo Nghị định 136 vẫn đang còn nhiều ý kiến khác nhau.

* Hiểu chưa đúng tên trong văn bản luật

Theo quy định tại Luật PCCC sửa đổi, bổ sung năm 2013 thì tại thôn, ấp, bản, tổ dân phố phải thành lập Đội dân phòng tham gia PCCC. Điều 30 Nghị định 136 quy định công an cấp xã có trách nhiệm tham mưu cho chủ tịch UBND cùng cấp thành lập Đội dân phòng trên cơ sở đề xuất của trưởng thôn và trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Đội dân phòng.

Tuy nhiên, tại TP.Biên Hòa không có phân cấp hành chính thôn và với đơn vị hành chính 29 phường, 1 xã thì việc hiểu thế nào là “thôn” về chủ quan còn nhiều ý kiến khác nhau. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, đã có bảo vệ dân phố (BVDP) sao lại thành lập thêm dân phòng và dân phòng thành lập ở phường có trái quy định không, cũng như BVDP có thể tham gia PCCC không.

Trao đổi về vấn đề này, thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong phân cấp hành chính hiện nay thì thôn là dưới cấp xã để quản lý dân cư, tương đương khu phố hoặc ấp (ở thành thị). Căn cứ Nghị định 136 làm rõ ra là công an xã, phường có trách nhiệm tham mưu với chủ tịch UBND xã, phường thành lập Đội dân phòng có chức năng tham gia PCCC trên cơ sở đề xuất của trưởng ấp hoặc khu phố và trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Đội dân phòng.

* Cần phân biệt nhiệm vụ của BVDP và dân phòng

Trưởng KP.2, P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) Nguyễn Đình Hạp cho biết, tại khu phố hiện đã thành lập tổ BVDP với nhiệm vụ tham gia phối hợp cùng công an phường đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Hằng năm, BVDP được tham gia tập huấn về PCCC. Đã có BVDP rồi, có cần thành lập thêm Đội dân phòng để PCCC. Như vậy là có 2 lực lượng mà về chức năng, nhiệm vụ có thể đảm nhiệm cùng một lúc giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm và PCCC tại khu dân cư.

Thiếu tá Nguyễn Thành Trung cho biết, BVDP được thành lập và hoạt động theo Nghị định 38/2006/NĐ-CP ngày 17-4-2006 của Chính phủ. Còn Đội dân phòng được thành lập và hoạt động theo Luật PCCC, Nghị định 136; Đội dân phòng có thể lên đến 30 người, gồm nhiều tổ dân phòng từ 5-9 người tại mỗi khu phố, ấp. Cần phân biệt rõ BVDP tham gia đảm bảo ANTT với Đội dân phòng tham gia PCCC.

Hiện nay, hằng năm BVDP đều được tham gia tập huấn về PCCC, nhưng theo quy định BVDP nhiệm vụ chính là phối hợp đảm bảo ANTT, còn PCCC chỉ tham gia phối hợp hỗ trợ ở một vai trò nhất định.

Riêng về ý kiến không kết hợp chung nhiệm vụ của BVDP và dân phòng cấp xã, thiếu tá Nguyễn Thành Trung cho biết thêm, đầu năm 2021, Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ cho thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho BVDP, dân phòng. Tuy nhiên, ngày 13-5-2021, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 3129/VPCP-NC thông báo chưa ban hành nghị quyết của Chính phủ về thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC cho BVDP vào thời điểm hiện nay, khi Chính phủ đang trong quá trình xem xét, báo cáo Quốc hội cho ý kiến, thông qua Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Do vậy, chưa có quy định thống nhất giao nhiệm vụ PCCC cho BVDP và dân phòng xã.

Thiếu tá NGUYỄN THÀNH TRUNG, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa cho biết, thành viên Đội dân phòng là bất kỳ ai thường xuyên cư trú tại địa phương. Có thể là BVDP, tổ nhân dân, cá nhân tích cực khác... Nếu trưng dụng BVDP, dân quân, cán bộ tổ nhân dân… tham gia Đội dân phòng thì phải tính thêm hỗ trợ kinh phí theo Điều 34 Nghị định 136 theo nguyên tắc “Đội 2 mũ thì tính 2 lương”.

Minh Đức

Tin xem nhiều